Xăng dầu đồng loạt tăng giá từ 14h hôm nay

Xăng dầu đồng loạt tăng giá từ 14h hôm nay
TPO - Bộ Tài chính cho biết, do giá xăng dầu thế giới tăng mạnh và các doanh nghiệp bị thua lỗ, từ 14h hôm nay, 18/12, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được tăng tối đa 584 đồng/lít xăng.

> Bộ Tài chính lý giải về giá xăng dầu
> Bộ Tài chính 'bác' nghi vấn về điều hành giá xăng dầu

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Mặt hàng dầu diezel tăng tối đa 653 đồng/lít, dầu hỏa tăng tối đa 384 đồng/lít. Mặt hàng dầu madút có giá cơ sở thấp hơn giá bán hiện hành 109 đồng/kg và mức chênh lệch không lớn do đó trước mắt giữ ổn định giá bán như hiện hành.

Theo Bộ Tài chính, giá xăng dầu bình quân trong 30 ngày gần đây tiếp tục có biến động tăng và duy trì ở mức cao. Tính từ 18/11 đến 17/12, giá xăng A92 là 114,52 USD/thùng, dầu diezel 0,05S là 125,82 USD/thùng, dầu hỏa 125,61 USD/thùng, dầu madút 609 USD/tấn.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, với mức giá thế giới như vậy, sau khi tính cả các khoản thuế và phí, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị lỗ 914 đồng/lít xăng A92 và lỗ 982 đồng/lít đối với mặt hàng dầu diezel. Riêng mặt hàng dầu hỏa, doanh nghiệp bị lỗ nặng nhất với mức 1.414 đồng/lít trong khi dầu madút bị lỗ 109 đồng/kg.

Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tiếp tục biến động ở mức cao như hiện nay, Quỹ Bình ổn giá không còn nhiều. Số dư quỹ ước đến hết ngày 10/12 chỉ còn khoảng 72 tỷ đồng trong đó có 7 doanh nghiệp đã bị âm quỹ.

Căn cứ tình hình kinh tế xã hội trong nước, sau khi trao đổi thống nhất với Bộ Công Thương nhằm thống nhất nguyên tắc điều hành đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước, Bộ Tài chính quyết định cho phép các doanh nghiệp được điều chỉnh giá bán.

Theo đó, về lợi nhuận định mức, trước mắt cắt giảm, không tính lợi nhuận định mức trong giá cơ sở đối với 3 mặt hàng xăng, dầu diezel và dầu hỏa. Mức lợi nhuận với 3 mặt hàng này là 0 đồng/lít.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp ngừng sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng xăng, dầu diezel. Riêng mặt hàng dầu hỏa, do sản lượng bán trong nước không nhiều, hơn nữa mức chênh lệch giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành theo quy định của Nghị định 84 nên tiếp tục cho doanh nghiệp được sử dụng Quỹ Bình ổn giá với mặt hàng dầu hỏa ở mức 700 đồng/lít.

Phần chênh lệch còn lại, cho phép các doanh nghiệp được tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Theo đó, mặt hàng xăng được tăng tối đa 584 đồng/lít. Mặt hàng dầu diezel tăng tối đa 653 đồng/lít, dầu hỏa tăng tối đa 384 đồng/lít. Mặt hàng dầu madút có giá cơ sở thấp hơn giá bán hiện hành 109 đồng/kg và mức chênh lệch không lớn do đó trước mắt giữ ổn định giá bán như hiện hành.

Trao đổi với PV Tiền Phong, bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Cục phó Cục Quản lý Giá, Bộ Tài chính, cho biết, đến thời điểm này, các doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân đã chuẩn bị trước kế hoạch hàng Tết nên chắc việc tác động này sẽ không lớn.

Trong số các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, Petrolimex, đơn vị chiếm thị phần lớn nhất, không bị âm Quỹ. Bị âm quỹ lớn nhất là Tổng Công ty Dầu bị âm 194 tỷ đồng. Petec âm 145 tỷ, Nam Việt 37 tỷ, Đồng Tháp 31 tỷ, Hóa dầu Quân đội âm 9,5 tỷ, Xăng dầu hàng không Việt Nam âm 20 tỷ đồng. Riêng Petrolimex dương 239 tỷ đồng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

Theo Viết
MỚI - NÓNG