Luật sư rởm lừa gia đình liệt sĩ

Gia đình chính sách của bà Phạm Thị Gạt trở thành nạn nhân từ chiêu lừa đảo của gia đình luật sư “rởm” Nguyễn Văn Đường
Gia đình chính sách của bà Phạm Thị Gạt trở thành nạn nhân từ chiêu lừa đảo của gia đình luật sư “rởm” Nguyễn Văn Đường
TP - Mặc dù đã nhận tiền đền bù của nhà nước, vợ chồng ông Nguyễn Văn Đường - bà Trần Thị Tý, với vỏ bọc luật sư “muốn giúp gia đình chính sách”, đã lừa bán cho bà Phạm Thị Gạt, vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Tạo một lô đất rộng 250m2 ngay trong khu quy hoạch.
 Gia đình chính sách của bà Phạm Thị Gạt trở thành nạn nhân từ chiêu lừa đảo của gia đình luật sư “rởm” Nguyễn Văn Đường
Gia đình chính sách của bà Phạm Thị Gạt trở thành nạn nhân từ chiêu lừa đảo của gia đình luật sư “rởm” Nguyễn Văn Đường .

Bà Phạm Thị Gạt quê ở tỉnh Hải Dương, năm 1968 bà lập gia đình với ông Nguyễn Văn Tạo. Năm 1972, ông Tạo hy sinh tại chiến trường miền Nam và được an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn.

Sau giải phóng, bà Gạt đi bước nữa với ông Nguyễn Xuân Quynh, một cựu tù chính trị Côn Đảo. Trong những năm tháng bị giam ở nhà tù Côn Đảo, ông Quynh bị bọn địch tra tấn dã man nên về sau ông hoảng loạn, thường có những hành động của bệnh nhân tâm thần như ăn đất, cát, sỏi…

Năm 1984, gia đình bà chuyển vào Tây Nguyên lập nghiệp tại Đăk Hà, Kon Tum. Đến năm 2000, ông Quynh qua đời, bà Gạt một thân một mình nuôi dưỡng 2 đứa con.

Năm 2002, một người đàn ông tự xưng là luật sư Nguyễn Văn Đường tìm đến gặp với “thiện ý” sẽ giúp bà hoàn tất thủ tục hưởng trợ cấp chính sách nhà nước cho chồng bà (vì lúc này hồ sơ của ông Quynh đang gặp phải một số vướng mắc), đồng thời giới thiệu cho bà một mảnh đất của gia đình ông ta tại thị trấn Plei Kần, Ngọc Hồi, Kon Tum để bà chuyển lên đó sinh sống.

Tin vào mác “luật sư” của ông Đường, bà Gạt bán mảnh vườn ở Nông trường Đăk Ui 3, Đăk Hà, dẫn theo 2 người con lên huyện Ngọc Hồi sinh sống. Tháng 9 - 2003, bà Gạt dùng toàn bộ số tiền bán đất để mua lại diện tích đất rộng 25m, chiều dài theo lô đất khoảmg 10m dọc đường Hoàng Văn Thụ với tổng diện tích 250m2 của Nguyễn Văn Đường cùng vợ là bà Nguyễn Thị Tý, với giá 24 triệu đồng.

Sau khi mua đất, do hoàn cảnh khó khăn, bà Gạt nhờ bà Trần Thị Tý mua giúp 18,4 triệu đồng tiền vật liệu để xây một mái nhà cấp 4 trú nắng mưa và đã trả được 11 triệu. Số tiền còn lại, hai bên giao ước sẽ trả ngay sau khi bà Gạt nhận được giấy CNQSDĐ từ vợ chồng ông Đường, bà Tý.

Tuy nhiên, đến ngày 30-5-2006, Thanh tra huyện Ngọc Hồi kết luận hợp đồng mua bán giữa bà Gạt và vợ chồng “luật sư” Đường có dấu hiệu vi phạm pháp luật vì toàn bộ diện tích đất bán cho bà Gạt đã được nhà nước quy hoạch cũng như chính gia đình ông Đường bà Tý đã nhận tiền đền bù.

Ngày 12-6-2006, TAND huyện Ngọc Hồi tuyên bố hợp đồng sang nhượng nhà, đất giữa bà Gạt và vợ chồng luật sư Đường là hợp đồng vô hiệu vì chưa tuân thủ đúng quy định pháp luật. Toà án yêu cầu bà Gạt phải trả lại diện tích đất, nhà cho vợ chồng ông Đường, còn vợ chồng ông Đường phải hoàn trả lại số tiền bà Gạt đã đưa cho vợ chồng ông để mua đất, nhà.

Hợp pháp hoá hành vi lừa đảo của luật sư “rởm”?

Sau khi phiên toà kết thúc, hằng ngày gia đình bà Gạt luôn đối mặt với những sức ép trong quan hệ gia đình cũng như đội thi hành án huyện Ngọc Hồi về việc phải trả nhà đất cho gia đình “luật sư” Đường.

Theo như bản án của TAND huyện Ngọc Hồi, gia đình bà Tý phải trả cho bà Gạt hơn 39.633.000 đồng. Nhưng toà đã không xét đến các phần lỗi cố ý, có chủ đích của vợ chồng ông Đường và không yêu cầu vợ chồng ông này phải bồi thường trượt giá?

Không những thế, vợ chồng vị “luật sư” này còn lần lữa không chịu chấp hành án, đến quá hạn thi hành án 3 lần mà mới trả bà Gạt 9 triệu đồng. Trong khi đó, bà Gạt phải đi thuê nhà ở mà vẫn không nhận được tiền, cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn, giờ càng thêm cùng quẫn.

Theo tìm hiểu của PV, văn phòng luật sư của ông Đường đã bị cơ quan chức năng dẹp biển và xử phạt hành chính do chưa đủ thủ tục, cơ sở pháp lý để hành nghề luật sư. Thế nhưng, ông này vẫn đem cái mác luật sư của mình đi “loè” người dân. Vợ của “luật sư” này cũng từng bị Công an huyện Ngọc Hồi khởi tố với tội danh cố ý làm hư hỏng tài sản công dân, nguyên nhân cũng do tranh chấp đất đai với hàng xóm.

MỚI - NÓNG