Ông Huỳnh Ngọc Sỹ phủ nhận 'đút túi' tiền tỉ

Ông Huỳnh Ngọc Sỹ phủ nhận 'đút túi' tiền tỉ
TPO - Chiều nay, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, ông Huỳnh Ngọc Sỹ - nguyên Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải, kiêm Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông tây và môi trường nước TPHCM, phủ nhận việc nhận hối lộ hàng tỉ đồng.

>> PCI đã hối lộ ông Huỳnh Ngọc Sỹ bao nhiêu tiền? 

Công an dẫn giải ông Huỳnh Ngọc Sỹ (áo trắng) đến tòa sáng nay
Công an dẫn giải ông Huỳnh Ngọc Sỹ (áo trắng) đến tòa sáng nay. Ảnh: Hữu Vinh

13h30, hôm nay, Hội đồng Xét xử tiếp tục làm việc, sau giờ nghỉ trưa.

Tòa đặt vấn đề: “Theo nguyên tắc chỉ phải ứng 20% nhưng bị cáo đã ứng cho họ đến 40%?”.

Ông Sỹ liền phủ nhận, buộc Hội đồng Xét xử công bố bút lục lời khai của các chuyên gia PCI. Tiếp theo, ông Sỹ cũng chối phăng việc tiếp xúc với các chuyên gia này để thỏa thuận việc chi cho ông 10% trên tổng giá trị hợp đồng. Thậm chí, đến hành vi nhận khoản tiền 262.000 USD tại phòng làm việc riêng, ông Sỹ cũng chối.

Ông Lê Quả được gọi ra trước tòa, và tỏ thái độ "không hay, không biết" những gì liên quan đến hai gói thầu được "ưu ái" cho PCI.

Chiều nay, các luật sư cũng tiến hành thẩm vấn nhân chứng và bị cáo. Những câu hỏi tập trung vào tình tiết liên quan đến thông dịch viên và quy trình chặt chẽ, nhằm chứng minh việc ông Sỹ không thể một mình đơn phương quyết định xét duyệt gói thầu phải thông qua Chính phủ này, cho PCI được, nhằm gỡ tội cho thân chủ của họ.

16h30, phần thẩm vấn kết thúc. Ngày mai, 16 - 10, phiên tòa chuyển sang phần tranh luận.

Phhản bác hoàn toàn nội dung cáo trạng

Trước đó, phần khai tòa sáng nay, ba nhân chứng nguyên là cán bộ của Cty tư vấn PCI (Nhật Bản) vắng mặt, là: Kondo Masami, Sakano Tsuneo và Sakashita Haruo.

Phía luật sư tiếp tục đề nghị Hội đồng xét xử triệu tập những nhân chứng người Nhật Bản, nhưng, công tố viên tại phiên tòa cho rằng, việc vắng mặt của các nhân chứng này không ảnh hưởng đến phiên xét xử. Nếu cần thiết, Hội đồng xét xử có thể công bố lời khai của họ.

Trước đó, các quyết định đưa vụ án ra xét xử đã được Tòa tống đạt đúng quy định đến bị cáo, luật sư và những người tham gia tố tụng khác. Tòa cũng triệu tập 13 nhân chứng, trong đó 10 người nguyên là cán bộ, nhân viên của Ban quản lý dự án Đại lộ đông tây và môi trường nước TPHCM, cùng những đơn vị liên quan.

Ba luật sư bảo vệ cho ông Huỳnh Ngọc Sỹ là Phan Trung Hoài (bào chữa theo yêu cầu của ông Sỹ), luật sư Trần Văn Tạo và Phạm Công Út (do vợ, con ông Sỹ mời).

Từ sáng sớm, các phóng viên đã có mặt để ghi hình cảnh dẫn giải ông Sỹ
Từ sáng sớm, các phóng viên đã có mặt để ghi hình cảnh dẫn giải ông Sỹ. Ảnh: Hữu Vinh

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Huỳnh Anh Kiệt. Ngoài chủ tọa Huỳnh Anh Kiệt còn có thẩm phán Phạm Thị Bạch Huệ và ba Hội thẩm nhân dân. Do ông Huỳnh Ngọc Sĩ bị truy tố với khung hình phạt mức án cao nhất - tử hình - nên hội đồng xét xử được thành lập với năm thành viên.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM (nhận ủy quyền của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao giữ quyền công tố tại phiên tòa), là hai kiểm sát viên: ông Trần Ngọc Quang, bà Nguyễn Thị Bích Liên.

Phía Tòa án Nhân dân TPHCM đã hoàn tất cấp thẻ tham dự phiên tòa cho khoảng 40 phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí đăng ký tham dự (không có phóng viên quốc tế). Theo kế hoạch, phiên tòa diễn ra từ ngày 15 đến 18 - 10.

