Khi kẻ giết người cướp tài sản là người quen

Khi kẻ giết người cướp tài sản là người quen
Lợi dùng sự quen biết từ trước và lòng thương người của gia chủ, Châu xin ngủ nhờ rồi ra tay sát hại cả 4 mạng người trong gia đình ông Phạm Công Sinh (Tiệm vàng Kim Sinh, ở 48 phố Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội).

Khi kẻ giết người cướp tài sản là người quen

Hai đối tượng sát hai chủ lao động khai báo tại CQĐT
Hai đối tượng sát hai chủ lao động khai báo tại CQĐT.

Ngày 13/8, cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội đã có kết luận điều tra, chuyển VKS cùng cấp đề nghị truy tố Vi Văn Nhượng, quê Thanh Hóa về hành vi giết người. Nạn nhân là anh Nguyễn Quốc Tuấn, 53 tuổi, là chủ quán phở ở số 173 Kim Ngưu.

Điều đáng nói là anh Tuấn và Nhượng từng có quan hệ chủ - tớ. Sau mấy tháng không làm thuê cho anh Tuấn nữa, Nhượng bí tiền nên đã tìm cách quay lại làm hại người chủ đáng thương này. Vụ án gióng thêm một hồi chuông cảnh báo về tình trạng người quen cũ quay lại giết gia chủ mà người dân rất mất cảnh giác lâu nay.

Những vụ án từ sự bất cẩn của gia chủ

Cho đến bây giờ, hẳn những người dân ở Hà Nội chưa thể quên một vụ trọng án hết sức đau xót xảy ra tại Tiệm vàng Kim Sinh, ở 48 phố Tây Sơn, Đống Đa. Kẻ thủ ác đã không ghê tay khi sát hại cả 4 mạng người trong gia đình ông Phạm Công Sinh.

Điều đáng nói là đối tượng ra tay sát hại cả gia đình ông Sinh lại chính là người từng quen biết, được gia đình ông giúp đỡ và biết rõ quy luật sinh hoạt của gia đình ông, đó là Nguyễn Văn Châu, ở Chiêm Hóa, Tuyên Quang.

Sở dĩ Châu biết gia đình ông Sinh vì hắn từng đến bán vàng ở đây, được ông Sinh cho ngủ nhờ. Chính vì vậy, khi thua bạc, Châu đã mua hung khí, tìm đến nhà ông Sinh để cướp tài sản. Với âm mưu độc ác như vậy, Châu đã ra tay sát hại cả gia đình này.

Vụ án đã là một lời cảnh báo hết sức đau xót trong việc cho người lạ (hoặc người quen cũ nhưng không phải là ruột thịt) ngủ trong nhà. Dù vậy, suốt thời gian qua, vẫn liên tục xảy ra không ít vụ án đau lòng tương tự, mà nguyên nhân cũng bắt nguồn từ sự nể nang, bất cẩn của chủ nhà.

Điển hình nhất là vụ án xảy ra tại cửa hàng thạch cao ở khu phố 4, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP HCM, khiến 1 người chết, 2 người bị thương nặng. Nạn nhân là gia đình anh Phạm Ngọc Hào, chủ cửa hàng kinh doanh thạch cao trên.

Trong vụ án này, hung thủ cũng chính là người từng đến làm thuê cho gia đình anh Hào tên là Đào Văn Hải, 21 tuổi, trú quán tại thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Hải từng là người làm thuê cho gia đình anh Hào, sau khi làm việc khoảng 1 tuần, Hải đòi tăng lương nhưng anh Hào không đồng ý và cho Hải nghỉ việc.

Tức tối về việc này, Hải rắp tâm trả thù, cướp tài sản bằng cách quay lại nhà anh Hào kể lể khó khăn rồi xin ngủ nhờ. Thương Hải, vợ chồng anh Hào đã cho "sói" vào nhà và không thể ngờ lòng tốt đã khiến gia đình anh lâm vào thảm cảnh, người chết, người vĩnh viễn mang thương tật. Đáng thương nhất là cháu Phạm Ngọc Quý, con anh Hào mới gần 3 tuổi, cũng là nạn nhân trong vết dao ác độc của Hải.

Trở lại vụ án xảy ra tại quán phở 173 phố Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng mà đối tượng gây án cũng là người làm thuê lâu ngày quay lại.

Ngay sau khi đối tượng Nhượng bị bắt, chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với hắn tại Cơ quan điều tra, Công an quận Hai Bà Trưng, Nhượng cho biết, sở dĩ khi cần tiền, hắn quay lại tìm anh Nguyễn Quốc Tuấn vì biết anh Tuấn dễ tính, thương người, lại đang cần người giúp việc, trong khi đó, công việc ở quán phở Nhượng khá thành thạo. Chính vì vậy, khi Nhượng đến xin quay lại làm, anh Tuấn đồng ý ngay mà không hề để ý đến sự bất bình thường của gã thanh niên này.

Nhượng khai rằng, sau một thời gian phụ giúp quán phở cho anh Tuấn, hắn đã nghỉ việc sang làm thuê cho chủ một hồ câu sinh thái ở quận Long Biên, Hà Nội.

Vốn ham mê chơi bời nên đồng lương làm thuê (khoảng 1,2 đến 1,5 triệu đồng) mỗi tháng không thể đủ cho mọi chi tiêu của Nhượng. Thiếu tiền, hắn vay nợ bạn bè, người quen. Cho đến khi không vay được nữa, các chủ nợ thúc giục, Nhượng nghĩ đến ông chủ cũ của mình là anh Nguyễn Quốc Tuấn vì anh Tuấn ở một mình, có vợ đi nước ngoài, lại làm hàng phở nên thường xuyên có nhiều tiền.

Để che giấu hành vi, Nhượng nói với chủ hồ câu là xin nghỉ để đến nhà bạn chơi, mọi thứ quần áo, tư trang, giấy tờ, Nhượng đều để lại. Ngoài bộ quần áo trên người, Nhượng chỉ đem theo 1 chiếc áo phông đến xin việc ở cửa hàng anh Tuấn.

Đáng tiếc là, anh Tuấn đã không nhận ra biểu hiện bất minh trên của Nhượng, dễ dàng đồng ý cho hắn quay lại làm, không hỏi gì đến giấy tờ, CMND của Nhượng, cũng chẳng quan tâm đến việc đăng ký tạm trú cho đối tượng này…

Chủ động phòng ngừa

Qua các vụ án cho thấy, các hung thủ đều có kế hoạch từ trước, chúng đã chuẩn bị sẵn từ hung khí cho đến tâm lý gây án. Đặc biệt, đối tượng sẵn sàng ra tay đến cùng để đạt được mục đích của mình.

Theo các ĐTV thì trong các vụ giết người, cướp tài sản mà nạn nhân và đối tượng có quen biết nhau thì bao giờ đối tượng cũng thực hiện hành vi quyết liệt đến cùng, bởi ngoài việc cướp tài sản, đối tượng còn thực hiện mục đích che giấu hành vi, che giấu tội ác của mình.

Đơn cử như vụ xảy ra tại tiệm vàng Kim Sinh, đối tượng Châu đã giết cả 4 người trong gia đình ông Sinh, trong đó có một người mắc bệnh tâm thần. Sở dĩ như vậy, vì đối tượng lo sợ nạn nhân tâm thần kia cũng có thể tố giác tội ác của hắn.

Hay như trong vụ án gây xôn xao dư luận thời gian gần đây là vụ Nguyễn Đức Nghĩa giết bạn gái cũ là chị Nguyễn Phương Linh để cướp tài sản. Gây án xong, Nghĩa còn phi tang bằng cách chặt đầu và ngón tay của nạn nhân để cơ quan Công an không còn cơ sở điều tra, xác minh.

Đối với trường hợp Vi Văn Nhượng giết anh Nguyễn Quốc Tuấn cũng vậy, Nhượng chỉ quay lại làm việc cho anh Tuấn chưa đến 1 ngày (sáng 30/7 đến khoảng 24h cùng ngày) đã thực hiện hành vi tội ác, không có giấy tờ tùy thân, không khai báo tạm trú, tạm vắng cũng không để lại dấu vết gì. Điều này đã gây khó khăn cho công tác điều tra.

Thượng tá Đàm Thanh Thế, Trưởng Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: "Theo quy định thì chủ cơ sở có lao động phải xác định lai lịch, nhân thân người làm thuê, khai báo tạm trú tạm vắng đầy đủ để cơ quan Công an nắm được.

Bên cạnh đó, khi có khách, kể cả người quen, bạn bè cũ, thậm chí cả người nhà đến chơi chủ nhà cũng phải trình báo với khu dân cư và cơ quan Công an sở tại.

Điều này không chỉ giúp cho cơ quan chức năng quản lý tốt địa bàn, con người, mà còn có lợi cho chính bản thân chủ nhà, bởi khi đối tượng thấy chủ nhà có tinh thần cảnh giác cao thường từ bỏ ý định phạm tội.

Đặc biệt, khi xảy ra sự vụ, cơ quan Công an có cơ sở, tài liệu để sàng lọc đối tượng nghi vấn, điều tra, khám phá vụ án".

