Chọn tiếp viên hàng không ưu tiên người... có chồng

Chọn tiếp viên hàng không ưu tiên người... có chồng
Chỉ tuyển nữ giới nhẹ cân, ưu tiên tiếp viên có chồng con, quy định giới hạn chiều cao theo từng loại máy bay... là những tiêu chuẩn chọn tiếp viên kỳ lạ trên thế giới.

Chọn tiếp viên hàng không ưu tiên người... có chồng

> Góc khuất nghề tiếp viên hàng không
> Tiếp viên Vietjet Air gợi cảm trước giờ bay 

Chỉ tuyển nữ giới nhẹ cân, ưu tiên tiếp viên có chồng con, quy định giới hạn chiều cao theo từng loại máy bay... là những tiêu chuẩn chọn tiếp viên kỳ lạ trên thế giới.

Tuyển tiếp viên nữ nhẹ cân để giảm chi phí

Hãng hàng không Ấn Độ Go Air đã thông qua một chính sách tuyển dụng kỳ quặc: chỉ tuyển tiếp viên nữ nhẹ cân. Lời giải thích cho quy định này là giảm tải trọng trên mỗi chuyến bay, nhằm tiết kiệm chi phí đang tăng lên chóng mặt.

Chọn tiếp viên hàng không ưu tiên người... có chồng ảnh 1
 

Theo tính toán của Go Air, một tiếp viên nữ thường nhẹ cân hơn đồng nghiệp nam khoảng 15-20kg, trong khi cứ mỗi kg tải trọng tăng thêm trên chuyến bay sẽ hao tốn chi phí nhiên liệu thêm 0,05 USD/giờ bay, tức khoảng nửa triệu USD một năm nếu tính thêm các khoản liên quan. Trước số liệu này, Go Air đã đặt mục tiêu thay thế toàn bộ tiếp viên nam của hãng thành nữ, sử dụng trên tất cả các chuyến bay để tiết kiệm chi phí một cách tối đa.

Ưu tiên người đã có chồng con

Thông thường, nghề tiếp viên hàng không giới hạn độ tuổi dưới 35, nhưng hãng hàng không giá rẻ Spring Air của Trung Quốc lại gây bất ngờ khi tìm kiếm ứng viên có độ tuổi tối đa lên tới 45, với ưu tiên cao nhất dành cho người đã kết hôn và có con. Yêu cầu tuyển dụng này được thông qua sau kết quả khảo sát của hãng với khách hàng và nhận được phản hồi về nhu cầu tìm kiếm các tiếp viên hàng không lớn tuổi, có kinh nghiệm, giúp đa dạng hóa nhân viên phục vụ trên các chuyến bay của hãng.

Chọn tiếp viên hàng không ưu tiên người... có chồng ảnh 2
 

Trong một thông tin tuyển dụng tiếp viên hàng không thời vụ mới đây của Vietnam Airlines, giới hạn tuổi tuyển chọn cũng lên tới 45 tuổi. Tuy nhiên, tiêu chuẩn này chỉ áp dụng với các ứng viên là tiếp viên cũ của hãng từng nghỉ việc vì lý do cá nhân, có sức khỏe và ngoại hình vẫn phù hợp với nghề.

Giới hạn chiều cao khác nhau cho từng loại máy bay

Theo tiêu chuẩn của các hãng hàng không trong nước cũng như thế giới, chiều cao tiêu chuẩn của nghề tiếp viên trung bình là từ 1,6m đến 1,85m. Trong khi các hãng hàng không nước ngoài ghi phần hạn chế chiều cao khá chi tiết, kèm theo quy định tầm với (thông thường vượt 2m nếu với tay hết cỡ và kiễng chân), thì các hãng hàng không của Việt Nam đều không có quy định tầm với, thậm chí Air Mekong còn bỏ ngỏ quy định chiều cao tối đa.

Chọn tiếp viên hàng không ưu tiên người... có chồng ảnh 3
 

Một vài hãng hàng không lại có quy định chiều cao khác nhau cho phi hành đoàn theo từng loại máy bay. Ví như nếu làm việc trên những chiếc chuyên cơ nhỏ, yêu cầu với tiếp viên về chiều cao tối đa là 1,7m; còn với các loại máy bay thương mại thông thường, yêu cầu với nữ là từ 1,6m-1,75m, còn với nam là dưới 1,85m.

Sự khác biệt bằng cấp giữa tiếp viên các hãng bay

Là một nghề đòi hỏi kỹ năng nhiều hơn trình độ học vấn, tiếp viên hàng không được coi như cơ hội lớn dành cho những người tìm kiếm công việc không yêu cầu bằng cấp cao nhưng có mức lương trong mơ. Ví như hãng hàng không hàng đầu thế giới Emirates Airlines (UAE), yêu cầu trình độ học vấn của ứng viên chỉ là tốt nghiệp trung học phổ thông. Trong khi với Etihad Airways, yêu cầu thậm chỉ chỉ ở mức trung học cơ sở. Ở Việt Nam, tiêu chuẩn của các hãng là tốt nghiệp trung học phổ thông, vì thế, đây được xem là nghề "hot" với nhiều bạn trẻ.

Chọn tiếp viên hàng không ưu tiên người... có chồng ảnh 4
 

Tuy nhiên, với một số hãng bay như Delta Airlines (Mỹ), chỉ những ứng viên tốt nghiệp đại học mới được xét tuyển trở thành tiếp viên, và tỷ lệ "chọi" thậm chí còn cao hơn cả thi vào trường Harvard, với mức 1/100. Thông thạo ít nhất 2 ngôn ngữ quốc tế là điểm cộng đối với các ứng viên trong ngành này.

Theo T.A
Tri Thức

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.