Xe chở bị cáo Sỹ và nhân chứng Lê Qủa – nguyên Phó Ban quản lý dự án đại lộ đông tây, bị án trong vụ trục lợi tiền cho Cty PCI thuê trụ sở Ban quản lý dự án
Xe chở bị cáo Sỹ và nhân chứng Lê Quả – nguyên Phó Ban quản lý dự án đại lộ đông tây, bị án trong vụ trục lợi tiền cho Cty PCI thuê trụ sở Ban quản lý dự án. Ảnh: Hữu Vinh

8h40, tòa tạm nghỉ.

9h15, Hội đồng xét xử làm việc. Chủ tọa xác nhận tòa không triệu tập ba nhân chứng người Nhật Bản. Tiếp theo, công tố viên công bố cáo trạng.

10h22, công tố viên đọc cáo trạng.

Chủ tọa hỏi ông Huỳnh Ngọc Sỹ, cáo trạng truy tố đúng hay sai? Ông Sỹ trả lời: "Tôi phản bác hoàn toàn nội dung cáo trạng truy tố tôi nhân hối lộ".

Lý do ông Sỹ đưa ra gồm hai ý:

Thứ nhất, đây là lời khai của những cá nhân (nguyên cán bộ PCI) và những lời này không có căn cứ. Nhiều lần, tôi đã xin phép cơ quan pháp luật cho được đối chất nhưng không được đáp ứng.

Thứ hai, bốn vấn đề cáo trạng nêu, tôi làm lợi cho PCI là hoàn toàn không đúng, quy kết tội cho tôi.

Ông Lê Quả được dẫn giải vào tòa
Ông Lê Quả được dẫn giải vào tòa. Ảnh: Hữu Vinh

Ông Sỹ có vẻ nôn nóng trong các vấn đề mà cáo trạng quy buộc nên nói mất bình tĩnh và bị Chủ tọa nhắc nhở ông không được vung tay lung tung...

Khi tòa hỏi về hai gói thầu tư vấn giám sát và thiết kế có qua đấu thầu không, ông Sỹ hạ giọng, cho biết, ông chỉ định thầu để đáp ứng.... tiến độ thi công.

Tòa chất vấn các tình tiết liên quan đến hành vi nhận hối lộ nhưng ông Sỹ chối tội, buộc tòa phải công bố bút lục lời khai của các chuyên gia của PCI về việc đưa hối lộ cho ông Sỹ, trong đó có cả tình tiết: chuyên gia người Nhật đưa số tiền trên 260.000 USD tại phòng làm việc riêng của ông. Tuy nhiên, ông Sỹ khẳng định, lời khai của họ không chính xác (!)

Ông Sỹ
Ông Huỳnh Ngọc Sỹ tại phiên tòa . Ảnh: Hữu Vinh

10h55, tòa mời nhân chứng Lê Quả. Ông Quả xác nhận không biết ai đã quyết định chọn PCI.

11h40, sau khi tiếp tục chất vấn các căn cứ liên quan đến hành vi sai phạm bị truy tố của ông Sỹ, Hội đồng xét xử tạm nghỉ.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, trong quá trình điều hành dự án Đại lộ đông tây, ông Huỳnh Ngọc Sỹ nhận hối lộ 262.000 USD từ phía các quan chức của Cty PCI để tạo điều kiện cho doanh nghiệp này được trúng hai gói thầu: Tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát của dự án đại lộ Đông Tây.

Để lấy được các gói thầu trên, phía Cty PCI bàn bạc, thống nhất sẽ dùng tiền từ quỹ của PCI tại Nhật Bản để đưa hối lộ cho lãnh đạo Ban quản lý dự án Đại lộ Đông tây. Đối tượng mà các quan chức PCI nhắm đến chính là ông Huỳnh Ngọc Sỹ.

Sau nhiều lần tiếp cận làm quen, các quan chức của Cty PCI đặt thẳng vấn đề chi hoa hồng cho ông Sỹ nếu được thắng thầu. Ông Huỳnh Ngọc Sỹ đồng ý, ra giá. Sau khi thỏa thuận nhiều lần, các bên thống nhất, Cty PCI sẽ chi cho ông Sỹ 10% trên tổng trị giá hợp đồng tư vấn thiết kế và 11% trị giá hợp đồng tư vấn giám sát. Tổng cộng các khoản hoa hồng theo thỏa thuận lên tới 2,6 triệu USD.

Theo lời khai của các cựu quan chức Cty PCI, theo tiến độ thực hiện dự án, tổng cộng người của Cty PCI đã bảy lần đưa tiền cho ông Huỳnh Ngọc Sỹ. Theo tài liệu mà cơ quan điều tra thu thập được, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã đủ cơ sở truy tố ra tòa xét xử ông Sỹ về một lần nhận 262.000 USD (tương đương hơn bốn tỷ đồng). Còn sáu lần nhận tiền khác vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

 
MỚI - NÓNG
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.