Giảm tiếp lãi suất vay, ổn định vị thế đồng tiền Việt Nam

Giảm tiếp lãi suất vay, ổn định vị thế đồng tiền Việt Nam
TP - Dưới góc nhìn của nhiều chuyên gia kinh tế cũng như dư luận, năm 2013 không bớt nóng với lĩnh vực điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực, kiên định trong điều hành, nhiều chính sách đã đi vào cuộc sống.

> Ngân hàng 2013: Ít xáo trộn, nhiều đổi thay
> Ông Cao Sĩ Kiêm nói về bầu Kiên, cứu BĐS, nợ ngân hàng

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình.

Nhìn lại và chia sẻ thông điệp đầu năm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết: Sau khi đã vượt qua được những áp lực và đạt được những thành công nhất định, điều chúng tôi - Ngân hàng Nhà nước “chiêm nghiệm” được là, nếu chúng ta làm chưa tốt, chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân thì sẽ còn nhiều áp lực, trăn trở. Nhưng khi chúng ta đã đáp ứng được thì người dân tin tưởng và sẽ đồng tình ủng hộ.

Vừa qua, NHNN có cuộc khảo sát về tâm lý và kỳ vọng của các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại và doanh nghiệp thì thấy rằng các tổ chức tín dụng kỳ vọng lãi suất cho vay sẽ giảm 1-2% tùy lĩnh vực. Kế hoạch năm 2014, đối với ngành Ngân hàng là tăng trưởng tín dụng sẽ ở mức 12-14%, tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Không khuyến khích cho vay dưới chuẩn.

Lãi suất năm 2014 cơ bản giữ như mặt bằng lãi suất năm 2013, nếu CPI có tín hiệu CPI thấp hơn thì Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có điều chỉnh phù hợp. Lãi suất cho vay sẽ trên cơ sở khả năng tài chính của từng ngân hàng và sẽ có mức lãi suất phù hợp hơn với từng DN. Về tỷ giá năm 2014, sẽ điều chỉnh không quá 2%. Năm qua, NHNN chủ động điều chỉnh tăng hơn 1%. Hiện nay, tỷ giá thị trường 21.100 VND/USD thấp hơn tỷ giá NHNN mua vào, thị trường đang điều chỉnh theo NHNN.

Xuyên suốt trong điều hành chính sách tiền tệ của NHNN từ năm 2011 đến nay và cho những năm tới là luôn giữ ổn định giá trị đồng tiền Việt Nam và nâng cao vị thế của đồng tiền Việt Nam trong các kênh đầu tư. Đến nay, chúng ta đã thành công một bước vững chắc và có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc ổn định giá trị và nâng vị thế của VND.

Trong 2 năm vừa qua, những ai có tiền gửi bằng VND vào hệ thống ngân hàng đều có lãi và rất an toàn. Do vậy, với mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ của NHNN trong thời gian tới, nếu người dân nào đã có tiền gửi VND, nên tiếp tục gửi. Người dân nào còn đang băn khoăn, chúng tôi đề nghị hãy nên gửi VND vào hệ thống ngân hàng. Vì đây thực sự là kênh đầu tư an toàn nhất và đảm bảo được quyền lợi của người gửi.

Tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng là quá trình kéo dài liên tục trong nhiều năm. Khi đã xử lý được những ngân hàng là những mắt xích yếu nhất thì chúng ta dần nâng cấp nó lên. Nhưng so với các quy định mới về hoạt động ngân hàng của chúng ta hiện nay thì còn phải tiếp tục “cuốn chiếu” quá trình xử lý ngân hàng yếu kém, để đảm bảo rằng, những mục tiêu trung hạn đến năm 2015 và dài hạn là năm 2020 của Đề án được hoàn thiện. Niềm tin vào VND được củng cố khiến nguồn vốn huy động bằng VND tại các ngân hàng tăng mạnh”.

Khánh Huyền
Lược ghi

VietinBank: Tín dụng tăng, nợ xấu giảm

Theo ông Phạm Huy Hùng - Chủ tịch HĐQT VietinBank, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng năm 2013, ngân hàng này vẫn đạt những kết quả rất khả quan: Giá trị tổng tài sản tăng 13%; tín dụng tăng 11%; nợ xấu giảm, còn 0,9%; lợi nhuận đạt 7.700 tỷ đồng, cao nhất ngành ngân hàng. Thu nhập của khoảng 20.000 cán bộ nhân viên VitinBank được giữ vững. Ngân hàng dành 1.000 tỷ đồng để làm công tác an sinh xã hội.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".