Tăng cường đối thoại doanh nghiệp

Tăng cường đối thoại doanh nghiệp
TP - Cục Thuế phối hơp với Cục Hải quan tỉnh Bình Dương vừa tổ chức hội nghị đối thoại với trên 120 doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư lớn trên địa bàn tỉnh. Tại TPHCM, cục Hải quan thành phố cũng đẩy mạnh hoạt động này

> Hải quan đạt hơn 80% kế hoạch thu

Hội nghị nhằm phổ biến các quy định mới về thuế GTGT, thuế tài nguyên, thuế thu nhập doanh nghiệp. Hội nghị cũng giải đáp vướng mắc về quy trình thủ tục hải quan theo Thông tư 128/2013/TT-BTC mới có hiệu lực từ ngày 01/11/2013, phổ biến quy định mới về Luật Quản lý thuế sửa đổi bổ sung và giải đáp khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục XNK hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tăng cường đối thoại doanh nghiệp ảnh 1

Tại hội nghị đối thoại, Cục Hải quan và Cục Thuế tỉnh Bình Dương đã nhận được khoảng 25 câu hỏi vướng mắc về các lĩnh vực như: Phạt tiền chậm nộp thực hiện như thế nào, lãi suất phạt chậm nộp là bao nhiêu phần trăm, DN có thực hiện việc kê khai định mức nguyên phụ liệu có trị giá nhỏ mua từ nội địa vào khu chế xuất hay không, vướng nộp thuế XNK cho cả 2 tờ khai hải quan bằng một ủy nhiệm chi, tiền phạt chậm nộp thuế có được hoạch toán vào chi phí doanh nghiệp hay không; hàng tiêu dùng, văn phòng phẩm có kê khai hải quan hay không?...

Bên cạnh đó, ông Dương Hồng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương lưu ý với cộng đồng DN trên địa bàn là khi nộp thuế XNK, thuế TTĐB, thuế GTGT, DN nên nộp riêng cho từng tờ khai hải quan, không nên gộp lại với nhau, có thể gây khó khăn khi DN làm thủ tục hoàn thuế GTGT vì đôi khi trên hệ thống vẫn còn ghi nhận là DN nợ thuế của các tờ khai nộp chung.

Theo báo cáo của Cục Hải quan TPHCM, thực hiện quy chế đối thoại với người khai hải quan theo Quyết định 2363/QĐ-TCHQ ngày 03/7/2013 của Tổng cục Hải quan, tính đến tháng 11/2013, đơn vị đã giải đáp 5.025 lượt vướng mắc của doanh nghiệp bằng văn bản. Số lượt giải đáp vướng mắc trực tiếp tại cơ quan hải quan còn lớn hơn rất nhiều (24.502 lượt) và số lượt giải đáp vướng mắc qua điện thoại là 20.719 lượt.

Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp ở cấp Cục là một hình thức được đơn vị coi trọng, tổ chức nhiều lần trong năm nhằm trực tiếp trao đổi với người khai hải quan những vướng mắc phát sinh khi làm thủ tục.

Cục Hải quan TPHCM đã tổ chức 14 cuộc đối thoại, qua đó giải quyết ngay tại hội nghị 136 vướng mắc, với 16 vướng mắc vượt thẩm quyền, đơn vị đã báo cáo cấp trên để giải quyết. Những vướng mắc phát sinh sau hội nghị đối thoại cũng được đơn vị giải quyết triệt để.

Bên cạnh đó, một số Chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan TPHCM có số lượng doanh nghiệp làm thủ tục lớn cũng chủ động tổ chức các hội nghị đối thoại, tập huấn để cung cấp thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp khi gặp khó khăn.

Cụ thể là tại các Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, Chi cục Hải quan quản lý hàng gia công, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 và Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Cảng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG