Hiện đại hóa công nghệ thu phí tại Việt Nam

Hiện đại hóa công nghệ thu phí tại Việt Nam
Giao thông tại Việt Nam đang là vấn đề thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Mặc dù các tuyến đường đã được nâng cấp nhưng tình trạng ùn tắc vẫn thường xuyên xảy ra tại các tuyến phố chính trong thành phố lớn cũng như tại các tuyến đường quốc lộ, các trạm thu phí giao thông.
Vietinbank triển khai dịch vụ thu phí không dừng tại cầu Cần Thơ
Vietinbank triển khai dịch vụ thu phí không dừng tại cầu Cần Thơ.

Theo thống kê, hiện tại, nước ta có khoảng gần 70 trạm thu phí. Các trạm thu phí này hoạt động chủ yếu theo hình thức thu phí một dừng mã vạch kết hợp với thủ công hoặc triển khai 100% thu phí một dừng mã vạch

Phương thức thủ công này gây ra nhiều tác động tiêu cực. Các doanh nghiệp kinh doanh thường xuyên phàn nàn về việc dừng xe quá nhiều lần đã làm chậm thời gian chuyên chở hàng hoá, làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá thành sản phẩm bị đội lên cao.

Một vấn đề nữa được các chuyên gia môi trường đặc biệt quan tâm tại các trạm thu phí là tình trạng ô nhiễm môi trường, khi xe chạy quá chậm do tắc nghẽn giao thông hay dừng lại tại những trạm thu phí.

Bên cạnh đó, nhân lực sử dụng cho hình thức thu phí thủ công tại các trạm là rất lớn khiến chi phí cho việc tổ chức thu rất cao, chiếm khoảng 18-20%/năm so với số thu. Ngoài ra, vấn đề tiêu cực tại các trạm thu phí thủ công cũng là vấn đề khiến nhà chức trách đau đầu.

Khác với việc bán vé thủ công như tại các trạm thu phí của Việt Nam, việc thu phí giao thông ở các nước phát triển như Nhật Bản, Mỹ… được tiến hành bằng thẻ tự động giúp giảm ùn tắc giao thông đáng kể.

Sử dụng hình thức thu phí tự động, các phương tiện giao thông khi qua bất kỳ trạm thu phí nào trên toàn quốc sẽ chuyển từ “2 dừng” sang hoặc “1 dừng” sang “không dừng”, khâu thanh toán sẽ được tiến hành hoàn toàn tự động khi xe chạy qua trạm. Tuy nhiên, để triển khai được dự án trên đòi hỏi có sự đầu tư lớn về hệ thống công nghệ cũng như công tác tuyên truyền phải được triển khai rộng rãi tới các chủ phương tiện tham gia giao thông.

Là một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam, được sự chấp thuận của Bộ GTVT, Bộ Tài chính, VietinBank đã mạnh dạn đầu tư hệ thống và phối hợp với các đơn vị quản lý triển khai dự án thu phí không dừng đầu tiên tại Việt Nam.

Hiện tại, VietinBank đã triển khai dịch vụ tại trạm thu phí cầu Cần Thơ, cầu Phú Mỹ và Nam Cầu Giẽ. Chỉ với một thiết bị thẻ OBU nhỏ gọn được gắn trên kính trước của xe, khách hàng có thể đi qua các cổng/trạm thu phí một cách dễ dàng mà không cần dừng lại như trước đây.

Theo thông tin từ phía VietinBank, trong thời gian tới, dịch vụ thu phí không dừng sẽ được triển khai đồng bộ tới các trạm thu phí trên toàn quốc như trạm Ninh An, Lường Mẹt….

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận và sử dụng thiết bị thẻ không dừng OBU, từ nay đến 15/7/2011, VietinBank khuyến mãi theo hình thức như: Cho mượn thiết bị OBU sử dụng miễn phí đến 12 tháng (áp dụng với khách hàng doanh nghiệp); Giảm đến 60% cho khách hàng doanh nghiệp và 40% cho khách hàng cá nhân mua OBU .

Là một dịch vụ mới triển khai nên bước đầu còn khá mới mẻ với người sử dụng, tuy nhiên, trong thời gian tới, với việc triển khai mở rộng tại nhiều trạm thu phí trên toàn quốc dịch vụ được kỳ vọng sẽ đem lại sự thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, dịch vụ phát triển sẽ góp phần cải thiện thực trạng giao thông tại Việt Nam cũng như góp phần vào quá trình hiện đại hoá đất nước.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.