Xét xử vụ lừa đảo chứng khoán lớn

Xét xử vụ lừa đảo chứng khoán lớn
TP - Hôm qua, TAND TP Hà Nội đã xét xử vụ án lừa đảo liên quan đến hoạt động chứng khoán lớn nhất từ trước đến nay.

Bị cáo Đoàn Vũ Thanh Nghĩa (SN 1969, trú ở phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phải đối mặt với mức án cao nhất, vì đã chiếm đoạt hơn 34 tỷ đồng của các bị hại.

Xét xử vụ lừa đảo chứng khoán lớn ảnh 1
Đoàn Vũ Thanh Nghĩa trước tòa

Theo cáo buộc của Viện KSND TP Hà Nội, trong năm 2007 và 2008, Đoàn Vũ Thanh Nghĩa đã lợi dụng các mối quan hệ quen biết, tự giới thiệu mình có khả năng mua giúp các cổ phiếu ưu đãi từ các doanh nghiệp cổ phần hóa, chưa đưa lên sàn giao dịch (cổ phiếu OTC) với mức lãi suất hấp dẫn 5-10%.

Để thuận tiện cho việc chiếm đoạt, Nghĩa đưa ra lý do: “Muốn có cổ phiếu ưu đãi, Nghĩa phải đứng tên”, qua đó, yêu cầu các bị hại phải chuyển tiền thẳng đến tài khoản của Nghĩa. Với chiêu thức này, từ tháng 3-2007 đến tháng 1-2008, Nghĩa đã chiếm đoạt của các bị hại hơn 34,2 tỷ đồng.

Sau khi có được số tiền trên, Nghĩa không dùng vào việc mua cổ phiếu như đã hứa hẹn, mà chi tiêu vào mục đích cá nhân, không còn khả năng thanh toán.

Trong ngày đầu xét xử, bị cáo Nghĩa phủ nhận khá nhiều lời khai trong giai đoạn điều tra. Dự kiến, phiên xử sẽ kết thúc sau 2 ngày nữa.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.