Doanh nhân Nhật nhặt rác Hồ Gươm

Doanh nhân Nhật nhặt rác Hồ Gươm
TP - Vào ngày chủ nhật nên dòng người từ khắp nơi đổ về hồ Hoàn Kiếm thư giãn, ngắm cảnh. Nhưng dường như không mấy ai để ý đến người đàn ông đang lúi húi nhặt rác.
Ông Ninomiya nhặt rác vào sáng Chủ nhật hàng tuần. Ảnh: Minh Tuấn
Ông Ninomiya nhặt rác vào sáng Chủ nhật hàng tuần. Ảnh: Minh Tuấn.

Thâm niên một năm nhặt rác

Tám giờ sáng chủ nhật, hồ Hoàn Kiếm rạng rỡ trong nắng thu. Đang chạy bộ quanh hồ Hoàn Kiếm đến đoạn phố Đinh Tiên Hoàng, tôi chững lại vì phía trước là người đàn ông trung niên mặc quần soóc, áo phông đang lúi húi nhặt rác dưới gầm ghế đá.

Ông đặc biệt gây chú ý. Ba lô rất gọn, tay trái cầm túi nilon to, tay phải cầm kẹp sắt dài nửa mét hết đứng lại ngồi, đôi lúc cúi gập cả người xuống gầm ghế đá ven hồ để cố moi lấy những mẩu thuốc lá hút dở lẫn vào đất hay vỏ chai nước lăn lóc mà ai đó đã cố tình ném vào.

Đầu phố Đinh Tiên Hoàng, gần đài phun nước và có tới 5-6 bạn trẻ cũng đang lúi húi với chiếc kẹp sắt nhặt rác trên tay. Chờ khi cả nhóm kết thúc công việc ngồi uống nước vối đá bên nhà chờ xe buýt tôi lân la bắt chuyện.

Thật bất ngờ, người đàn ông nhặt rác ấy là một doanh nhân người Nhật Bản. Ông tên là Ninomiya, Giám đốc Công ty ISHIGAKI RUBBER VN có trụ sở tại khu công nghiệp Hà Nội - Đài Tư thuộc quận Long Biên.

Đến nay, ông Ninomiya đã có thâm niên 1 năm nhặt rác tại hồ Hoàn Kiếm. Còn nhóm bạn trẻ người đã đi làm, người là sinh viên cùng hưởng ứng việc làm này với doanh nhân Nhật Bản.

Mong có 50 người đồng hành

Đứng đầu một doanh nghiệp Nhật Bản nhưng ông Ninomiya có phong cách khá giản dị, dễ mến. Ngồi bệt xuống vỉa hè, ông Ninomiya kể, bản thân ông sống và làm việc tại Việt Nam được bốn năm, rất muốn làm việc gì đó cho Hà Nội, thành phố ông có thiện cảm.

“Công việc này rất hữu ích và không cần đầu tư tiền bạc gì” - ông nói. Vào những chủ nhật cuối của tháng, số người đến tham gia làm vệ sinh quanh hồ nhiều hơn bình thường, khi đông có thể tới 20 đến 30 người.

Ông Ninomiya (bìa trái) và nhóm bạn trẻ cùng nhặt rác tình nguyện
Ông Ninomiya (bìa trái) và nhóm bạn trẻ cùng nhặt rác tình nguyện.

Trung bình có khoảng 10 người Nhật và 5 người Trung Quốc tham gia. Mỗi buổi nhặt rác vào sáng Chủ Nhật chỉ kéo dài chừng nửa giờ trên bờ hồ đoạn phố Đinh Tiên Hoàng, nhưng mỗi người cũng nhặt được một túi rác khá to và nặng tới chừng năm cân! “Thực sự là có quá nhiều rác cần phải nhặt, nhất là sau những ngày nghỉ lễ”- một tình nguyện viên trong nhóm chia sẻ.

Ông Ninomiya cho biết, ông không phải là người sáng lập, mà ông biết đến hoạt động này từ ông Takuchi, một người bạn đang điều hành ở Công ty Ashahi Densco VN có trụ sở đặt tại khu công nghiệp Nội Bài.

Cũng theo ông Ninomiya, tất cả những người Nhật tham gia nhặt rác tại hồ Hoàn Kiếm đều là nhà đầu tư hoặc chuyên gia kỹ thuật làm việc tại Hà Nội.

Ông mong muốn đến tháng 12 năm nay sẽ kêu gọi được 50 người cùng tham gia.

Ngoài việc trực tiếp nhặt rác, ông còn in những tờ rơi có ảnh màu kêu gọi bảo vệ môi trường và phát cho những người tham gia nhóm để mọi người có thể chuyển đến tay người khác biết về hoạt động này.

Được biết, ông Ninomiya tự trang bị cả chục bộ kẹp rác bằng sắt dài, túi nilon, găng tay và để phát cho mọi người muốn tham gia.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG