Khách hàng đã nhờ ngân hàng báo công an

Khách hàng đã nhờ ngân hàng báo công an
TP - Tối 2/6, tại Hội sở Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Nam (NHPN), ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Tổng giám đốc NHPN và lãnh đạo chi nhánh NHPN tại quận 12 có buổi làm với phóng viên Tiền Phong xung quanh "vụ ngân hàng trả tiền cho kẻ cưỡng đoạt".

Ông Nguyễn Tấn Thịnh, Giám đốc Chi nhánh NHPN quận 12, cho biết: Ngày 28/5, chị Trần Thị Hoa có đến chi nhánh của chúng tôi báo mất hai cuốn sổ tiết kiệm do chị đứng tên. Chi nhánh đã hướng dẫn chị Hoa thủ tục cần thiết.

Tuy nhiên, khoảng hai tiếng sau, bà Trần Thị Gái (chị bà Hoa) có lên chi nhánh báo là sổ không mất mà đang được người nhà chị Hoa cất giữ. Bà Gái nhờ phía ngân hàng thông báo cho chị Hoa biết nhưng trong ngày, dù đã liên tục điện thoại nhưng chi nhánh không liên lạc được với chị Hoa.

Sáng 1/6, chị Hoa đến chi nhánh NHPN ở quận Gò Vấp để xin rút toàn bộ số tiền trong sổ tiết kiệm nhưng không thực hiện được, vì chi nhánh quận 12 sau khi chị Hoa báo mất sổ đã thực hiện việc phong tỏa tài khoản.

Khoảng 15 giờ chiều cùng ngày, chị Hoa đến chi nhánh NHPN ở quận 12 cùng với mẹ là bà Tạ Thị Thìn và bốn người chị là các bà Trần Thị Gái, Trần Thị Ngọc Nữ, Trần Thị Yến, Trần Thị Ngọc Nở (cùng ngụ phường 14, Gò Vấp).

Ông Thịnh cho biết, khi làm thủ tục rút tiền, chị Hoa có ghi dòng chữ “nhờ báo công an” trên chứng từ. Nhân viên giao dịch trực tiếp với chị Hoa có hỏi lại (nhằm xác nhận yêu cầu này) nhưng vì không thấy chị Hoa trả lời nên đã bỏ chứng từ có dòng chữ trên và thay bằng một chứng từ khác theo đúng quy định.

Chị Hoa sau đó đã ký vào chứng từ thay thế và rút 130 triệu đồng. Số tiền trên sau đó lại được gửi vào sổ tiết kiệm của bà Tạ Thị Thìn mở tại chi nhánh. Ngoài ra, chị Hoa còn rút 15 triệu đồng để chi xài.

“Chị Hoa quay ra, sau đó còn quay lại quầy giao dịch nhờ đổi tiền lẻ. Mọi việc nói chung lúc đó chúng tôi thấy bình thường. Nhưng hơn nửa tiếng sau, có ba người đàn ông đến ngân hàng, một người tự xưng là chồng chị Hoa, tên là Phi chất vấn ngân hàng vì sao thấy chị Hoa bị bắt giữ trái phép rồi bị áp giải đến mà chi nhánh NHPN quận 12 vẫn cho rút tiền. Ông Phi yêu cầu chi nhánh phong tỏa tài khoản tiết kiệm mới mở của bà Thìn nhưng vì thấy chị Hoa làm thủ tục rút tiền, ký nhận đúng theo quy định, việc phong tỏa chỉ thực hiện khi có yêu cầu của chủ tài khoản nên chúng tôi đã giải thích và từ chối thực hiện” - Ông Thịnh cho biết.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, sáng 2/6, Công an phường Tân Hưng Thuận có đến chi nhánh lấy lời khai và cho biết chiều hôm trước (1/6), chị Hoa đến công an phường trình báo vụ việc.

“Hội sở đã yêu cầu lãnh đạo chi nhánh giải trình vụ việc. Việc xác định chị Hoa có thực sự bị áp giải hay đe dọa khi đến làm thủ tục rút tiền có thể xác định thông qua việc truy xuất camera giám sát. Trong thời gian chờ cơ quan điều tra có kết luận chính thức, Hội sở sẽ có các biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách hàng có liên quan đến vụ việc” - Ông Tuấn khẳng định

Tối 2/6, bà Trần Thị Hoa cho biết đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp, đề nghị Công an phường 14 (quận Gò Vấp) xử lý nghiêm các đối tượng bà Hoa cho rằng đã bắt giữ trái phép và cưỡng đoạt tiền của bà.

MỚI - NÓNG