Một triệu cây xanh cho Việt Nam

Một triệu cây xanh cho Việt Nam
“Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” là chương trình hướng đến mục tiêu trồng được 1 triệu cây xanh tại các thành phố lớn trên cả nước.

Một triệu cây xanh cho Việt Nam

“Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” là chương trình hướng đến mục tiêu trồng được 1 triệu cây xanh tại các thành phố lớn trên cả nước.

Năm đầu tiên triển khai, chương trình dự kiến sẽ tổ chức trồng cây tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.

Số lượng cây xanh sẽ được tăng theo từng năm và mở rộng đến các thành phố, tỉnh khác để đến năm 2015 hoàn thành mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh.

Cty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) phối hợp với Tổng Cục Môi Trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường là các đơn vị khởi xướng và thực hiện chương trình.

Ban Điều hành Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam chính thức phát động chương trình
Ban Điều hành Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam chính thức phát động chương trình.

Trong những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh chóng đã mang đến cho nhiều tỉnh, thành trên cả nước diện mạo mới, nhưng bên cạnh đó cũng xuất hiện ngày càng nhiều vấn đề môi trường: mức độ ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn ngày càng tăng, tỷ lệ che phủ cây xanh trong các thành phố lớn ngày một giảm.

Cá biệt, có thành phố chỉ đạt tỷ lệ che phủ cây xanh 2m2/người (bằng 1/10 so với tiêu chuẩn của các thành phố lớn và bằng 1/20 so với nhiều thành phố ở các nước phát triển), thấp hơn rất nhiều so với mức khuyến cáo ở thành phố lớn theo định mức là 12-20m2, thành phố trung bình là 9-14m2, thành phố nhỏ khoảng 7m2. Bên cạnh đó, quy hoạch cây xanh cũng chưa đồng bộ.

Hiện nay, hầu hết các vùng đô thị hóa nhanh trên cả nước chưa có vành đai xanh đủ tiêu chuẩn để bảo vệ môi trường. Thiếu cây xanh đã ảnh hưởng rất lớn đến việc cải thiện môi trường, đặc biệt là môi trường không khí tại các đô thị lớn. Nhu cầu về tăng tỷ lệ che phủ cây xanh là bức thiết.

Theo đại diện của Vinamilk, đây là những lý do quan trọng để doanh nghiệp này đưa ra sáng kiến chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam”. Đây là chương trình hoạt động hướng về môi trường thiên nhiên bằng cách kêu gọi cộng đồng xã hội trồng thêm nhiều cây xanh.

Tiêu chí của chương trình là sẽ tạo điều kiện cho mọi đối tượng tham gia trồng cây tại những khu vực mà cây xanh đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, như: khu dân cư, khu công cộng, các tuyến đường trung tâm, các trường học tại các thành phố lớn trên toàn quốc.

Bà Nguyễn Hữu Ngọc Trân – Quyền Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk chia sẻ: “Nhãn hàng Vfresh của chúng tôi triển khai chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” với mong muốn được chung tay cùng với cộng đồng xã hội cải thiện môi trường sống xung quanh ta, cho chính chúng ta và thế hệ tương lai.

Để phát triển mật độ cây xanh, chúng tôi sẽ thực hiện chương trình liên tục trong nhiều năm. Cùng với nguồn lực của chúng tôi, chương trình cũng sẽ huy động thêm các nguồn lực từ cộng đồng để cùng trồng thêm nhiều cây xanh vì một môi trường xanh, sạch”.

Ông Bùi Cách Tuyến – Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên – Môi trường kiêm Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường cũng cho biết: “Bên cạnh việc khắc phục ô nhiễm, ngăn chặn các hành vi xả thải trái phép gây nguy hại cho môi trường, trồng cây để cải thiện chất lượng môi trường, nhất là môi trường không khí tại các đô thị lớn là vấn đề đặt ra bức thiết và cần quan tâm hiện nay.

Chúng ta chủ trương khuyến khích xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường một cách mạnh mẽ, để hoạt động này thực sự là công việc chung của cộng đồng, được xã hội chung tay góp sức”.

Ông Tuyến đánh giá cao sáng kiến của Vinamilk với chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam”, coi đây là một hoạt động rất thiết thực để bảo vệ môi trường sống.

Hoàng Minh

 Trong năm 2012, Vinamilk sẽ đóng góp cho Chương trình bằng hình thức khi khách hàng mua bất kỳ 1 sản phẩm nước giải khát Vfresh (Trà Nha đam, Nước trái cây nguyên chất 100% và Sữa đậu nành) của Cty thì sẽ có 50 đồng được trích góp vào Quỹ “1 triệu cây xanh cho Việt Nam”.

Số tiền tối thiểu được cam kết trích năm 2012 là 3 tỷ đồng. Cty còn hỗ trợ thêm 300 triệu đồng để trao thưởng cho các cá nhân, tập thể có các ý tưởng trồng cây hiệu quả nhất (Chi tiết về cuộc thi xem trên website www.trieucayxanh.com.vn).

Ngoài ra, với mỗi tin nhắn gửi về bình chọn cho thí sinh trong cuộc thi “Bước nhảy Hoàn vũ năm 2012” (cũng do Vfresh tài trợ), BTC sẽ trích ra 100 đồng góp vào Quỹ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Vì sao giá vé máy bay tăng cao?
Vì sao giá vé máy bay tăng cao?
TPO - Hiện nay dòng máy bay Airbus A321 Neo có phần linh kiện đang trong thời gian bảo trì bảo dưỡng. Theo yêu cầu của nhà chế tạo, hàng loạt máy bay đã phải triệu hồi, phải dừng các chuyến bay bằng dòng máy bay này. "Các hãng nội địa của chúng ta dùng dòng máy bay này là chính nên dẫn đến việc hạn chế, thiếu hụt máy bay. Đây là một tác nhân cho việc giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua" - Cục Hàng không thông tin tới lãnh đạo TP. Đà Nẵng. 
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ và kiêm nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Tiến - Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.