Tăng cường hỗ trợ mang tính bền vững cho trẻ em Việt Nam

Tăng cường hỗ trợ mang tính bền vững cho trẻ em Việt Nam
TP - Trong nhiều năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em đã được nhiều cơ quan, ban ngành cũng như các doanh nghiệp quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, thực tế đòi hỏi chúng ta cần phải tăng cường nhiều hơn nữa những hỗ trợ mang tính bền vững cho trẻ em Việt Nam.

Phát huy vai trò của doanh nghiệp

Những năm gần đây, ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động xã hội, vì cộng đồng, đặc biệt là công tác chăm lo cho trẻ em. Điều đáng mừng hơn là các hoạt động này ngày càng phát triển và mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp đỡ cho trẻ em về mọi mặt: giáo dục, y tế, phát triển thể chất, trí tuệ…

Sự tham gia đóng góp từ các doanh nghiệp là một nguồn hỗ trợ rất lớn để góp phần cùng Nhà nước và toàn xã hội làm tốt công tác vì trẻ em. Tuy nhiên, do thiếu sự liên kết hợp tác cùng nhau giữa các cấp, các ngành và các tổ chức, doanh nghiệp nên tình trạng chung hiện nay là đa phần các doanh nghiệp thường “ mạnh ai nấy làm”. Do đó, các sự hỗ trợ thường chỉ mang tính ngắn hạn, giải quyết tạm thời khó khăn chứ chưa đủ để mang lại hiệu quả lâu dài và tạo ra những lợi ích bền vững.

Để huy động và phát huy hiệu quả vai trò cũng như đóng góp của doanh nghiệp thì các cơ quan Nhà nước cần tích cực, chủ động xây dựng các chương trình mang tính hỗ trợ lâu dài và bền vững, từ đó khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cùng phối hợp tham gia thực hiện. Ngoài ra, sự liên kết và phối hợp chặt chẽ, mang tính đồng bộ giữa các bên sẽ góp phần gia tăng hiệu quả cho công tác vì trẻ em.

Những tín hiệu khả quan

Nhiều doanh nghiệp đã sớm ý thức được vấn đề trên. Trong những năm gần đây, một số công ty đã và đang thay đổi cách làm, tìm ra những hướng đi thích hợp nhất để tăng hiệu quả cho các hoạt động xã hội của mình.

Amway Việt Nam là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu trong các hoạt động cộng đồng hướng về trẻ em. Trong đó, chiến dịch vì trẻ em One by One, một chương trình được triển khai bởi Amway trên toàn cầu, khởi động thực hiện tại Việt Nam từ 2008 đến nay có thể xem là một chương trình ý nghĩa, mang lại hiệu quả và lợi ích lâu dài, bền vững cho trẻ em Việt Nam.

Trong 3 năm 2008 - 2010, thông qua hợp tác với hai tổ chức Operation Smile và Hands of Hope, Amway Việt Nam đã đóng góp 2,4 tỷ đồng để hỗ trợ các dự án cộng đồng và giúp đỡ 2.200 trẻ em Việt Nam. Trong đó phải kể đến chương trình phẫu thuật nụ cười miễn phí cho trẻ em dị tật bẩm sinh, hở môi, hở hàm ếch trên khắp cả nước, phối hợp với Operation Smile.

Trong giai đoạn 2011 – 2013, Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp cùng Operation Smile thực hiện các chương trình phẫu thuật nụ cười miễn phí trên cả nước. Đã có hơn 150 em nhỏ kém may mắn được thực hiện phẫu thuật trong năm 2011.

Ngoài ra, Amway Việt Nam còn tài trợ 3 tỷ đồng và phối hợp với Cục Chăm sóc và bảo vệ trẻ em thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, để thực hiện dự án “Phòng ngừa, trợ giúp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn giai đoạn 2011-2013” tại Thanh Hóa, hỗ trợ các em về mặt y tế, giáo dục, hướng nghiệp…đồng thời cung cấp các khóa học nghề, đào tạo về trồng trọt, kĩ thuật chăn nuôi cho gia đình có trẻ em.

Sự hợp tác cùng Operation Smile cùng các Bộ ngành liên quan đã giúp Amway Việt Nam phát triển các chương trình cộng đồng vì trẻ em của mình, duy trì lâu dài hoạt động và tạo ra được những lợi ích thực sự cho sự phát triển của trẻ em Việt Nam trong hôm nay và cả tương lai.

Có thể xem chiến dịch vì trẻ em One by One của Amway Việt Nam là một chương trình tiêu biểu cần được phát huy và nhân rộng để tăng cường hơn nữa hỗ trợ mang tính bền vững trong công tác đầu tư, chăm sóc và nâng tầm phát triển cho trẻ em Việt Nam.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.