5 tấn vàng đọng ở ngân hàng TP HCM

5 tấn vàng đọng ở ngân hàng TP HCM
Hiện nay chỉ còn 10 tổ chức tín dụng có dư nợ bằng vàng, với số lượng tương đương 128.455 lượng vàng (khoảng 5 tấn) tức gần 5.000 tỷ đồng, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh TP HCM cho biết

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đánh giá mức dư nợ này không đáng kể và việc đoạn tuyệt với nghiệp vụ huy động, cho vay vốn bằng vàng giúp nhà băng không còn nơm nớp lo sợ mỗi khi giá nhảy múa.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2014 trên địa bàn TP HCM sáng nay, ông Tô Duy Lâm, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố cho biết, rủi ro tiềm ẩn từ các yếu tố đầu tư tài chính và tài sản ngoại tệ, vàng đã được kiểm soát cơ bản trong năm qua.

Ngân hàng hiện đã loại bỏ nghiệp vụ huy động và cho vay vàng
Ngân hàng hiện đã loại bỏ nghiệp vụ huy động và cho vay vàng. Ảnh: VnExpress

Theo đó, tất cả các ngân hàng trên địa bàn chấm dứt hoàn toàn việc huy động và cho vay vốn bằng vàng. Tiền gửi bằng vàng đã được tất toán và loại khỏi bảng cân đối của các ngân hàng thương mại.

"Hiện nay chỉ còn 10 tổ chức tín dụng có dư nợ bằng vàng, với số lượng tương đương 128.455 lượng vàng (khoảng 5 tấn) tức gần 5.000 tỷ đồng", ông Lâm nói.

Với kết quả này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho rằng, mọi rủi ro biến động từ vàng sẽ không tác động đến hệ thống ngân hàng. "Năm nay các nhà băng dù chưa thực sự vui do lợi nhuận thấp nhưng bù lại không còn phải thấp thỏm, lo lắng về sự biến động của vàng", Thống đốc Bình chia sẻ.

Thừa nhận năm qua thị trường vàng bước đầu đã đạt được những bước tiến đáng kể, Thống đốc vẫn chỉ ra những bất cập tồn đọng như nhiều doanh nghiệp lợi dụng chính sách vay vốn để kinh doanh vàng trang sức nhưng thực chất là kinh doanh vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu...

Thống đốc Bình kể, khi kiểm tra thực trạng xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ của một doanh nghiệp, vị lãnh đạo này giải thích nguyên nhân khiến doanh số cao là vì có khách hàng ở Ả Rập đặt mua hòn non bộ.

"Với sản phẩm này chỉ cần vài thao tác là đúc thành sản phẩm ngay và nó chẳng phải là sản phẩm trang sức mỹ nghệ nào cả. Nói chung là doanh nghiệp có rất nhiều thủ thuật để lách nên buộc Ngân hàng Nhà nước phải siết chặt nguồn vốn", ông Bình lý giải nguyên nhân siết nguồn vốn vay với các đơn vị sản xuất vàng trang sức.

Ông Bình cho biết, hiện nay cơ quan này làm việc với Bộ Tài chính để đưa ra mức thuế phù hợp, tạo điều kiện cho ngành nữ trang mỹ nghệ phát triển.

Theo VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG