Vụ 'Mù mờ quanh cái chết của một cảnh sát': Vẫn tử vong do 'ngạt nước'

Vụ 'Mù mờ quanh cái chết của một cảnh sát': Vẫn tử vong do 'ngạt nước'
TP - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung lần 2 vụ thiếu úy Nguyễn Văn Hoan hi sinh khi làm nhiệm vụ chống cát tặc trên sông Thương, tiếp tục khẳng định nạn nhân tử vong chỉ là do ngạt nước.

Như Tiền Phong đã phản ánh trong loạt bài 2 kì "Mù mờ quanh cái chết của một cảnh sát", ban đầu, Phòng Giám định Pháp y, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang (GĐPY Bắc Giang) khám nghiệm tử thi thiếu úy Hoan, kết luận nguyên nhân chết của nạn nhân do ngạt nước.

Phía gia đình nạn nhân không đồng ý, gửi hồ sơ pháp y đề nghị Viện Pháp y Quốc gia (PYQG), Bộ Y tế, giám định lại.

Tại bản kết luận GĐPY trên hồ sơ số 56 (ngày 17-11-2009), Viện PYQG chỉ ra nhiều sai sót của GĐPY Bắc Giang trong công tác mổ tử thi và giám định. Đặc biệt, Viện kết luận nạn nhân có chảy máu dưới da vùng đỉnh chẩm, chảy máu dưới màng não mềm, tụ máu vùng chẩm, nguyên nhân chết do ngạt nước trên người có chấn thương sọ não.

Sau khi TAND huyện Lạng Giang hoàn trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã trưng cầu Viện Khoa học Hình sự (KHHS), Bộ Công an, giám định lại qua hồ sơ về nguyên nhân chết và cơ chế hình thành dấu vết trên tử thi thiếu úy Hoan.

Tại kết luận giám định số 3021, Viện KHHS kết luận nguyên nhân chết của thiếu úy Hoan chỉ do ngạt nước. Nghiên cứu bản ảnh tử thi, các giám định viên của Viện cũng khẳng định không thấy hình ảnh chảy máu dưới màng não cứng và màng mềm; không thấy tổn thương đụng giập và chảy máu mô não.

Như vậy, với cùng một phương pháp giám định trên hồ sơ, kết luận của 2 cơ quan chuyên môn ở cấp T.Ư về công tác giám định pháp y (Viện PYQG và Viện KHHS) đã có mâu thuẫn.

Biết tin ai?

Để làm rõ thêm vấn đề, Cơ quan CSĐT Bắc Giang cũng đã làm việc với giám định viên pháp y Bắc Giang, đề nghị giải thích những vấn đề mà bản kết luận số 56 của Viện PYQG đã chỉ ra, đặc biệt là bản ảnh số 9 mà Viện PYQG kết luận nạn nhân có tụ máu vùng chẩm.

Theo giải thích của giám định viên pháp y Bắc Giang, bức ảnh số 9 được chụp sau khi đã lấy bán cầu đại não ra ngoài hộp sọ, do đó máu chảy và đọng lại ở hộp sọ chứ không có tụ máu!

Cơ quan điều tra tiếp tục có công văn đề nghị Viện PYQG nghiên cứu lại bản ảnh số 9 gây tranh cãi.

Tại công văn trả lời Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang, tiến sỹ Vũ Dương - Viện trưởng Viện PYQG - trả lời, tại bản kết luận số 56, các giám định viên của Viện kết luận đầy đủ, trong đó có phần kết luận về bản ảnh số 9 và "Viện PYQG không giải thích gì thêm".

Bằng công văn trả lời trên, Viện PYQG tiếp tục bảo vệ kết luận giám định của mình, nghĩa là khẳng định nạn nhân có tụ máu vùng chẩm, chảy máu dưới màng não mềm, và có chấn thương sọ não...

Trao đổi với Tiền Phong, trung tá Nguyễn Văn Thông, bố thiếu úy Hoan, nói: "Hai bản kết luận của 2 cơ quan giám định pháp y cấp T.Ư vênh nhau, chúng tôi biết tin cái nào?.

* Dự kiến, ngày 9-2, TAND huyện Lạng Giang, Bắc Giang sẽ đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Chủ tọa phiên tòa là ông Trịnh Ân, Phó chánh án TAND Lạng Giang. Năm bị can Nguyễn Văn Đoài (SN 1974), Thân Văn Tin (SN 1980), Nguyễn Văn Thắng (SN 1989), Nguyễn Văn Bắc (SN 1976) và Nguyễn Văn Đức (SN 1968) cùng bị truy tố tội chống người thi hành công vụ.

* Theo quy định pháp luật, HĐXX có quyền triệu tập người giám định đến tham dự phiên tòa, trình bày kết luận giám định và trả lời về những vấn đề còn chưa rõ hoặc mâu thuẫn trong kết luận giám định.

Thiết nghĩ, với những vụ việc phức tạp như thế này, việc có mặt của người giám định tại tòa là cần  thiết. Đại diện bên phía bị hại cũng cần đưa ra những căn cứ để bảo vệ quan điểm của mình. Trên tinh thần cải cách tư pháp, hi vọng những vấn đề phức tạp sẽ được làm rõ sau quá trình xét xử, tranh luận tại tòa.

MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.