Sử dụng xăng sinh học E5/E10 vì một hành tinh xanh

Sử dụng xăng sinh học E5/E10 vì một hành tinh xanh
TP - Sớm nhận thức rõ tầm quan trọng của nhiên liệu sinh học trong đó có xăng sinh học E5/E10 đến sự phát triển bền vững của đất nước, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã giao Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Chế biến Dầu khí (PVPro) thuộc Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) bắt đầu nghiên cứu thử nghiệm xăng E5/E10 từ năm 2003.

> Cả nước sẽ dùng xăng sinh học
>  Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ, Thủ tướng tuần qua

Trải qua 03 giai đoạn nghiên cứu từ trên băng tải trong phòng thí nghiệm đến chạy thử nghiệm trên hiện trường và đánh giá ý kiến người tiêu dùng cho các loại xe máy, xe ô tô khác nhau, kết quả thu được đều cho thấy sử dụng xăng E5/E10 giúp giảm đáng kể hàm lượng khí thải độc hại, đặc biệt là CO (đến 44%), Hydrocarbon (đến 25%) và NOx (đến 10%).

Sử dụng E5/E10 sẽ giúp hiện thực hóa “Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới” của Chính phủ trong đó quy định rõ chất lượng xăng tương ứng với tiêu chuẩn Euro 4 từ 01/01/2016 và Euro 5 từ 01/01/2021.

Với trên 30 triệu chiếc xe máy và khoảng 1 triệu chiếc ô tô chạy xăng ở Việt Nam hiện nay, tổng lượng khí thải độc hại gây ô nhiễm môi trường hàng năm sẽ giảm đáng kể khi sử dụng E5/E10.

Qua quá trình kiểm nghiệm và sử dụng, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) đã chính thức cung cấp và phân phối xăng sinh học E5 ra thị trường vào tháng 8/2010. Xăng sinh học E5 đã và đang dần chiếm được lòng tin của nhiều người sử dụng, đặc biệt việc sử dụng đồng thời hai loại xăng E5 và A92 đã xóa bỏ tâm lý lo ngại của người sử dụng, vì thực chất xăng sinh học là hỗn hợp 95% xăng A92 không chì và 5% cồn sinh học.

Loại cồn này thường được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như xe gắn máy, ôtô. Theo một số chuyên gia về cơ khí động lực, sản phẩm xăng E5 có 5% là cồn Ethanol, trong xăng có trị số octan (trị số chống khả năng kích nổ của động cơ) mà Ethanol làm tăng trị số octan nên thải ít chất độc hơn, sản phẩm đốt cháy là CO2 bà H2O, giảm ăn mòn máy móc hơn.

Điều này rất tốt cho động cơ của phương tiện. Sử dụng xăng E5 còn giúp giảm lượng nguyên liệu tiêu thụ. Chính vì vậy người tiêu dùng còn được hưởng lợi về mặt kinh tế.

Với sự nỗ lực cố gắng không ngừng, đến nay Tổng Công Ty Dầu Việt Nam (PV OIL) xăng E5 được phân phối tại hơn 140 điểm trên 41 tỉnh thành, PV OIL sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển thêm các điểm bán, mở rộng mạng lưới phân phối khắp các tỉnh thành trong cả nước để hướng tới thực hiện lộ trình sử dụng xăng E5 theo quy định của Chính phủ.

Theo đó, từ ngày 1/12/2014, xăng E5 sẽ được sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 tỉnh, thành phố lớn, gồm: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Từ ngày 1/12/2015, xăng sinh học E5 sẽ được sử dụng rộng rãi cho các loại phương tiện cơ giới đường bộ trên toàn quốc. Còn xăng sinh học E10, sẽ được sử dụng tại 7 tỉnh thành phố từ ngày 1/12/2016 và áp dụng trên toàn quốc từ ngày 1/12/2017.

Với mục tiêu hướng đến xây dựng PV OIL trở thành thương hiệu hàng đầu Việt Nam về xuất nhập khẩu, kinh doanh dầu thô và sản phẩm dầu trên thị trường khu vực và quốc tế.

Trong thời gian tới, Tổng Công ty Dầu Việt Nam sẽ không ngừng cố gắng phấn đấu, hoàn thiện hơn nữa và đáp ứng ngày càng nhiều chất lượng sản phẩm đến với người tiêu dùng. Đồng thời góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của ngành công nghiệp nhiên liệu vì một hành tinh xanh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG