Đồng hành với 4.000 nông dân

Đồng hành với 4.000 nông dân
TP - Với sự đồng hành và gắn bó của hơn 4.000 nông dân trên toàn quốc, FrieslandCampina Việt Nam đã đạt kết quả ấn tượng về lượng thu mua sữa tươi trong năm 2013, tăng hơn 18,5% so với năm 2012, đạt 82.000 tấn.

> Thông báo tiền sữa đến nông dân bằng tin nhắn

Hệ thống thu mua sữa tự động

Đây là điểm nhấn đặc biệt trong năm 2013 của Công ty FrieslandCampina Việt Nam (FCV). Những năm qua FCV đã hỗ trợ những hộ nông dân chăn nuôi bò sữa ở gần nhau lập thành nhóm và tổ hợp tác để tự quản về kiểm tra chất lượng sữa. Những tổ, nhóm này sẽ bầu ra những nhóm trưởng, tổ trưởng và những người này sẽ có trách nhiệm ghi chép số lượng sữa của từng thành viên, lấy mẫu sữa của từng thành viên ở từng buổi giao sữa, lưu giữ và phân tích khi cần thiết nhằm cải thiện chất lượng sữa của từng thành viên và của nhóm.

Năm 2013 một bước tiến mới đã được triển khai để gắn chặt hơn mối liên kết giữa nông dân và FCV. Chương trình “Hệ thống thu mua sữa tự động” được công ty FCV đầu tư hơn 6 tỷ đồng nhằm triển khai hệ thống tự động hóa trong thu mua và định giá sữa, giúp tăng cường tính minh bạch, chính xác, tiện lợi, nhanh chóng trong quá trình thu mua sữa cho đến việc thanh toán.

Hệ thống này cũng góp phần minh bạch hóa quá trình kiểm tra sữa tươi nguyên liệu, giúp theo dõi qui trình đảm bảo chất lượng sữa tươi sản xuất bởi từng hộ nông dân, tăng cường mức độ đảm bảo chất lượng sữa “từ trang trại đến nhà máy”, một phần trong quy trình đảm bảo chất lượng “từ đồng cỏ đến ly sữa” mà công ty đang áp dụng. Theo chương trình của “Hệ thống thu mua sữa tự động” mỗi nông trại, nông dân giao sữa cho FCV sẽ được có một thẻ giao nhận sữa với mã số riêng. Toàn bộ thông tin từ những lần giao sữa của mỗi hộ sẽ được ghi nhận và lưu lại một cách tự động theo mã số này, từ kết quả cân đo khối lượng, lấy mẫu, cho đến kết quả các xét nghiệm, phân tích đánh giá chất lượng, cũng như kết quả định giá, số tiền sữa, tiền thưởng tương ứng mà hộ nông dân giao sữa sẽ được nhận, cho từng lô sữa mà họ giao đến.

Hệ thống này cũng cho phép công ty theo dõi được số lượng và chất lượng sữa thu mua được của từng trang trại, từng hộ nông dân, làm cơ sở để giúp nông dân ngày càng nâng cao chất lượng sữa, đồng thời có thể truy được xuất xứ nguồn nguyên liệu sữa khi cần thiết.

Ông Lưu Văn Tân, Trưởng phòng Phát triển ngành sữa của FCV khẳng định: “Việc áp dụng thành công thông báo tiền sữa bằng tin nhắn SMS nói riêng và chương trình “Hệ thống thu mua sữa tự động” nói chung giúp các nông dân không mất thời gian ghi chép, lưu giữ giấy tờ như trước đây, không sợ bị nhầm lẫn, sai sót hay thất thoát chứng từ, vì toàn bộ đều được ghi nhận, lưu trữ tự động trên hệ thống. Tiện lợi nhất là họ có thể được kiểm tra thông tin sữa mà mình đã bán cho công ty bất kỳ lúc nào, rõ ràng và minh bạch, từ số lượng, chất lượng cho đến giá cả, mức tiền thưởng”.

Những tiện lợi, nhanh chóng, minh bạch trong việc cung cấp sữa nguyên liệu đã động viên người nông dân tập trung nâng cao chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở mức cao nhất cho sản phẩm sữa tươi mà họ sản xuất và cung cấp cho FCV.

Tri ân nông dân

Giúp người nông dân nuôi bò sữa có nguồn thu nhập ổn định và tăng cao, người tiêu dùng có được sản phẩm chất lượng với giá trị dinh dưỡng cao là hai trong số những mục tiêu hàng đầu của chương trình phát triển ngành sữa mà Công ty FCV đã triển khai trong gần 20 năm qua.

Đầu tháng 11/2013, FCV đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động thu mua sữa tươi nguyên liệu trên toàn quốc trong năm 2013 dưới sự tham dự của 53 nông dân tiêu biểu và cũng là người điều hành các điểm thu mua trên cả nước.

Theo đó, với sự đồng hành và gắn bó của hơn 4.000 nông dân trên toàn quốc, FCV đã đạt kết quả ấn tượng về lượng thu mua sữa tươi trong năm 2013, tăng hơn 18,5% so với năm 2012, đạt 82.000 tấn và tăng hơn 7% so với kế hoạch đề ra. Lượng sữa được làm lạnh tại trại và các điểm thu mua vượt xa kế hoạch ban đầu là 43% lên đến 52%. Nông dân cung cấp sữa tươi cho công ty cũng nhận thông báo thanh toán tiền sữa bằng tin nhắn SMS góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi của nông dân và không bị thất lạc thư thông báo khi gửi qua đường bưu điện như trước kia.

Có thể nói, sự đồng thuận và cam kết của các nông dân đã mang đến chất lượng vệ sinh và an toàn của nguồn sữa tươi trong chuỗi cung ứng của FrieslandCampina tại Việt Nam hiện đã vươn lên hàng đầu khu vực Đông Nam Á với chỉ số tạp trùng trong sữa ở ngưỡng 300.000 cfu/ml – thấp hơn 3 lần so với tiêu chuẩn cho phép.

Ghi nhận những nỗ lực của các điểm thu mua trong năm 2013, công ty FCV đã trao giải thưởng cho những điểm thu mua có chất lượng sữa tốt nhất, số lượng sữa nhiều nhất, phát triển nhanh nhất và hoạt động tốt nhất theo qui chuẩn của công ty đề ra.

Ông Trần Quốc Huân- Phó Tổng Giám đốc FCV khẳng định: Sự cộng tác của nông dân dựa trên cam kết đảm bảo chất lượng, hệ thống thu mua minh bạch và nhiệt tâm tạo dựng giá trị chung với cộng đồng chắc chắn sẽ ngày càng tốt đẹp hơn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.