Vụ ông Hoàng Kiều mua C.ty Du lịch Tiền Giang: Lộ rõ sai phạm

Khách sạn Sông Tiền thuộc?Cty Du lịch Tiền Giang
Khách sạn Sông Tiền thuộc?Cty Du lịch Tiền Giang
TP - Các cơ quan chức năng Tiền Giang đã có kết luận ban đầu vụ ông Hoàng Kiều mua Cty Du lịch Tiền Giang ( CTDLTG). Theo đó việc cổ phần hóa Cty này đã lộ rõ nhiều sai phạm.

>> Vụ mua Công ty Du lịch Tiền Giang: Cố ý định giá thấp?

>> Bộ Công an đang làm rõ vụ ông Hoàng Kiều mua Công ty Du lịch Tiền Giang

Khách sạn Sông Tiền thuộc?Cty Du lịch Tiền Giang
Khách sạn Sông Tiền thuộc?Cty Du lịch Tiền Giang . Ảnh: HP

Bất thường

Theo kết luận này, việc bán đấu giá lần 2 đối với 147.000 cổ phần (giá khởi điểm 45.100 đồng/cổ phần) vào ngày 3-8-2006 nhưng chỉ có 2 người tham gia đấu giá và kết quả ông Hoàng Kiều trúng thầu (giá 45.200 đồng, chênh lệch 100 đồng/cổ phần) là “bất thường, không được khách quan”.

Phiên đấu giá công khai 210.000 cổ phần tại CTDLTG vào ngày 10-3-2009 và ông Hoàng Sammy Hùng trúng thầu toàn bộ được nhận định “việc bán 30% cổ phần cuối cùng của CTDLTG (do SCIC quản lý) cho Hoàng Sammy Hùng là vượt quá 30% vốn điều lệ do nhà đầu tư nước ngoài sở hữu theo quy định vì trước đó ông Hoàng Kiều cũng là nhà đầu tư nước ngoài sở hữu 21% vốn điều lệ là vi phạm Thông tư số 73/2003/TT- BTC và Quyết định số 36 của Thủ tướng Chính phủ”.

Ngoài ra kết luận trên cũng chỉ rõ những sai phạm khi cổ phần hóa và sử dụng đất công tại CTDLTG. Theo đó, lẽ ra việc định giá khách sạn Sông Tiền phải thực hiện 2 lần nhưng tài sản của khách sạn Sông Tiền không đưa vào định giá hết, bỏ sót 2 loại tài sản có giá trị.

Mặt khác, việc định giá trị tài sản để cổ phần hóa vào thời điểm 31-12-2003 nhưng đến tháng 2-2005 mới bán đấu giá cổ phần lần đầu mà không điều chỉnh giá trị tài sản là thiếu sót.

Sau cổ phần hóa đến nay, CTDLTG tiếp tục được ưu ái sử dụng đất thuê của 15 hợp đồng với tổng diện tích hơn 207. 376m2 đất và vẫn sử dụng hợp đồng thuê đất với pháp nhân của CTDLTG ký với Sở Địa chính Tiền Giang.

Nguyên Tổng giám đốc CTDLTG Trần Thanh Tiến giàu lên nhanh chóng

Sau khi làm rõ, các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang xác định gia đình ông Trần Thanh Tiến, người mới vừa thôi chức Tổng Giám đốc CTDLTG hiện đang sở hữu nhiều bất động sản có giá trị rất lớn tại TP Mỹ Tho (Tiền Giang).

 Ông Nguyễn Văn Tư (xã Thới Sơn, TP Mỹ Tho), người cho CTDLTG của đại gia Hoàng Kiều nợ gần 18 tỷ đồng khi mua 2,3 ha đất vào năm 2009 của ông cho biết, Tổng GĐ mới của CTDLTG Nguyễn Minh Thành đã chính thức thông báo ông Hoàng Kiều chấp nhận bỏ khoản tiền đặt cọc 12 tỷ đồng và xin hủy hợp đồng chuyển nhượng đất này.

Đó là nhà 360A Đinh Bộ Lĩnh phường 2 TP Mỹ Tho, ông Tiến đã làm thủ tục sang tên cho con ruột là Trần Thanh Cường vào tháng 3-2010. Hai mảnh đất có diện tích hơn 3.360 m2 tại khu phố 6, phường 9 và 542 m2 tại khu phố 9 phường 5, TP Mỹ Tho được ông Tiến xây cất trên đó 100 phòng trọ cho thuê. Con trai út ông Tiến là Trần Thanh Phong, hiện đang là sinh viên nhưng đứng tên sở hữu 5 thửa đất hơn 7000 m2 tại khu phố 9, phường 5, TP Mỹ Tho…

Qua các tài liệu cơ quan chức năng xác minh, tài sản các con trai đứng tên sở hữu nhưng ông Trần Thanh Tiến lại là người giao dịch chuyển nhượng với người bán qua ngân hàng!

Kết luận này ghi rõ “Ông Tiến và các con đứng tên đăng ký quyền sử dụng đối với 9 loại tài sản nhà, đất trên địa bàn TP Mỹ Tho. Trong đó, có một căn nhà kiên cố và hơn 10.760 m2 đất, tổng giá trị tài sản trên 20 tỷ đồng.

Trong khi gia đình ông Tiến không có hoạt động kinh doanh, các con ông Tiến như Trần Thanh Phong hiện đang là sinh viên. Xét về hoàn cảnh thì khó có khả năng để mua khối tài sản nêu trên bằng nguồn thu nhập chính của gia đình”.

Đáng chú ý, ngoài 9 loại nhà, đất nêu trên, Công an tỉnh còn phát hiện ông Tiến sở hữu 3 nhà, đất khác trên đường Lê Lợi, phường 1 và đường Rạch Gầm, phường 1 TP Mỹ Tho. Dư luận đang đặt dấu hỏi tại sao gia đình ông Tiến lại giàu lên nhanh chóng trùng với thời điểm ông Hoàng Kiều mua hết cổ phần tại CTDLTG?

MỚI - NÓNG