Sóng gió chứng khoán

Sóng gió chứng khoán
Với những bất ổn trên thị trường tiền tệ, dòng tiền vào chứng khoán đang gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó niềm tin của nhà đầu tư cũng suy giảm bởi sự thiếu minh bạch và tâm lý đám đông đang ngự trị. Câu hỏi mà nhiều người quan tâm: bao giờ thị trường mới “lặng” cơn sóng gió và phục hồi bền vững?

Sóng gió chứng khoán

Với những bất ổn trên thị trường tiền tệ, dòng tiền vào chứng khoán đang gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó niềm tin của nhà đầu tư cũng suy giảm bởi sự thiếu minh bạch và tâm lý đám đông đang ngự trị. Câu hỏi mà nhiều người quan tâm: bao giờ thị trường mới “lặng” cơn sóng gió và phục hồi bền vững?

Niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường đang suy giảm
Niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường đang suy giảm.

Bán tháo- Tâm lý đám đông

Thị trường chứng khoán (TTCK) đang trải qua giai đoạn thiếu sức sống với tâm lý uể oải bao trùm, thanh khoản sụt giảm. Trong bối cảnh này các nhà đầu tư chứng khoán luôn ở tâm thế phòng thủ và chấp nhận rủi ro vì không lường trước được thị trường sẽ đi về đâu. Báo cáo chiến lược mới đây của Công ty Chứng khoán Rồng Việt nhận định, “Chứng khoán vẫn chưa có thông tin đủ mạnh để vực dậy thị trường và sự e dè của nhà đầu tư có thể sẽ là rào cản đối với khả năng cải thiện thanh khoản của thị trường”.

Điểm lại, từ sau 21- 8, tức sau ngày xảy ra sự kiện ông Nguyễn Đức Kiên bị khởi tố, chứng khoán đã lao dốc không phanh. Còn nhớ chỉ trong vòng ba ngày, vốn hóa thị trường bốc hơi gần 65.000 tỷ đồng. Tính trong vòng 1 tháng trở lại đây (từ 20/8) VN-Index mất gần 10%, còn HNX-Index mất hơn 20%. Nhiều phiên giao dịch chứng kiến cảnh tượng nhà đầu tư ào ạt bán tháo cổ phiếu. Đặc biệt, những cổ phiếu trong nhóm ngành rủi ro như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản bị bán rất mạnh.

Những đợt biến động mạnh của thị trường trong một tháng qua thường gắn liền với các “đại gia” hơn là những biến động về kinh tế. Chẳng hạn, sau sự kiện “bầu” Kiên, thị trường phục hồi nhẹ trở lại chỉ được vỏn vẹn một phiên thì lại loan truyền các tin đồn bắt lãnh đạo chủ chốt tập đoàn này, ngân hàng nọ... Thế là lại ào lên xuất hiện một đợt bán tháo những cổ phiếu được cho là có liên quan. Thống kê lại, chỉ trong vòng một tháng giao dịch, các cổ phiếu ABC, EIB, ITA, KBC… đã mất 30-45%. Diễn biến mới nhất trong phiên giao dịch giữa tuần này ghi nhận, lệnh bán tháo cổ phiếu ACB và EIB với khối lượng “khủng” và không thương tiếc. Có lẽ chưa bao giờ, cơ thể TTCK Việt Nam lại nhạy cảm như vậy.

Bao giờ qua “sóng gió”?

Theo phân tích của Công ty chứng khoán BIDV (BSC), những phiên tăng điểm của thị trường chủ yếu được hỗ trợ từ việc các quỹ ETF mua vào một số mã bluechip như BVH, STB, VCB. Tuy nhiên, theo BSC, xu thế này chỉ tạm thời mang lại những tác động cục bộ, thị trường nói chung về căn bản vẫn tỏ ra khá yếu và thiếu động lực. Chuyên gia phân tích Christopher Blank của Công ty chứng khoán Thành phố HCM cũng nhận định, cổ phiếu ngân hàng như EIB, VCB giảm sàn trong các phiên gần đây là do các nhà đầu tư đã chịu ảnh hưởng các thông tin và tin đồn, theo đó làm tan biến hy vọng về một đợt tăng ngắn hạn và đẩy VN-Index đi xuống. Trên khắp các diễn đàn mạng, bản tin, phân tích nhận định hầu hết lời khuyên cho nhà đầu tư là “kiên nhẫn, chờ đợi, hoặc đứng ngoài thị trường”.

Xét về mặt tâm lý thị trường đã mất đi điểm tựa khi hầu hết nhận định đều khá bi quan. Xét đến các yếu tố cơ bản cũng không khá gì hơn. Nhà đầu tư nghi ngại có thể có thêm nhiều “bad news” (tin xấu). Trong khi đó nền kinh tế đối diện với nguy cơ lạm phát bùng nổ, thâm hụt ngân sách cao, nợ xấu ngày một tăng. Với bức tranh khá ảm đạm đó thì câu hỏi “bao giờ chứng khoán hết sóng gió?” vẫn chưa thể có câu trả lời thỏa đáng.

Ngay khi Hà Nội công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2012 tăng 2,47% so với tháng 8 và bình quân 9 tháng tăng 9,24% so với cùng kỳ năm 2011 (ngày 18-9), chứng khoán đã phản ứng giảm điểm tức thì. Theo dự báo của các chuyên gia, nếu lạm phát tăng cao sẽ dập tắt mọi hi vọng về giảm lãi suất. Một nhà đầu tư tâm sự: “Thị trường vẫn đang chứa đựng nhiều rủi ro, việc tham gia vào chứng khoán lúc này chỉ dành cho đối tượng có vốn nhàn rỗi, đam mê, đặc biệt là phải biết chấp nhận rủi ro cao, bởi bất kỳ lúc nào thị trường có thể tăng, giảm một cách đột ngột vì thông tin thiếu minh bạch”. 
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.