HAGL dẫn đầu các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào Tây Nguyên

HAGL dẫn đầu các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào Tây Nguyên
TP - Hoàng Anh Gia Lai là một tập đoàn kinh tế tư nhân lớn của Việt Nam, có trụ sở chính tại tỉnh Gia Lai. Hoạt động trên 3 lĩnh vực chính là trồng cây công nghiệp; đầu tư xây dựng thủy điện; xây dựng và kinh doanh bất động sản.
Lễ ký kết bảo hiểm y tế giữa BV Đại học Y dược-HAGL với Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Lễ ký kết bảo hiểm y tế giữa BV Đại học Y dược-HAGL với Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

HAGL khởi nghiệp tại tỉnh Gia Lai từ năm 1993, đến nay đã tròn 20 năm, là doanh nghiệp đầu tư lớn và mang lại hiệu quả kinh doanh tại Gia Lai nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.

Tây Nguyên vùng kinh tế động lực của Tam giác phát triển

Ông Nguyễn Văn Sự-Tổng Giám đốc Tập đoàn HAGL đánh giá: Khu vực Tây Nguyên có nhiều thuận lợi cho đầu tư của HAGL và các doanh nghiệp trong và ngoài nước: Là vùng kinh tế động lực của vùng Tam giác Phát triển gồm Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông của Việt Nam, Đông Bắc Campuchia và Nam Lào với tổng diện tích lên đến 144.300 km2, dân số khoảng 7 triệu người.

Dân số tăng cơ học lớn tại khu Tam giác Phát triển tạo thành một thị trường tiêu dùng tiềm năng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và là cơ hội cho các nhà đầu tư.

Chính phủ ba nước rất quan tâm và đã cam kết mạnh mẽ trong việc phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân 13 tỉnh Tam giác Phát triển, biến Tam giác Phát triển thành điển hình của thành công trong hợp tác khu vực.

Tây Nguyên có nguồn tài nguyên đa dạng và dồi dào nhưng chưa được đầu tư và khai thác hết; có đội ngũ lãnh đạo nhiều quyết tâm và kỳ vọng lớn phát triển kinh tế và xã hội toàn vùng. Khu vực này còn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta thông qua nhiều cơ chế, chính sách đặc thù.

Những lý do rất quan trọng trên đã giúp Tập đoàn HAGL đi đến quyết định chọn Gia Lai là nơi đặt Trung tâm điều hành của Tập đoàn tại thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai, đồng thời HAGL đã triển khai các hoạt động đầu tư lớn và liên tục tại khu vực này.

KS HAGL tại Attapeu, một trong những tỉnh của Tam giác Phát triển
KS HAGL tại Attapeu, một trong những tỉnh của Tam giác Phát triển.

HAGL có tổng tài sản lên đến 31.200 tỷ đồng tính đến 31/12/2012. Số tiền nộp NSNN của HAGL năm 2012 là 1.241 tỷ đồng, trong đó nộp tại Gia Lai là 436 tỷ đồng và nộp tại địa phương khác là 805 tỷ đồng. Tại Tây Nguyên trong những năm qua HAGL đã đầu tư những hạng mục hạ tầng - xã hội với tổng số tiền lên đến 287 tỷ đồng, bao gồm xây dựng bệnh viện, trường học, nhà ở, làm đường, kéo điện, xây dựng sân vận động và thực hiện nhiều đợt tài trợ và ủng hộ khác.

Năm 2009 HAGL được tỉnh Đăk Lăk cấp 3.000 ha đất trồng cây cao su, đã trồng xong vào cuối năm 2012. Năm 2010 khánh thành dự án thủy điện Đắk Srông 2; năm 2011 xong nhà máy Thủy điện Đắk Srông 2A chính thức hoà vào lưới điện quốc gia tại tỉnh Gia Lai; khánh thành Khu căn hộ cao cấp Hoàng Anh – BIDV tại TP Buôn Mê Thuột, Đăk Lăk.

Năm 2012, HAGL đưa Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai giai đoạn một với 200 giường chính thức đi vào hoạt động; Nhà máy thủy điện Đăksrông 3B công suất 19,5MW hoà vào lưới điện quốc gia. Năm 2013, HAGL đang triển khai xây dựng nhà máy thủy điện Đăksông 3A với công suất 10,2 MW.

Cho đến nay, tổng số vốn đầu tư HAGL đã thực hiện tại Tây Nguyên là 4.021 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 23,7% tổng vốn đầu tư của HAGL.

Có thể nói rằng, HAGL là một trong những đơn vị tư nhân lớn nhất đầu tư vào Tây Nguyên cho đến thời điểm này.

Với những dự án trên, HAGL giải quyết việc làm cho đồng bào các tỉnh Tây Nguyên hơn 8.000 người. Khi kết thúc giai đoạn đầu tư vào năm 2014 thì HAGL sẽ tạo ra doanh thu lên đến 1.700 tỷ đồng/năm tại riêng khu vực Tây Nguyên.

Gần 4.000 tỷ đồng đầu tư vào Gia Lai trong những năm tới

Ông Nguyễn Văn Sự cho biết: Từ năm 2007 HAGL đã chuyển sang đầu tư tại Lào, Campuchia và Myanmar. Đầu tư lớn ra nước ngoài không ngoài mục tiêu tạo tích luỹ lớn cho tập đoàn.

Trong vòng 3 năm tới doanh thu của tập đoàn khá lớn, khi đó chúng tôi sẽ quay về đầu tư tại Việt Nam và có 2 địa bàn trọng tâm chúng tôi nhắm đến là Thành phố Hồ Chí Minh và Gia Lai. Nhiều dự án đầu tư tại Gia Lai của tập đoàn không vì mục tiêu lợi nhuận mà hướng vào nâng cao phục vụ phúc lợi xã hội cho người dân.

Cao su HAGL tại huyện Chư Prông
Cao su HAGL tại huyện Chư Prông.

Trước mắt, lãnh đạo tập đoàn xác định 4 dự án ưu tiên đầu tư tại Gia Lai trong giai đoạn 2013-2016 tổng vốn khoảng 3.700
tỷ đồng gồm:

Dự án khu dân cư Suối Hội Phú với tổng mức khoảng 2.500 - 3.000 tỷ đồng, dự án này sẽ đầu tư thành nhiều giai đoạn trong vòng 5 năm. Sau khi đầu tư xong, Gia Lai sẽ có một khu dân cư hiện đại, sạch đẹp, một dòng suối trong xanh chảy giữa lòng thành phố Pleiku, môi trường không trở thành gánh nặng
của tỉnh.

Dự án Trung tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ y dược tại Tây Nguyên trị giá 200 tỷ đồng là kết quả liên kết “công - tư” giữa HAGL và Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh.

Mục tiêu dự án là đào tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng tại Tây Nguyên và Miền Trung, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương. HAGL sẽ tài trợ 100% học phí cho Bác sỹ, điều dưỡng của 2 bệnh viện đa khoa Gia Lai và Kon Tum học tại trung tâm này trong vòng 5 năm.

Dự án mở rộng bệnh viện HAGL từ 200 lên 500 giường, trị giá 300 tỷ đồng từ năm 2014. Bệnh viện HAGL là mô hình mới kết hợp “công - tư” giữa trường Đại học y dược thành phố Hồ Chí Minh và HAGL đã hoạt động từ đầu năm 2012.

Bệnh viện ra đời đã giúp cho nhân dân tỉnh Gia Lai tiết kiệm trung bình 200 tỷ/năm tiền chi phí đi lại, ăn ở (không tính chi phí khám chữa bệnh). Hiện nay hằng ngày, hằng tuần và hằng tháng tại Gia Lai đã có các GS, PGS, tiến sĩ ngành y luân phiên công tác tại bệnh viện. Đây là mô hình rất thành công đề nghị Bộ y tế xem xét ủng hộ và có thể mở rộng.

Dự án trung tâm thương mại Gia Lai trị giá 200-300 tỷ đồng, quy mô 7 tầng, diện tích sàn gần 41.000m2, tiến độ thực hiện từ 2014-2016. Mục tiêu cải tạo bộ mặt trung tâm thành phố Pleiku và nâng cao tính văn minh trong thương mại, đáp ứng nhu cầu đang tăng trưởng.

Khởi nghiệp năm 1993 với dự án đầu tiên là xây dựng nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất và ngoài trời tại Gia Lai, đến năm 2002 HAGL mở rộng kinh doanh sang chế tác đá, chế biến gỗ nội thất.

Năm 2002 đánh dấu sự ra đời Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai; Năm 2005, HAGL khai trương kinh doanh du lịch- khách sạn với Resort Đà Lạt. Năm 2006 đưa vào sử dụng Hotel Pleiku.

Năm 2008, HAGL khánh thành khu căn hộ cao cấp tại TP Pleiku, học viện bóng đá HAGL- Arsenal-JMG. Cũng trong năm này, HAGL được UBND tỉnh Gia Lai cấp đất trồng cây cao su, đến cuối năm 2012 đã trồng xong 6.000 ha.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.