Hoãn xử vụ kiện sàn vàng Ngân hàng Á Châu

Hoãn xử vụ kiện sàn vàng Ngân hàng Á Châu
TPO - Ngày hôm nay (30-9), TAND TPHCM đã quyết định hoãn xử vụ tranh chấp sàn vàng gây thiệt hại trên 40 tỷ đồng cho ông Trần Trọng Nghĩa (37 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TPHCM) với Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB).

Vụ việc đã được xét xử vào ngày 28-9. Tòa đã vào nghị án và theo kế hoạch đến ngày 30-9 tòa sẽ tuyên án nhưng hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên bố hoãn phiên xử. Lý do hội đồng xét xử đưa ra là cần phải hỏi ý kiến của thống đốc Ngân hàng nhà nước về việc cấp phép kinh doanh sàn giao dịch vàng của ACB.

Theo đơn khởi kiện, nguyên đơn Trần Trọng Nghĩa đã đề nghị HĐXX tuyên buộc ACB bồi thường thiệt hại cho ông tổng cộng hơn 78 tỷ đồng. Trước đó, ông nghĩa đã ký hợp đồng với ACB tham gia kinh doanh trên sàn vàng của ACB từ cuối năm 2007.

Ngày 24-12-2007, ông Nghĩa đặt lệnh bán 3.000 lượng vàng với giá 15,69 triệu đồng/lượng và được nhân viên sàn vàng thông báo lệnh của ông khớp bán được 150 lượng. Do giá vàng đang xuống nên ông Nghĩa đặt lệnh hủy bán 2.850 lượng chưa khớp và thay vào đó là lệnh bán 2.850 lượng với giá 15,66 triệu đồng/lượng. Ông được nhân viên thông báo lệnh bán 2.850 lượng đã hoàn tất.

Song, đến buổi chiều ông được thông báo lại là có sự nhầm lẫn, lúc đầu ông khớp 2.850 lượng chứ không phải 150 lượng. Chính vì vậy, khi ông đặt lệnh bán tiếp 2.850 lượng thì tài khoản của ông bị âm 2.700 lượng. Phía nguyên đơn cho rằng, lúc đầu ACB đã thừa nhận nhầm lẫn, đồng ý bồi thường bằng cách bán lại cho ông 2.700 lượng với giá 15,66 triệu đồng/lượng, nhưng từ đó đến nay không giải quyết khiến ông thiệt hại hơn 40 tỷ đồng.

Một vấn đề phát sinh tranh chấp khác là ACB xử lý tài sản đảm bảo cho khoản vay của ông Nghĩa là 3.000 lượng vàng để thu hồi nợ. Ngày 18-3-2008, ông Nghĩa đặt lệnh bán 5.700 lượng vàng với giá 19,2 triệu đồng/lượng nhưng không được sàn vàng ACB chấp nhận, vì cho rằng ông Nghĩa và ngân hàng chưa ký lại hợp đồng để giảm hạn mức tín dụng.

Tuy nhiên, ba ngày sau khi giá vàng xuống thấp, tỷ lệ ký quỹ của ông Nghĩa thấp hơn quy định nên ACB đã xử lý bằng cách tự bán 3.000 lượng vàng của ông với giá 17,82 triệu đồng/lượng, gây thiệt hại cho ông Nghĩa 38 tỷ đồng nữa (theo giá thiệt hại thực tế đến ngày xét xử). Tuy nhiên, tại phiên tòa đại diện ngân hàng ACB không đồng ý bồi thường cho ông Nghĩa.

Cũng tại phiên tòa nói trên, nhiều bị hại khác cũng các sàn vàng Saconbank, Eximbank cũng theo dõi phiên tòa và họ cho Tiền Phong biết sẽ khởi kiện hai sàn vàng này với những lý do tương tự của ông Nghĩa.

MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.