Nga tái xử án lấy cắp nội tạng

Nga tái xử án lấy cắp nội tạng
Phiên tái xử 4 bác sĩ Nga bị cáo buộc lấy cắp cơ quan nội tạng của bệnh nhân đã diễn ra tại Moscow. Họ bị xét xử với tội danh giết người và âm mưu giết người, nhưng đã được tha bổng với cùng tội danh vào đầu năm nay.

Vụ việc đã để lại một hậu quả nghiêm trọng cho ngành phẫu thuật cấy ghép nội tạng tại Nga với con số ca cấy ghép hạ xuống mức thấp nhất trong vòng 15 năm qua.

4 bác sĩ bị các công tố viên cáo buộc đã tổ chức một cuộc giải phẫu ăn trộm nội tạng. Vụ việc liên quan đến một bệnh nhân được họ điều trị các tổn thương ở đầu.

Công tố viên nói là các bác sĩ đã lấy nội tạng ra khỏi cơ thể thậm chí trước khi bệnh nhân tử vong và bị phát hiện là đã làm sẵn giấy chứng tử.

Nhưng phiên xét xử đầu tiên đã tuyên bố trắng án với sự nhẹ nhõm của giới y khoa Nga vốn đã tổ chức một chiến dịch lớn để bảo vệ các bác sĩ này.

Các công tố viên đã thành công trong việc đạt được phiên tái xử, nói rằng họ vẫn tin vào tội trạng của các bác sĩ.

Hậu quả của vụ việc, thường đi kèm với sự ầm ỹ trên truyền thông, rõ ràng đã hủy hoại ngành phẫu thuật cấy ghép nội tạng ở Nga.

Thậm chí trước vụ này, thì ý tưởng tình nguyện cung cấp nội tạng cũng đã không được chấp nhận rộng rãi. Nay các nhà giải phẫu miễn cưỡng tiến hành các ca phẫu thuật cấy ghép nội tạng, lo ngại về khả năng bị truy tố.

Điều nay đem lại một hậu quả nặng nề, đặc biệt đối với các bệnh nhân cần thay thận trong khi nước Nga không có đủ các cơ sở thẩm tách để chăm sóc cho những ai cần đến.

Đã có những kêu gọi cho việc xem xét lại toàn bộ việc làm thế nào để hiến nội tạng và có được sự chấp thuận.

Hiện tại thì các bác sĩ Nga có thể tự động lấy nội tạng để cấy ghép trừ phi thân nhân của người quá cố phản đối cụ thể.

Điều này dường như sẽ thay đổi với việc áp dụng một hệ thống mới, đòi hỏi phải có sự đồng ý hiến nội tạng trước đó.

MỚI - NÓNG