Thay đổi tên đương sự

Căn nhà trong khối di sản thừa kế đang tranh chấp. Ảnh: Thanh Hải
Căn nhà trong khối di sản thừa kế đang tranh chấp. Ảnh: Thanh Hải
TP - Sau khi đăng bài 'Biên bản phiên tòa, thích thì sửa?' (Tiền Phong ngày 11-8), tòa soạn được bạn đọc cung cấp thêm thông tin về sự tùy tiện của chủ tọa phiên tòa, khi giải quyết vụ kiện liên quan quyền lợi của cấp trên trực tiếp.

>> Biên bản phiên tòa, thích thì sửa?

Căn nhà trong khối di sản thừa kế đang tranh chấp. Ảnh: Thanh Hải
Căn nhà trong khối di sản thừa kế đang tranh chấp. Ảnh: Thanh Hải.


Hành vi cố ý

Việc chia thừa kế khối tài sản gần 10 tỷ đồng ở quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) có liên quan quyền lợi của 4 người ở An Giang. Trong tháng 2-2009, Thẩm phán Võ Bảo Anh, được phân công làm chủ tọa phiên tòa, ký 3 công văn gửi Sở Tư pháp An Giang “đề nghị cho trích lục hồ sơ” của 4 người.

Sau đó, Sở Tư pháp tỉnh An Giang có công văn trả lời, những người này “không có trong tàng thư hộ tịch gốc Sở Tư pháp lưu trữ”. Nếu điều này là đúng thì khối di sản thừa kế sẽ được chia tăng thêm cho những người mà bà Hoàng Oanh (mẹ ruột bà Hoàng Ngọc Hạnh, Phó Chánh án TAND quận Thốt Nốt) làm đại diện.

Điều trái khoáy là công văn do ông Võ Bảo Anh ký, gửi Sở Tư pháp An Giang, đã ghi sai tên những người cần trích lục hồ sơ: Bà Nguyễn Thị Thanh Tùng nhưng công văn viết là Nguyễn Thị Tùng; Nguyễn Thị Thanh Cúc thành Nguyễn Thị Cúc; Nguyễn Thanh Hồng thành Nguyễn Văn Hồng; Nguyễn Thành Đôn thành Nguyễn Văn Đôn!

Trước đó, ngày 17-10-2007, Sở Tư pháp An Giang đã cung cấp bản sao giấy khai sinh rất cụ thể của 4 người đang đề cập. Phía tranh chấp di sản thừa kế ở An Giang đã có “Đơn tố cáo về việc thẩm phán cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án” gửi Cục Điều tra Viện KSNDTC ngày 6-8, đề nghị xem xét việc làm trên của Thẩm phán Võ Bảo Anh.

Nhiều lần rút kinh nghiệm

Một số bạn đọc cho Tiền Phong biết, trước khi xử kiện, thẩm phán Võ Bảo Anh thường đi ăn nhậu với người nhà bà Hoàng Oanh. Vấn đề này, Chánh án TAND quận Thốt Nốt Dương Văn A cho biết: “Ăn nhậu với chồng bà Hạnh, Phó Chánh án TAND quận Thốt Nốt tại quán hay tại nhà bà Oanh, tức là nhà bà Hạnh, là do đồng chí Bảo Anh nghĩ đơn giản do mình làm việc chung cơ quan với bà Hạnh. Việc này, lãnh đạo TAND quận Thốt Nốt đã rút kinh nghiệm với đồng chí Bảo Anh cũng như anh em trong cơ quan, không nên lui tới nhà bà Hạnh để ăn uống”.

Trước khi mở tòa, thẩm phán Võ Bảo Anh nói với bên tranh chấp với bà Hoàng Oanh rằng: “Tôi xử sơ thẩm chỉ là tham khảo, án phúc thẩm mới là quan trọng, cô chú lo được mà”. Chánh án Dương Văn A trả lời: “Đã nghiêm túc rút kinh nghiệm với đồng chí Bảo Anh. Đồng chí Bảo Anh cho rằng nói vui chứ không có ý gì”.

MỚI - NÓNG