Ngân hàng cạnh tranh phá giá lãi suất

Ngân hàng cạnh tranh phá giá lãi suất
Nguồn vốn dồi dào trong khi rất khó khăn để cho vay, một số ngân hàng đã chấp nhận cho vay thấp hơn cả lãi suất huy động.

Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu chi nhánh các tỉnh, thành thanh kiểm tra các nhà băng cho vay lãi suất thấp hơn huy động đầu vào. Theo nhà điều hành, gần đây khi thanh khoản cải thiện, thị trường đã có hiện tượng cạnh tranh lãi suất đầu ra giữa các ngân hàng. Trong đó có một số đơn vị chấp nhận cho vay rẻ hơn cả lãi suất huy động.

Ngân hàng Nhà nước cho rằng có hiện tượng các nhà băng cho vay lãi suất rẻ hơn chi phí huy động
Ngân hàng Nhà nước cho rằng có hiện tượng các nhà băng cho vay lãi suất rẻ hơn chi phí huy động. Ảnh: VnExpress

"Đó là biểu hiện kinh doanh không lành mạnh về mặt tài chính, có thể tạo ra rủi ro cho chính các tổ chức tín dụng", Ngân hàng Nhà nước nhận định.

Để chấn chỉnh hiện tượng này, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp bằng cách giảm mặt bằng lãi suất phù hợp nhưng không cho vay thấp hơn chi phí huy động vốn. Việc này theo nhà điều hành nhằm tránh xảy ra sự cạnh tranh thiếu lành mạnh và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Một năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng về huy động vốn của các ngân hàng liên tục cao gấp nhiều lần so với cho vay. Tình trạng ế vốn xảy ra ở nhiều tổ chức tín dụng khi doanh nghiệp ngày càng suy yếu và khó hấp thụ vốn. Trong những tháng cuối năm, thay vì chỉ đua huy động vốn đợt sát Tết như trước đây, một số ngân hàng còn mạnh tay đưa ra những chương trình cho vay ưu đãi, lãi suất thấp.

Trong cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo các ngân hàng gần đây, câu chuyện các nhà băng cạnh tranh lãi suất không lành mạnh cũng được nêu ra. Theo đó, lãnh đạo một ngân hàng thương mại Nhà nước cho biết, có đơn vị chào cho vay với lãi suất "phá giá", thấp hơn cả lãi suất huy động. Hệ quả là có hiện tượng một số doanh nghiệp ngại mở rộng sản xuất lúc sức mua của thị trường thấp nên đi vay vốn ở ngân hàng này gửi tiết kiệm tại nhà băng khác.

Theo VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.