Khởi công nhà máy nhiệt điện lớn nhất Việt Nam

Khởi công nhà máy nhiệt điện lớn nhất Việt Nam
TPCN - Sáng 23/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng nhiều Bộ trưởng và đại diện các ban ngành ở Trung ương đã về dự lễ khởi công nhà máy nhiệt điện Vũng áng 1 có công suất lắp đặt 1.200 MW.
Khởi công nhà máy nhiệt điện lớn nhất Việt Nam ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại lễ khởi công Nhà máy nhiệt điện Vũng áng

Công trình do Tổng Cty lắp máy Lilama làm chủ đầu tư với nguồn vốn hơn 19.000 tỷ đồng gồm 2 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 600 MW.

Theo kế hoạch, tổ máy thứ nhất sẽ vận hành vào tháng 3/2011 và tổ máy thứ hai sẽ vận hành vào tháng 3/2012.

Khi hai tổ máy này đi vào hoạt động sẽ cho sản lượng điện 6,7 tỷ KW/h, mỗi năm vận hành khoảng 6 nghìn giờ đóng góp cho ngân sách trên địa bàn 600 tỷ đồng/ năm, thu hút trực tiếp 2.000 công nhân và giải quyết thêm việc làm cho hàng chục nghìn lao động khác trên địa bàn.

Đây là nhà máy nhiệt điện lớn nhất Việt Nam do Tổng Cty lắp máy Lilama vừa là chủ đầu tư vừa thiết kế, xây dựng.

Nhà máy nhiệt điện này được xây dựng tại làng Hải Phong, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ở sát biển, về phía tây bắc cảng Vũng áng, là nơi thuận tiện cho việc vận chuyển nguyên liệu than từ biển vào.

Trước khi tiến hành khởi công nhà máy này, Tổng Cty lắp máy Lilama đã hoàn tất các thủ tục về vốn vay và đã ký cam kết, thoả thuận mua nhiên liệu của Tổng Cty Than và bán sản phẩm điện cho Tổng công ty Điện lực Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Việc xây dựng nhà máy nhiệt điện lớn nhất của nước ta tại cảng Vũng áng với nguồn vốn đầu tư gần 1,3 tỷ USD, công suất 1.200 MW là một sự kiện, một niềm vui, sự mong đợi của Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh và cũng là của cả nước.

Thủ tướng đã biểu dương ngành điện, ngành lắp máy Việt Nam  có nhiều đóng góp trong 20 năm qua cho sự tăng trưởng liên tục; biểu dương Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh từ một tỉnh rất nghèo có thu nhập thấp, nhưng vừa qua đã đưa nguồn thu trên 500 tỷ đồng.

Ngoài công trình nhà máy nhiệt điện Vũng áng, Trung ương và Chính phủ tập trung chỉ đạo và giúp đỡ tỉnh Hà Tĩnh xây dựng công trình Đại thuỷ nông Ngàn Trươi - Cẩm Trang có dung tích gấp 3 lần Kẻ Gỗ để sau đó tiếp tục đầu tư khai thác mỏ sắt Thạch Khê và luyện thép.

Hơn 700 đại biểu và hàng ngàn nhân dân địa phương đã chứng kiến giờ phút trang trọng khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công, hàng trăm phương tiện kỹ thuật xe máy đã đóng những hàng cọc và đổ những xe đất đầu tiên trên công trường.

MỚI - NÓNG