Giá xăng, dầu thế giới đột ngột tăng mạnh

Giá xăng, dầu thế giới đột ngột tăng mạnh
Phiên giao dịch năng lượng đêm qua (21/11), giá dầu thô hợp đồng kỳ hạn trên thế giới đột ngột tăng mạnh lên trên ngưỡng 95 USD mỗi thùng, trong khi giá xăng kỳ hạn lên cao nhất kể từ trung tuần tháng 9 tới nay.

Giá xăng, dầu thế giới đột ngột tăng mạnh

> Nhờ đâu Petrolimex lãi hơn 1.500 tỷ đồng?

> Petrolimex lãi hơn 630 tỷ đồng, 4 lần tăng giá xăng

Phiên giao dịch năng lượng đêm qua (21/11), giá dầu thô hợp đồng kỳ hạn trên thế giới đột ngột tăng mạnh lên trên ngưỡng 95 USD mỗi thùng, trong khi giá xăng kỳ hạn lên cao nhất kể từ trung tuần tháng 9 tới nay.

Việc giá xăng và dầu sưởi đồng loạt tăng mạnh đã trở thành lực đẩy tốt nhất cho thị trường dầu thô trong ngày - Ảnh: Reuters
Việc giá xăng và dầu sưởi đồng loạt tăng mạnh đã trở thành lực đẩy tốt nhất cho thị trường dầu thô trong ngày - Ảnh: Reuters.
 

Cụ thể, chốt phiên 21/11, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 1 trên sàn giao dịch hàng hóa New York tăng được 1,59 USD, tương ứng với mức tăng 1,7%, lên 95,44 USD mỗi thùng. Đây là mức giá cao nhất của dầu thô hợp đồng giao sau loại này từ ngày 31/10 cho tới nay, theo số liệu thống kê của FactSet.

Cũng trên sàn hàng hóa New York, giá dầu sưởi giao tháng 12 tăng vọt 5 cent, tương ứng với mức tăng 1,8%, lên 3,01 USD mỗi gallon, cao nhất kể từ ngày 21/10. Giá xăng giao cùng kỳ hạn tăng mạnh 8 cent, tương ứng với mức 3%, lên chốt ngày ở 2,74 USD mỗi gallon, cao nhất kể từ trung tuần tháng 9.

Việc giá xăng và dầu sưởi đồng loạt tăng mạnh đã trở thành lực đẩy tốt nhất cho thị trường dầu thô trong ngày. Trước đó ngày 20/11, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết nhu cầu các sản phẩm xăng, dầu sưởi đang tăng mạnh. Trong đó, cụ thể nhất là lượng cung chế phẩm từ dầu giảm 4,8 triệu thùng.

Thêm vào đó, biên bản cuộc họp gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ được công bố cùng ngày 20/11 cho thấy các quan chức cơ quan này vẫn đang tìm cách níu kéo thực hiện các chương trình thu mua trái phiếu hàng tháng nhằm hỗ trợ cho đà tăng trưởng bền vững của Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ngoài những yếu tố hỗ trợ có từ phiên giao dịch ngày 20/11, thị trường hôm qua còn phản ứng tốt với báo cáo cho biết số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần qua tại Mỹ giảm mạnh hơn so với dự tính của các chuyên gia phân tích thị trường, mang lại cái nhìn lạc quan về lượng tiêu thụ.

Iran cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy giá dầu tăng mạnh trong ngày 21/11. Theo giới phân tích, những diễn biến gần đây cho thấy khả năng đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1 khó có thể đạt được sớm một thỏa thuận, do phía Iran vẫn kiên quyết bảo vệ quyền được phát triển hạt nhân của nước này.

Trước đó những người lạc quan cho rằng, một khi thỏa thuận giữa Iran và các cường quốc phương Tây được xác lập, những biện pháp trừng phạt đối với hoạt động giao dịch dầu thô của Tehran sẽ được dỡ bỏ, từ đó khiến thị trường ngập lụt trong nguồn cung dầu thô và ép giá hợp đồng dầu kỳ hạn phải hạ.

Việc thiếu hụt nguồn cung từ Trung Đông luôn được xem là yếu tố quan trọng đẩy giá dầu giao dịch tại châu Âu lên cao. Phiên hôm qua, giá dầu thô ngọt, nhẹ Brent Biển Bắc giao tháng 1 trên sàn London đã tăng mạnh tới 2,02 USD, tương ứng với mức tăng 1,9%, lên chốt tại mức giá 110,08 USD mỗi thùng.

Trở lại sàn hàng hóa New York, kết thúc ngày giao dịch 21/11, giá khí đốt giao tháng 12 cũng tăng được 3 cent, tương ứng với mức tăng 0,8%, lên chốt ở 3,70 USD/ triệu BTU khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố báo cáo cho hay lượng cung khí tuần qua đã giảm mạnh hơn dự báo của giới phân tích.

Theo Thanh Hải
Vneconomy

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.