Tội ác được "lập trình"

Tội ác được "lập trình"
Ngày 28/11, TAND tỉnh Long An đã đưa ra xét xử vụ sát hại 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa). Bị cáo Hồ Duy Hải (SN 1985) bị truy tố về 2 tội giết người và cướp tài sản.

Hải sẽ còn phải ra toà với tư cách bị cáo trong một vụ án khác về tội đánh bạc, đó là chưa kể cơ quan điều tra đã nhẹ tay khi không truy tố Hải tội hiếp dâm không thành.

Tội ác được "lập trình" ảnh 1
Bị cáo Hồ Duy Hải tại toà.

Theo bản án, vào tối 13/1/2008, Hồ Duy Hải đã giết 2 nữ nhân viên trực đêm tại Bưu điện Cầu Voi là Nguyễn Thị Ánh Hồng và Nguyễn Thị Thu Vân để cướp 10 triệu đồng và 100 card điện thoại di động cùng một số nữ trang.

Trước khi ra tay, Hải đã "điều" Thu Vân đi mua trái cây, rồi cưỡng hiếp Ánh Hồng nhưng không thành do nạn nhân chống cự quyết liệt.

Hải đã giết Ánh Hồng một cách dã man, trước khi Thu Vân đem trái cây về và tiếp tục ngã gục dưới những nhát dao của Hải.

Mức án tử hình dành cho Hải là hoàn toàn phù hợp, không còn gì phải bàn cãi. Hồ Duy Hải là ai mà mới chừng ấy tuổi đầu đã phạm hàng loạt tội và giết người một cách "chuyên nghiệp" đến vậy?

Hồ Duy Hải từng là sinh viên, mới rời khỏi giảng đường đại học! Sau vành móng ngựa phiên toà, dù đã bị biệt giam gần một năm qua nhưng Hải vẫn xuất hiện trong dáng dấp một thư sinh có khuôn mặt sáng láng, đẹp trai với da trắng, cặp mắt sáng, mày rậm, mũi cao. Chỉ cần thêm cặp kính trắng cùng chiếc laptop là Hải giống như bao trí thức trẻ tài năng đang ngày đêm làm việc cho mình và cho đất nước.

Hải đã có tuổi thơ không êm đềm khi cha mẹ sớm ly dị, người mẹ dắt đứa con nhỏ rời TPHCM về nhà bà ngoại ở Thủ Thừa. Dù cuộc sống nông thôn nghèo khó, Hải vẫn được mẹ chắt chiu từng giạ lúa để nuôi học hết trung học, rồi vào đại học, những tưởng sau này người kỹ sư trẻ sẽ làm hãnh diện và đền đáp công ơn mẹ. Thế nhưng, những cám dỗ của xã hội quanh trường đại học, rồi môi trường giáo dục chưa đủ sức làm hoàn thiện tâm hồn còn khiếm khuyết do thiếu cha từ nhỏ...

Vì cờ bạc, cá độ bóng đá, Hải đã bỏ dở cuộc đời sinh viên sau 2 năm học tập. Trở về quê nhà, chứng cờ bạc ở anh ta lại càng nặng hơn. Thua độ đá bóng. Nợ nần hàng trăm triệu đồng. Xoay đủ cách nhưng vẫn bế tắc. Hải không có tiền trả nợ và không tiền để cá độ tiếp. Gần nhà anh ta có một bưu điện mà người trực thường là mấy cô gái trẻ, ban đêm luôn vắng khách....

Bàn tay cầm bút, bàn tay lướt trên bàn phím máy vi tính ngày nào "bỗng dưng" cầm dao, cầm thớt gỗ đập lên đầu, cắt vào cổ 2 cô gái trẻ, xinh đẹp.

Những gì tường thuật tại phiên toà cho thấy Hồ Duy Hải giết người không do bốc đồng trong khoảnh khắc, mà có sự tính toán, chuẩn bị chu đáo, kẻ thủ ác biết cách xoá sạch dấu vết, kể cả dấu vân tay cũng không để lại hiện trường.

Với một chút học thức, tiêm nhiễm những cuốn phim bạo lực, Hải đã giết người rất "bài bản" và cũng rất "bài bản" để mong phủi sạch dấu vết tội ác. Sau khi gây án, anh ta vẫn nhởn nhơ chơi bóng, đánh đàn ngay cạnh Bưu điện Cầu Voi, trước mặt cơ quan điều tra.

Anh ta đã "lập trình" để thực hiện tội ác! Thế nhưng, lưới trời lồng lộng, tội ác đã không lọt qua mắt nhân dân! Tại phiên toà, khi nghe tuyên án tử, Hải không có vẻ hoảng loạn như những kẻ sát nhân khác. Nét mặt anh ta thoáng vẻ thẫn thờ, đăm chiêu, có lẽ anh cố hiểu xem bằng cách nào mà người ta vẫn đưa ra vành móng ngựa dù vụ giết người đã được anh ta "lập trình" khá hoàn hảo.

Theo Kỳ Quan
Lao động

MỚI - NÓNG