Nhật báo Phố Wall viết về phụ nữ VN làm kinh tế

Nhật báo Phố Wall viết về phụ nữ VN làm kinh tế
Nhật báo Phố Wall, tờ báo chuyên về kinh tế hàng đầu của Mỹ, ngày 19/7 đã đăng trên trang nhất bài viết giới thiệu vai trò nổi bật của phụ nữ Việt Nam trong hoạt động kinh tế thời mở cửa.

Sau khi khẳng định từ hàng nghìn năm trước, phụ nữ Việt Nam đã có một địa vị nổi bật trong xã hội, tác giả bài báo, phóng viên Laura Santini kể về cuộc đời của bà Nguyễn Thị Mai Thanh, một phụ nữ ở Thành phố Hồ Chí Minh, từng làm y tá ở vùng giải phóng, bị sốt rét và chịu đựng những trận oanh kích của máy bay Mỹ trước khi ra Bắc và du học ở nước ngoài.

Trở về Việt Nam, bà Mai Thanh vào làm việc tại công ty Công ty Kỹ thuật Cơ điện lạnh (Ree), có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhanh chóng lên làm lãnh đạo công ty khi mới ngoài ba mươi tuổi, và được chọn làm người kế tục chức chủ tịch công ty.

Giờ đây, bà Mai Thanh, 54 tuổi, là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Ree Corp, công ty kinh doanh đồ điện gia dụng, và công nghiệp, xây dựng và bất động sản. Bà được đánh giá là người giàu đứng thứ 9 ở Việt Nam, với trị giá tài sản khoảng 55 triệu USD.

Theo tác giả, thành công đối với một phụ nữ như vậy không phải là chuyện hiếm thấy trong giới kinh doanh thành đạt ở Việt Nam. Theo ước tính của các nhà phân tích, phụ nữ Việt Nam đang giữ cương vị lãnh đạo tại số các công ty chiếm tới 30% tổng giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán, trong đó có các công ty nổi bật như Vinamilk, ngân hàng Sacombank...

Tại Mỹ, chỉ chưa đầy 2% trong số 500 công ty có tên trong danh sách của tạp chí Fortune là do phụ nữ lãnh đạo. Tại Hàn Quốc và Nhật Bản, phụ nữ thường không được khuyến khích theo đuổi con đường sự nghiệp, và rất hiếm khi họ leo được lên các vị trí cao trong công ty.

Theo TTXVN

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.