Làm giả văn bản của Thứ trưởng Tài chính để lừa đảo

Làm giả văn bản của Thứ trưởng Tài chính để lừa đảo
TP - Chiều 2-11, Công an Hà Nội bắt, khám xét khẩn cấp Trương Công Thành (SN 1960, ở Kiến Xương, Thái Bình) về hành vi làm giả các văn bản do một thứ trưởng Bộ Tài chính ký để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn.
Làm giả văn bản của Thứ trưởng Tài chính để lừa đảo ảnh 1

Tại cơ quan công an, bước đầu Thành khai do ông ta làm nghề photocopy nên có một số mẫu văn bản của Bộ Tài chính khách mang đến photo. Từ các mẫu này, Thành tự soạn thảo các hợp đồng vay vốn, quyết định giải ngân, mạo chữ ký của một thứ trưởng Bộ Tài chính và làm dấu giả bằng phương pháp in lưới. Sau đó, Thành mạo xưng là Phan Đăng Điều, Trưởng ban quản lý các dự án của Bộ Tài chính để lừa đảo, chiếm đoạt 12 triệu đồng, 500 USD của 2 đơn vị.

Đơn cử, khoảng tháng 7-2010, Thành gọi điện cho Giám đốc Cty T. (ở Quảng Ngãi), thông báo Bộ Tài chính đã duyệt cho Cty vay 20 tỷ đồng để xây dựng nhà máy chế biến nguyên liệu giấy. Một tháng sau, Thành vào Quảng Ngãi gặp Giám đốc Cty T., đưa một giấy giới thiệu giả của Bộ Tài chính ghi chức danh Trưởng ban quản lý các dự án của Bộ, đi kiểm tra việc thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh; một hợp đồng bảo lãnh vay vốn có chữ ký của một thứ trưởng Bộ Tài chính và đóng dấu. Tin lời Thành, giám đốc Cty T. đã biếu Thành 3 triệu đồng.

Đến chiều 2-11, khi Thành hẹn gặp Giám đốc Cty T. tại một nhà hàng tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để tiếp tục lừa đảo thì bị công an bắt giữ, thu nhiều văn bản giả mạo.

MỚI - NÓNG