Bố Nguyễn Đức Nghĩa tử nạn: Bản án lương tâm với hung thủ...

Ông Nguyễn Đức Hùng cố nói với theo đứa con trai tội lỗi
Ông Nguyễn Đức Hùng cố nói với theo đứa con trai tội lỗi
Ngày 30-10, hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa không thể ngờ rằng đó là cuộc hội ngộ cuối cùng giữa hắn với người cha đầy thương yêu và tốt bụng của mình. Ông đã thực sự ra đi vĩnh viễn sau tai nạn giao thông thương tâm chiều 30-10…

>> Nguyễn Đức Nghĩa không được dự tang cha
>> Bố Nguyễn Đức Nghĩa tử vong vì tai nạn giao thông
>> Lý giải nụ cười của sát thủ 'xác chết không đầu'
>> Hung thủ 'xác không đầu' nói gì trước phiên xử phúc thẩm?

Ngày 30-10, hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa không thể ngờ rằng đó là cuộc hội ngộ cuối cùng giữa hắn với người cha đầy thương yêu và tốt bụng của mình. Ông đã thực sự ra đi vĩnh viễn sau tai nạn giao thông thương tâm chiều 30-10…

Ông Nguyễn Đức Hùng cố nói với theo đứa con trai tội lỗi
Ông Nguyễn Đức Hùng cố nói với theo đứa con trai tội lỗi.      Ảnh: Pháp luật & xã hội.
Mẹ Nghĩa tại phiên tòa sơ thẩm
Mẹ Nghĩa tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Pháp luật & xã hội.

Đứa con bất hiếu

Hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa
Hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa.                         Ảnh: Pháp luật & xã hội.

Có thể gọi hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa bằng một cái tên như thế, bởi đối với gia đình thân yêu của mình, Nghĩa đã đang tâm hắt bỏ công lao sinh thành của cha mẹ đối với bản thân mình. Nhưng hắt bỏ thôi chưa đủ, hắn làm cho đấng sinh thành phải sống những tháng ngày của tuổi xế chiều trong đớn đau, tủi nhục, hoang mang khi biết cái chết được báo trước của con trai mình.

Gia đình Nguyễn Đức Nghĩa, chắc chắn sẽ yên ấm, thơ thới nếu như đứa con trai họ sinh ra không mắc phải tội ác “rợn tóc gáy”. Nhưng với bố mẹ hung thủ, đứa con tội lỗi ấy đáng giận nhưng cũng rất đáng thương. Cũng phải thôi, với cha mẹ, con cái dù có làm điều gì khiến họ đau lòng, thì với họ vẫn là “con dại cái mang”, khi thấy con “cận kề án tử” thì bậc làm cha làm mẹ như bố mẹ hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa đâu còn thời gian để “dạy con” nữa, bởi quá muộn rồi. Họ chỉ còn biết động viên nhau “còn nước còn tát”.

Nhìn vào gia đình hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa, nếu như hắn không gây án, có lẽ đó là một gia đình hoàn hảo. Bố mẹ Nghĩa đều công tác ở cơ quan Nhà nước. Chị gái Nghĩa đã lấy chồng và làm việc ngoài Hà Nội là một người phụ nữ có gương mặt rất thông minh, sắc sảo, ưa nhìn. Và, Nguyễn Đức Nghĩa, công bằng mà nói, đó là một thanh niên có sức vóc vạm vỡ, trí thức và kín đáo trong giao tiếp. Một gia đình như thế, là niềm mơ ước của biết bao con người bình thường.

Nhưng, hắn, đứa con tội lỗi và đáng giận đã phá tan tất cả, cả sự thanh thản tuổi già của cha mẹ. Dư luận sẽ một lần nữa lên án gay gắt vì hắn là nguyên nhân gián tiếp gây ra cái chết cho người bố thương yêu của mình, liệu hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa có chịu được sức ép này từ dư luận? Liệu khi biết tin, Nghĩa còn đủ nước mắt để tạ tội với cha? Ở tuổi 26, trước nỗi đau mất cha liệu hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa có thấm thía cho nỗi đau của ông Nguyễn Văn Ba, người cha của nạn nhân Nguyễn Phương Linh?

Tội lắm đấng sinh thành…

Cuộc đời của hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa từ ngày bị bắt đã thực sự bước sang một trang đời tăm tối. Hắn đã đánh mất tất cả. Điều đáng sợ hơn, hắn gợi cho nhiều cô gái những liên tưởng sợ hãi và suy giảm niềm tin. Bởi với ngoại hình như vậy mà Nghĩa đã đánh mất hết tính người.

Nguyễn Đức Nghĩa phải trả giá cho tội ác mà hắn đã gây ra đối với nạn nhân Nguyễn Phương Linh, là điều pháp luật cần nghiêm minh để giữ kỷ cương xã hội. Nhưng điều người viết bài này muốn trải lòng, là đặt mình vào vị trí của người khác để có thể cảm thông hơn.

"Kính thưa bố mẹ, anh chị!

Đến lúc này có lẽ bố mẹ, anh chị cũng chưa hết bàng hoàng, đau khổ vì những gì con đã gây ra. Những ngày qua với cả gia đình mình cũng như với chính bản thân con là những ngày tháng đau khổ, khó khăn, kinh khủng nhất. Con nhớ gia đình, nhớ bố mẹ, anh chị và cháu T. nhiều lắm.Đến giờ phút này, con biết rằng với con mọi cánh cửa đã hoàn toàn đóng lại vĩnh viễn. Con đã đánh mất tất cả rồi bố mẹ ơi, tệ hại hơn là con đã làm cho bố mẹ phải mất con. Nỗi đau này với bố mẹ, anh chị và gia đình mình là quá khó để vượt qua, thậm chí là không thể vượt qua được.Hàng ngày, hàng giờ ở trong nhà lao, con chỉ biết cầu nguyện bình an, vượt qua và mạnh khỏe cho gia đình mình, gia đình nạn nhân và cả gia đình Yến, mặc dù con biết rằng một kẻ tội lỗi như con không xứng đáng để cầu xin bất kể một điều gì.Con kính mong bố mẹ, anh chị giữ gìn sức khỏe, giữ vững đức tin và cầu nguyện cho linh hồn con.

(Thư tay Nguyễn Đức Nghĩa gửi cho bố mẹ)

Nhiều ý kiến cho rằng bố hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa nên “im lặng” trước ý kiến của bác sĩ đề nghị hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa sau khi bị tử hình hãy hiến xác cho y học, và không nên “phản pháo” luật sư Hoàng Bách khi có những phát ngôn gây bất lợi cho đứa con tội lỗi của họ.

Với tôi, tôi ủng hộ quan điểm này của bố hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa, ông có quyền được bảo vệ con mình, dẫu cả xã hội đang chĩa mũi nhọn, sự căm ghét về phía ông. Điều ấy cho thấy ông can đảm.

Điều tôi ấn tượng nhất trong cách hành xử của người cha xấu số này là khi ông tìm gặp ông Ba – bố nạn nhân Nguyễn Phương Linh để xin lỗi. Phải là một người lính, có sự vững vàng trải nghiệm mới cho ông một bản lĩnh rắn rỏi như vậy.

Có thể hiểu cho người cha quá cố của Nguyễn Đức Nghĩa thế này, ông đang cố gồng mình lên để “tự vệ” trước búa rìu dư luận đang chĩa về phía đứa con tội lỗi của mình. Ông đang phải tỏ ra hết sức bình tĩnh để làm trụ cột cho cả gia đình mình, để “gồng” sự sụp đổ đang lớn dần trong suy nghĩ của từng thành viên bé nhỏ trong gia đình ông.

Người cha của hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa đã ra đi mãi mãi sau tai nạn giao thông tại Hải Dương chiều 30-10. Không biết tại số phận hay sơ suất nhưng ông không còn để làm chỗ dựa tinh thần cho đứa con trai tội lỗi mà ông rất mực thương yêu kia nữa.

Hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa lại thêm một lần nữa khoác hai chữ “tội đồ” trong cái chết của cha mình. Nhưng tôi tin chắc rằng, ông Hùng có sang thế giới bên kia cũng sẽ vẫn đau đáu về đứa con tội lỗi của mình. Còn người mẹ, giờ này đang sống trong vật vã, vô vọng khi chồng mất, con trai bị “án tử”. Nếu ai đó đặt mình vào vị trí của gia đình hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa lúc này, chắc phải thốt lên: Tội lắm, đấng sinh thành!

Theo Thủy Anna
Pháp luật & xã hội

MỚI - NÓNG