Vietcombank - EVN giao duyên mới

Vietcombank - EVN giao duyên mới
TP - Chiều qua 18/12 tại trụ sở Ngân hàng Ngoại thương Vietcombank (VCB) diễn ra lễ ký kết tài trợ 3.200 tỷ đồng cho dự án đường dây 500kV Sơn La- Lai Châu và mở rộng trạm biến áp Sơn La. Sự kiện tái khẳng định quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa VCB và EVN cùng các đơn vị thành viên, đồng thời, nâng lên một tầm vóc mới.

Lễ ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 3.200 tỷ đồng tài trợ vốn cho Dự án đường dây 500kV Sơn La - Lai Châu và mở rộng trạm biến áp Sơn La diễn ra giữa Sở Giao dịch Vietcombank và Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia - EVNNPT (đơn vị thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam).

Đây là dự án quan trọng, nằm trong danh mục các dự án nguồn và lưới điện cấp bách năm 2013 được thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ với nhiệm vụ kết nối Nhà máy thủy điện Lai Châu vào lưới điện quốc gia. Dự án được triển khai vào cuối năm 2013 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015 để đón điện của tổ máy đầu tiên dự án thủy điện Lai Châu.

Theo lãnh đạo ngân hàng này, Vietcombank và EVN có mối quan hệ hợp tác truyền thống gắn bó từ khá lâu và là những doanh nghiệp nhà nước lớn, giữ vai trò chủ đạo trong chiến lược ổn định và phát triển nền kinh tế quốc gia. Năm 2010, hai bên đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác song phương nhằm phát triển mối quan hệ hợp tác toàn diện, lâu dài và có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.

Theo đó, bên cạnh việc hợp tác với EVN để triển khai hàng loạt các dịch vụ tiện ích như: tiền gửi, thanh toán trong nước và quốc tế, quản lý vốn tập trung, thanh toán tiền điện…, Vietcombank cùng các đơn vị thành viên đã hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ EVN trong việc cấp tín dụng để đầu tư vào 17 dự án quan trọng của ngành điện trên các lĩnh vực chính là: Đầu tư nguồn điện và phát điện; Truyền tải điện; Phân phối điện… với tổng giá trị đầu tư (bao gồm các khoản tín dụng đã giải ngân và cam kết cho vay) đến nay là gần 23.000 tỷ đồng.

Đại diện công ty truyền tải điện cũng cho biết năm nay công ty đầu tư ở mức 14.000 tỷ đồng, sang năm Chính phủ cũng đã ưu tiên dùng vốn ODA để đầu tư cho hệ thống truyền tải điện, dự kiến mức đầu tư của cả công ty năm 2014 vào khoảng 1 tỷ USD. “VCB là một ngân hàng lớn, hai bên sẽ hợp tác chiến lược và chúng tôi cam kết sử dụng dịch vụ của nhau”- Vị này nói.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Phước Thanh cho rằng với sự kiện lần đầu tiên Vietcombank không chỉ thu xếp đầu tư nguồn mà còn rót vốn cho truyền tải điện, thực sự đã đưa mối quan hệ giữa hai bên VCB và EVN lên tầm vóc mới. “Ngoài gần 30.000 tỷ thu xếp vốn cho đầu tư nguồn điện, nay VCB đã rót vốn vào truyền tải điện. Điều này cho thấy quan hệ giữa EVN và VCB đang thực sự gắn kết và bền vững giữa ngân hàng và doanh nghiệp như một sự lựa chọn”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG