Phạm Nhật Vượng: Tỷ phú Việt được Forbes điểm tên

Phạm Nhật Vượng: Tỷ phú Việt được Forbes điểm tên
TPO - Trong danh sách mới cập nhật vào tháng 3-2013 về những người giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes có tên ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Vingroup.

> Ông Phạm Nhật Vượng giàu thứ 974 thế giới

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng được tạp chí uy tín Forbes điểm tên vào năm 2013.

Danh sách năm 2013 có tổng cộng 1.426 cái tên. Trong đó, ông Phạm Nhật Vượng cùng hơn 40 tỉ phú khác đứng đồng hạng 974 với tài sản ròng 1,5 tỉ USD. Ngoài ra, ông Vượng còn được đưa vào danh sách những gương mặt mới nổi bật của Forbes năm 2013.

Theo tạp chí này, ông là người Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách những người giàu nhất thế giới từ trước đến nay. Các hạng đầu không có gì thay đổi mà vẫn là những gương mặt quen thuộc Carlos Slim (Mexico), Bill Gates (Mỹ), Amamcio Ortega (Tây Ban Nha).

Khởi nghiệp từ mỳ ăn liền

Ông Vượng được biết tới là người vươn lên trở thành tỷ phú USD với bước đầu khởi nghiệp từ kinh doanh mỳ ăn liền ở Ukraina và sau đó đã sáng lập nên công ty bất động sản lớn nhất ở Việt Nam.

Ông Phạm Nhật Vượng theo học ngành kinh tế địa chất thuộc Đại học Địa chất Moskva tại Nga. Sau khi tốt nghiệp, ông chuyển tới Ukraine, thành lập nên công ty thực phẩm LLC Technocom. Công ty này sản xuất hơn 100 sản phẩm khác nhau, từ mỳ ăn liền tới khoai tây nghiền.

Khi ông Vượng thành lập Tập đoàn kinh tế Technocom, trở thành Tập đoàn giữ vị trí số một trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm ăn nhanh tại Ucraina và xuất khẩu cho 29 quốc gia trên thế giới.

Lĩnh vực kinh doanh này phát triển lên nhanh nhanh chóng, tổng số vốn hiện nay lên tới hàng trăm triệu USD với hơn 3.000 cán bộ công nhân viên đang làm việc. Ông Phạm Nhật Vượng là Chủ tịch Tập đoàn TECHNOCOM kiêm Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Ucraina.

Vào năm 2010, ông bán LLC Technocom cho tập đoàn Nestle SA, mức giá bán không được tiết lộ. Ở thời điểm đó, công ty này có mức doanh thu trên 100 triệu USD/năm. Tuy nhiên, ông Vượng từ chối bình luận về giá bán do thỏa thuận về bảo mật giữa hai bên.

Đại gia bất động sản

Đầu những năm 2000, Phạm Nhật Vượng đầu tư về quê hương và hiện vừa là sáng lập viên, vừa là thành viên Hội đồng quản trị Vinpearl Land (VPL) và Công ty cổ phần Vincom (VIC).

Phạm Nhật Vượng: Tỷ phú Việt được Forbes điểm tên ảnh 2

Tháng 8 năm 2009, Đại hội đầu tiên của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã được tổ chức tại Hà Nội. Ông Phạm Nhật Vượng đã được Đại hội tín nhiệm bầu là chủ tịch Hiệp hội cùng 08 phó chủ tịch khác.

 Nếu anh đưa cho tôi 10 tỷ USD, tôi sẽ dùng tất cả số tiền đó đầu tư vào xây dựng vì còn quá nhiều thứ phải xây. Nhu cầu tại Việt Nam vẫn rất lớn .

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Vingroup đã thành công với kế hoạch huy động khoảng 300 triệu USD thông qua việc chào bán và niêm yết cổ phiếu của công ty tại Singapore để bổ sung vốn cho việc mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Vinpearl và Vincom đều là công ty niêm yết và đã sáp nhập thành Vingroup. Hiện Vingroup đang nắm lợi ích kiểm soát trong 19 dự án bất động sản đa năng và nghỉ dưỡng mà tập đoàn này đang xây dựng tại Hà Nội, Tp.HCM, Hưng Yên và Đà Nẵng.

Dự án đa năng Royal City của Vingroup tại Hà Nội có giá bán căn hộ từ 1.800-2.500 USD/m2. Khi hoàn thành vào năm tới, dự án này sẽ có công viên nước trong nhà và sân trượt băng đầu tiên ở Việt Nam.

Ông Vượng cho biết ông mong muốn tạo nên những con đường, khu phố ở Hà Nội và Sài Gòn giống như ở Singapore và Hồng Kông…. Ông đã thuê hãng tư vấn McKinsey & Co. thực hiện rà soát chiến lược hoạt động kinh doanh của Vingroup và tư vấn công ty về chiến lược tương lai.

Tỷ phú chứng khoán đầu tiên của Việt Nam 

Cuối tháng 11 năm 2008, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIC, ông Lê Khắc Hiệp, một thành viên khác của Vincom đã trao toàn bộ lượng cổ phiếu đang nắm giữ cho ông Vượng, tạo nên vụ tặng cổ phiếu đình đám trong giới chứng khoán.

Năm 2006, ông đã bán tháp A Vincom tại 191 Bà Triệu cho ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV). Cuối năm 2011, ông lại bán tháp B Vincom cho ngân hàng cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và chuyển toàn bộ trụ sở văn phòng Tập đoàn và các đơn vị thành viên tại Hà Nội về Khu đô thị sinh thái Vincom Village tại Sài Đồng - quận Long Biên vào đầu tháng 1/2012.

Tháng 9 năm 2009, Tập đoàn TECHNOCOM đổi tên thành Tập đoàn Vingroup (tên đầy đủ là: Tập đoàn Đầu tư Việt Nam), chuyển trụ sở từ Kharkov (Ucraina) về Hà Nội (Việt Nam).

Năm 2010, ông là người giàu nhất trên TTCK Việt Nam với số tài sản gần 15.800 tỷ đồng, giàu thứ nhì Việt Nam (theo xếp hạng trên sàn chứng khoán) năm 2007, 2008. Ông đạt được vị trí này vào năm 2007, khi Công ty Vinpearl - thuộc nhóm các công ty của Vincom - niêm yết 100 triệu cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh.

Ông Vượng nắm giữ 49 triệu cổ phiếu VIC và 20 triệu cổ phiếu VPL. Với số cổ phiếu này, theo ước tính cuối 2008, ông Vượng nắm giữ số vốn lên đến 5.225 tỷ đồng, tăng 1.500 tỷ đồng so với năm 2007. Chỉ tính riêng số vốn ở VIC, tài sản của ông Vượng tăng gần 200 tỷ đồng.

Tính đến ngày 07-03-2011, Phạm Nhật Vượng là người giàu nhất trên TTCK Việt Nam với số tài sản lên đến 21.200 tỷ đồng (1 tỷ USD) và là tỷ phú chứng khoán đầu tiên của Việt Nam.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng (sinh năm 1968) quê ở làng Phù Lưu (nay là xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Là một ông bố 3 con, ông Vượng nói ông muốn đem đến “trải nghiệm cuộc sống” mới cho người dân Việt Nam.

Ông cũng là người coi trọng nguyên tắc và trao thưởng xứng đáng cho những ai làm việc hiệu quả với chất lượng tốt, luôn nhấn mạnh khẩu hiệu “tốc độ, sáng tạo và hiệu quả trong từng hành động” đối với nhân viên.

Nhà tỷ phú này thường chơi bóng đá và bóng rổ mỗi tuần với các nhân viên của mình tại trung tâm thể thao của công ty. Trong bộ đồ thể thao và giày đá bóng, ông thường chơi ở vị trí tiền đạo, người giữ nhiệm vụ ghi bàn cho đội bóng.

“Tấn công hơn là phòng thủ”, nguyên tắc này được vị chủ tịch tập đoàn bất động sản lớn nhất Việt Nam áp dụng cho tất cả mọi việc ông làm.

N.C.Khanh
tổng hợp

Theo Viết
MỚI - NÓNG