Dấu ấn Việt Nam trên bản đồ ngành công nghiệp sữa thế giới

Dấu ấn Việt Nam trên bản đồ ngành công nghiệp sữa thế giới
TP - Việc “siêu nhà máy” sản xuất sữa bột của Vinamilk đi vào hoạt động còn giúp nâng cao vị thế của ngành công nghiệp sữa Việt Nam, đồng thời ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ ngành công nghiệp sữa thế giới.

> Vinamilk chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi Tiền Giang

“Xứng danh” doanh nghiệp tiên phong

Với vai trò là đối tác của Vinamilk trong suốt những năm qua, ông Eric Bryars, Giám Đốc Điều Hành Công ty GEA Process Engineering (một công ty của Đức chuyên cung cấp thiết bị) cho rằng, Vinamilk chưa bao giờ quên đi mục tiêu chính: “Cải thiện cuộc sống của người dân Việt Nam qua việc cung cấp các sản phẩm sữa với công nghệ dinh dưỡng tiên tiến trên thế giới”. Với vai trò tiên phong trong ngành công nghiệp sữa tại Việt Nam, Vinamilk đã tạo việc làm cho hơn 100.000 người.

“Việc Vinamilk chính thức đưa Nhà máy sữa bột Việt Nam đi vào hoạt động là một thành tựu quan trọng của Vinamilk và của Việt Nam, đồng thời đem đến lợi ích rất lớn cho mọi gia đình và trẻ em Việt Nam”, ông Eric Bryars nhấn mạnh.

Ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, hưởng ứng chủ trương kêu gọi và thu hút đầu tư của tỉnh, cách đây 2 năm Vinamilk đã triển khai đầu tư xây dựng nhà máy chế biến Sữa tại tỉnh Bình Dương.

Đây là doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp Sữa Việt Nam, sản phẩm của Công ty có uy tín và thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế, có tính cạnh tranh và ngang bằng với các thương hiệu sữa hàng đầu thế giới tại Việt Nam.

Hiện nay, Công ty Sữa Việt Nam đang đầu tư xây dựng 2 nhà máy chế biến Sữa tại tỉnh Bình Dương, gồm 1 Nhà máy đặt tại Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (tổng vốn đầu tư 100 triệu USD), là nhà máy được tổ chức Lễ khánh thành hôm nay và một Nhà máy đặt tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 2 (tổng vốn đầu tư 100 triệu USD) dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2013.

Theo ông Cung, đây là 2 công trình quan trọng đánh đấu sự phát triển vượt bậc của doanh nghiệp cũng như ngành công nghiệp Sữa Việt Nam được triển khai đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Sẽ cạnh tranh sòng phẳng với sữa ngoại

Sữa là thực phẩm dinh dưỡng cao, chứa khá đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể, được sử dụng ngày càng phổ biến. Theo thống kê, tiêu dùng sữa những năm gần đây ở Việt Nam tăng nhanh, khoảng 20%/năm, với sản lượng sữa tiêu dùng (qui sữa tươi) khoảng 1,4 tỷ lít, bình quân hơn 15 lít/người/năm.

Mặc dù mức tiêu thụ sữa thấp hơn nhiều so với các nước nhưng nguyên liệu trong nước cũng mới chỉ đáp ứng được 25% nhu cầu sản xuất, còn lại phải nhập khẩu với kim ngạch nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa hàng năm khoảng 850 triệu USD/năm.

Riêng về sữa bột, sản lượng tiêu thụ trong nước khoảng 65.000 tấn/năm, trong đó chỉ có 20.000 tấn (30%) được sản xuất trong nước, còn lại 45.000 tấn (70%) là phải nhập khẩu.

Chia sẻ kế hoạch phát triển của Vinamilk trong những năm tới, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk cho biết, trong định hướng chiến lược giai đoạn 2010 – 2015, tầm nhìn 2020 với mục tiêu đưa Vinamilk trở thành Tập đoàn sản xuất sữa lớn của Việt Nam và khu vực, với chủ trương đưa công nghệ mới nhất, hiện đại, tiên tiến nhất vào quá trình sản xuất nhằm tạo ra các sản phẩm đạt chất lượng quốc tế, cạnh tranh một cách sòng phẳng với các nhãn hiệu sữa nổi tiếng trên thế giới.

Theo bà Mai Kiều Liên, sau khi đi vào sản xuất ổn định, với sản lượng lớn, không những đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước mà Vinamilk còn có điều kiện mở rộng thị trường quốc tế, hiện thực hóa mục tiêu đạt doanh thu 3 tỷ USD vào năm 2017 và đưa Vinamilk trở thành một trong 50 doanh nghiệp sản xuất sữa lớn nhất thế giới.

Mặt khác, nhà máy sữa bột trẻ em Việt Nam ra đời sẽ giải quyết việc làm cho hơn 340 lao động, góp phần ổn định thị trường sữa bột trẻ em trong nước, nâng cao thị phần của Vinamilk và tăng sản lượng xuất khẩu sữa bột ra các nước trên thế giới. Việc ra đời nhà máy sữa bột trẻ em Việt Nam hiện đại bậc nhất châu Á đã nâng cao vị thế của ngành Công nghiệp sữa Việt Nam, đồng thời ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ ngành Công nghiệp sữa thế giới đã có bề dày lịch sử cả trăm năm.

Đại hội cổ đông Vinamilk đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2013 với mức doanh thu dự kiến là 32.500 tỷ đồng, tăng 20% so với năm trước cùng với mức lợi nhuận sau thuế là 6.230 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2012. Kết thúc năm 2012, Vinamilk có doanh thu hơn 27.000 tỷ đồng, đạt 5.819 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Công ty cũng đặt mục tiêu doanh thu 3 tỷ USD năm 2017 để lọt vào danh sách 50 công ty sữa lớn nhất thế giới. Quý I/2013, doanh thu của Vinamilk đạt hơn 6.700 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước trong khi đó lợi nhuận đạt hơn 1.500 tỷ đồng, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm 2012.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG