Bộ Tài chính 'bác' nghi vấn về điều hành giá xăng dầu

Bộ Tài chính 'bác' nghi vấn về điều hành giá xăng dầu
Trước những nghi vấn liên quan đến việc bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu chưa đúng quy định tại Nghị định 84, ngày 9.12, Bộ Tài chính đã ra văn bản bác bỏ điều này, đồng thời khẳng định, đơn vị này đã làm đúng theo quy định.

Theo đó, bộ Tài chính cho rằng trước diễn biến tăng của giá xăng dầu thế giới, bộ này đã căn cứ vào tình hình kinh tế xã hội trong nước và các căn cứ tính toán giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu bình quân 30 ngày của giá xăng dầu thế giới để áp dụng các công cụ tài chính, giữ ổn định giá bán xăng dầu.

Bộ Tài chính 'bác' nghi vấn về điều hành giá xăng dầu ảnh 1

Do các doanh nghiệp chưa tính đủ lợi nhuận định mức trong giá cơ sở với mặt hàng dầu diezen, dầu hỏa (tạm tính 100 đồng/lít thay vì 300 đồng/lít như quy định); mặt hàng xăng, dầu madut tính lợi nhuận 300 đồng/lít, kg nên Bộ cho phép các doanh nghiệp tăng sử dụng Quỹ Bình ổn giá với mặt hàng xăng, dầu diezen chứ không phải tăng giá bán xăng dầu trong nước.

Mặt khác, trong lần điều hành liền kề trước đó (ngày 26.11.2013), Bộ Tài chính không điều hành với mặt hàng xăng, dầu diezen mà chỉ yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối ngừng sử dụng Quỹ Bình ổn giá 200 đồng/kg với mặt hàng madut.

Qua đó, Bộ Tài chính khẳng định, việc điều hành giá xăng dầu của Bộ thời gian qua và lần điều hành ngày 5.12 là đúng theo các quy định của Nghị định 84.

Trước đó, ngày 5.12, Bộ Tài chính đã ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán xăng dầu trong nước, đồng thời cho phép các doanh nghiệp tăng sử dụng Quỹ Bình ổn giá với mặt hàng xăng, dầu diezen.

Sau đó, một số thông tin cho rằng, trong lần điều hành giá xăng dầu ngày 5.12, Bộ Tài chính thực hiện chưa đúng quy định tại Nghị định 84 về thời gian tính giá chưa đủ, khoảng cách giữa các lần điều hành chưa đủ 10 ngày.

Theo Một Thế Giới

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.