Bên cạnh đó, các ĐTV cũng cho rằng, để phòng ngừa các vụ người quen quay lại xin ngủ nhờ để lợi dụng gây án, người dân cần tìm hiểu kỹ trong thời gian đối tượng không làm việc, quan hệ với mình thì đi đâu, làm gì, có vi phạm pháp luật hay không, có túng bấn nợ nần gì không? Nếu không xác minh được thì tốt nhất không nên vì lòng thương người mà cho ngủ lại trong nhà.

Đặc biệt, trong bất cứ trường hợp nào, khi có người lạ, người làm thuê hoặc người quen lâu ngày đến, chủ nhà phải yêu cầu họ đưa giấy tờ tùy thân để đi đăng ký tạm trú với cơ quan chức năng. Việc làm này tuy đơn giản nhưng vừa đảm bảo đúng quy định vừa có thể ngăn chặn được ý định gây án của đối tượng.

Trong vụ án giết chủ quán phở ở 173 Kim Ngưu, tôi đã hỏi Vi Văn Nhượng "Nếu anh Tuấn yêu cầu anh đưa CMND để đăng ký tạm trú thì anh có dám giết anh ấy không?". Nhượng trả lời "Vì em đã có ý định giết chú ấy nên không đem theo giấy tờ tùy thân, cũng không thể khai báo tạm trú, tạm vắng được…".

Như vậy là đã rõ, bản thân đối tượng sát nhân này cũng đã ý thức được rất rõ việc che giấu tội ác. Giá như anh Tuấn tỉnh táo hơn một chút, thì có thể đã không thiệt mạng dưới tay kẻ thủ ác này.

Đặc biệt, có một dạng tội ác giết người, cướp tài sản khác cũng do người quen thực hiện đó là việc nhắm vào các cháu nhỏ. Hẳn mọi người chưa thể quên đối tượng Lê Văn Vui, quê gốc ở Thanh Hóa làm thuê ở thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk đã rủ hai cháu bé là Đỗ Quang Huy, 9 tuổi và Nguyễn Hữu Duy Thức, 8 tuổi đi chơi với mục đích bắt cóc tống tiền bố mẹ các cháu.

Sau khi không đạt được mục đích, Vui đã đang tâm sát hại cả hai cháu bé vô tội trên để che giấu hành vi. Một vụ án khác cũng đau xót không kém đó là trường hợp xảy ra đối với cháu Trần Thành Công, học sinh lớp 7, trường THCS Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội.

Đối tượng là Nguyễn Trọng Thọ, trú ở Việt Yên, Bắc Giang, trước đây từng làm thuê cho chú của cháu Công nên quen biết cháu. Với mục đích cướp tài sản, Thọ đã rủ Công đi chơi. Cháu bé ngây thơ không biết mục đích của Thọ nên đã đi theo hắn. Sau khi sát hại cháu Công, cướp tài sản, đối tượng Thọ còn đòi gia đình Công chuộc cháu với giá 350 triệu đồng.

Chính vì vậy, để phòng ngừa án mạng do người quen biết cũ gây ra, các gia đình cần hết sức cẩn thận, nếu không xác minh được lai lịch, giấy tờ tùy thân thì không nên cho ngủ trong nhà hoặc chỉ cho ở phòng riêng biệt, các phòng khác phải được đóng kín cửa, không để đối tượng có cơ hội gây án.

Bên cạnh đó, cần căn dặn các cháu nhỏ, không nên đi chơi với người quen, giải thích rõ cho các cháu những trường hợp nào là ruột thịt. Các trường hợp còn lại nếu không được bố mẹ cho phép, nhất là đối với những người quen đã lâu không gặp lại. Có như vậy, mới tránh được những vụ án đau lòng.

Bà Lê Thị Bảy, Tổ trưởng Tổ dân phố 11A, phường Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội (nơi xảy ra vụ án mạng tại quán phở số 173, Kim Ngưu): Tổ dân phố của tôi có 70 hộ dân, trong đó có 50 hộ ở chính thức, còn 20 hộ thuê nhà. Hầu hết các hộ thuê nhà đều không khai báo tạm trú, tạm vắng với tổ dân phố nên chúng tôi không nắm được. Nếu trình báo đầy đủ, chúng tôi vào sổ theo dõi, khi xảy ra cãi cọ hay có việc gì thì chúng tôi mới biết để can thiệp.

Trường hợp anh Nguyễn Quốc Tuấn cũng vậy, bản thân anh Tuấn đến ở hơn 1 năm trên địa bàn nhưng cũng không thông báo với tổ dân phố chúng tôi. Đối tượng Vi Văn Nhượng - người làm thuê cũng không có khai báo gì.

Theo tôi, cần tăng cường kiểm tra hành chính hơn nữa đối với những người tạm trú trên địa bàn, nếu phát hiện ai không chấp hành đúng, thì xử lý nghiêm theo quy định.

Phương Thủy
Theo Công an nhân dân

 
MỚI - NÓNG