Chủ nợ bị ép trừ nợ vì đi đòi nợ

Chủ nợ bị ép trừ nợ vì đi đòi nợ
TP - Liên quan vụ nhà máy vàng Phước Sơn (thuộc tập đoàn Besra) thiếu nợ nhà thầu và người dân, ngày 4/1, ông Đỗ Ngọc Thắng, đại diện cho Cty Quảng An (có trụ sở đóng tại thị trấn Khâm Đức, Phước Sơn, Quảng Nam) cho biết: Cty Quảng An đã trực tiếp làm việc với đại diện Cty TNHH Vàng Phước Sơn để giải quyết số nợ 17 tỷ đồng mà nhà máy vàng Phước Sơn đang thiếu.

Tuy nhiên, Cty TNHH Vàng Phước Sơn đã đưa ra Văn bản số 08-14/PSGC do Tổng Giám đốc Paul Seton ký với nội dung khấu trừ thiệt hại do Cty Quảng An và người dân chặn đường vào ngày 26/12/2013 khiến nhà máy vàng này phải ngừng hoạt động.

Nội dung văn bản ghi: “Trong lúc Phước Sơn đang nỗ lực vượt qua khó khăn, nhất là việc giá vàng giảm sâu và nhà máy Bồng Miêu (một nhà máy vàng khác thuộc tập đoàn Besra tại Quảng Nam - PV) phải đóng cửa để tiếp tục đàm phán phương án trả nợ cho các nhà thầu trong đó có Quảng An luôn được ưu tiên.

Thì vừa qua một số nhân viên và cán bộ công ty Quảng Nam đã trực tiếp chặn đường và khuyến khích những người khác cùng chặn đường, dẫn đến việc dừng sản xuất tại mỏ vàng Phước Sơn. Thay vì tiếp tục thiện chí đàm phán để có lịch trả nợ khả thi cho các bên, Công ty Quảng An lại chặn đường và đã gây ra gián đoạn sản xuất.

Vụ chặn đường và thời gian để công ty chúng tôi phục hồi sản xuất lại bình thường sau đó đã gây ra cho chúng tôi thiệt hại sản xuất ước tính là 850.000 USD (tám trăm năm mươi ngàn đô la Mỹ). Chúng tôi buộc phải đề nghị UBND các cấp can thiệp hỗ trợ mới trở lại sản xuất bình thường được. Vì vậy theo luật Việt Nam, Phước Sơn sẽ khấu trừ khoản thiệt hại này vào khoản nợ của công ty chúng tôi đối với Quảng An”.

Theo ông Thắng, việc Cty TNHH vàng Phước Sơn đơn phương ra công văn khấu trừ nợ là bất hợp lý. Cty Quảng An là đơn vị nhận hợp đồng xây dựng hạ tầng và vận chuyển quặng từ mỏ khai thác về nhà máy chế biến của Cty TNHH Vàng Phước Sơn trong nhiều năm nay.

Tuy nhiên, khi chưa giải quyết nợ nần, Cty TNHH Vàng Phước Sơn đã chấm dứt hợp đồng và kêu nhà thầu khác khiến Cty Quảng An gặp rất nhiều khó khăn, không có tiền trả lương cho công nhân.

Ngày 4/1, trao đổi với PV, một đại diện Cty TNHH Vàng Phước Sơn cho biết: hiện lãnh đạo tập đoàn Besra chưa trả lời báo chí về các vấn đề liên quan văn bản trên vì đây là vấn đề mâu thuẫn giữa hai công ty đang trong quá trình giải quyết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.