Đi tìm chủ nhân của giải thưởng 1 tỷ đồng

Đi tìm chủ nhân của giải thưởng 1 tỷ đồng
TP - “Chiếc thìa vàng”- cuộc thi tìm kiếm, vinh danh những đầu bếp chuyên nghiệp, đẳng cấp; giới thiệu những món ăn ngon, độc đáo, dinh dưỡng, an toàn dọc đất nước đang tiến về những vòng cuối đầy hấp dẫn. Cuộc thi còn thu hút bởi quán quân giải thưởng trị giá 1 tỷ đồng.

Món ngon hội tụ

Hôm qua, 17/12, những đầu bếp giỏi nhất của 14 nhà hàng, khách sạn dự vòng loại “Chiếc thìa vàng” ở khu vực Hà Nội, thi tài với những món tự chọn độc đáo mang hương vị quê nhà.

Nếu Khách sạn Sen (Hà Nội) giới thiệu đến món: nem tươi Hà Nội, tôm bao dừa chiên, bún chả quê, chè sen long nhãn; thì Cty CP Thủy Tạ giới thiệu “hương vị quê nhà” với món khai vị Giỏi dứa đình làng, Cá mú hấp kiểu Đình Làng, gà ta quay giòn bì, rồi đến tráng miệng nhãn lồng hạt sen.

Trong khi đó, Khánh sạn Mường Thanh Sông Lam (Nghệ An), mang đến cuộc thi hương vị xứ Nghệ, với món khai vị là gỏi nhút mít, thưởng thức cá mú hấp kỳ lân, ăn dê nướng sốt trám, và tráng miệng bằng chè bánh ngào...

Khi giới thiệu về các món “Nhãn lồng hạt sen”, bếp trưởng Phạm Thế Anh của Cty CP Thủy Tạ nói: “Đây là món ăn tao nhã lâu đời của người Hà Nội, với vị ngọt giòn của nhãn, hoà quyện với vị bùi bùi, thanh mát của sen. Sự tao nhã của món ăn, nói lên tính cách của con người cổ đất Kinh kỳ”.

Còn khi nói về “Gỏi nhút mít”, bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Sông Lam dẫn giải: “Nhút mít là một trong những món ăn xuất hiện thường xuyên trong bữa ăn của người dân xứ Nghệ, nhất là vùng quê huyện Thanh Chương, Nam Đàn, Đô Lương. Với cách muối cẩn thận, bảo quản lâu dài, nhút mít như một phần tài nghệ của đặc sản chúng tôi”.

Cuộc thi cũng thu hút với sự xuất hiện của MC Quyền Linh trong ban giám khảo. Thành phần giám khảo còn có Nghệ nhân ẩm thực Chiêm Thành Long; chuyên gia ẩm thực Triệu Thị Chơi; ông Đinh Bá Châu - người mệnh danh là “Vua đầu bếp” tại Việt Nam... Theo ban giám khảo, những món ăn mà các khách sạn, nhà hàng giới thiệu rất đa dạng, độc đáo, và nhiều hương vị lạ.

Ban tổ chức cho biết, đến hôm qua, “Chiếc thìa vàng” đã trải qua chặng đường vòng loại khu vực với sự tham dự của hơn 100 nhà hàng, khách sạn đến từ 26 tỉnh thành trên cả nước.

Đi tìm đầu bếp chuyên nghiệp

Ông Lý Huy Sáng, Phó Tổng giám đốc Cty TNHH Minh Long I cho biết, “Chiếc thìa vàng” là cuộc thi do Cty của ông, phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức. Theo ông, cùng với nhịp độ phát triển của cuộc sống hiện đại, khi xu hướng ăn bên ngoài trở nên phổ biến, nhu cầu tìm được nhà hàng, địa điểm ăn uống đáng tin cậy ngày càng tăng.

“Ngoài yếu tố không gian sạch sẽ và thức ăn ngon, vấn đề ẩm thực sao cho dinh dưỡng cũng được nhiều người quan tâm, nhất là trong tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay của xã hội đang ngày càng đáng lo ngại. Do vậy, ngoài những kiến thức, sáng tạo, kỹ năng tổ chức công việc, kỹ năng xử lý, thao tác chế biến..., “Chiếc thìa vàng” xem kiến thức về thực dưỡng là 1 trong những tiêu chí quan trọng để chọn ra những đầu bếp có kiến thức, có nghiên cứu về vấn đề này để tôn vinh họ” - ông Sáng nói.

Theo Ban tổ chức, để trở thành chủ nhân của “Chiếc thìa vàng”, các đầu bếp trải qua 3 vòng thi. Vòng loại với chủ đề là “Hương vị quê nhà” thể hiện món ăn vùng miền, đặc sản địa phương. Vòng bán kết mang chủ đề “món ăn vàng”, thể hiện món ăn đặc sắc của nhà hàng, khách sạn đó. Vòng chung kết với “món ăn bất ngờ”, được chế biến từ nguyên liệu do ban tổ chức lựa chọn.

Đến nay, vòng loại cuộc thi đã được tổ chức ở Đồng Tháp, Cần Thơ, Đắk Lắk, Nha Trang, Đà Nẵng, TPHCM, Bình Dương, Hải Phòng và Hà Nội. Dự kiến vòng bán kết khu vực phía Bắc (các đội từ cụm Đà Nẵng trở ra) sẽ tổ chức tại Cung triển lãm Quy hoạch Quốc gia (Hà Nội) ngày 20/12 tới, Bán kết phía Nam sẽ tổ chức tại TPHCM ngày 2-3/1/2014, và vòng chung kết diễn ra tại TPHCM trung tuần tháng 1/2014.

Kết quả vòng loại khu vực Hà Nội: 1 giải Nhất thuộc về Nhà hàng Vingroup (Hà Nội) và 4 giải nhì thuộc về Khách sạn SEN (Hà Nội), Nhà hàng Top chef restaurant (Hà Nội), Khách sạn Mường Thanh Sông Lam (Nghệ An) và Nhà hàng Long Thành (Ninh Bình).

Tổng giá trị giải thưởng cuộc thi tới 3 tỷ đồng, trong đó, giải nhất chung cuộc là 1 tỷ đồng (gồm 500 triệu đồng tiền mặt, 500 triệu đồng là sản phầm và 1 cúp sứ). Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 1 giải món ăn ấn tượng nhất (100 triệu đồng); Giải trưng bày đẹp nhất (100 triệu đồng); Giải món ăn dinh dưỡng nhất (100 triệu đồng). Ban Tổ chức cũng dành nhiều giải thưởng bằng tiền mặt và tặng phẩm cho các đội tham dự.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG