Một chủ tịch HĐQT bị bắt vì thao túng giá chứng khoán

Ông Lê Văn Dũng
Ông Lê Văn Dũng
TP - Ngày 26-11, Cơ quan ANĐT - Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Dũng (SN 1972, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Cty CP Dược phẩm Viễn Đông) để điều tra về hành vi “thao túng giá chứng khoán” theo Điều 181c Bộ luật Hình sự.
Ông Lê Văn Dũng
Ông Lê Văn Dũng.

Cùng ngày, CQĐT đã khám xét nơi ở (tại phố Nguyễn Khuyến, quận Ba Đình) và nơi làm việc (tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) của ông Dũng.

Sau khi nhận được thông báo từ phía CQĐT, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có công văn yêu cầu Cty Dược phẩm Viễn Đông (DVD) công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24 tiếng, đồng thời chỉ đạo Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM và các đơn vị có liên quan áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư.

Trước đó, Cty CP Dược phẩm Hà Tây (DHT) đã tố DVD làm giá cổ phiếu DHT. Theo nội dung tố cáo, trước thời điểm tháng 5-2010, giao dịch cổ phiếu của DHT chỉ dao động ở mức trên dưới 30.000 đ/cổ phiếu, nhưng từ khi DVD và một nhóm người tuyên bố mua thâu tóm DHT (chưa được phép của Ủy ban Chứng khoán) thì giá DHT tăng vọt lên hơn 100.000 đ/cổ phiếu. Hành vi này đã gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động sản xuất - kinh doanh của DHT.

Sau khi tiến hành kiểm tra, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xác định DVD và một số tổ chức, cá nhân khác có hành vi vi phạm quy định về chào mua công khai và nghĩa vụ báo cáo về sở hữu của cổ đông lớn… Đến ngày 22-11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ra quyết định xử phạt DVD 50 triệu đồng.

Trao đổi với Tiền Phong, một quan chức Ủy ban Chứng khoán cho biết sẽ hủy quyết định xử phạt trên đối với DVD (vì vụ việc đã chuyển sang xử lý hình sự). Vị quan chức này cũng khẳng định, đây là vụ xử lý hình sự đầu tiên đối với hành vi thao túng giá chứng khoán. Được biết, vào cuối năm 2009, ông Lê Văn Dũng được bình chọn là một trong 60 người giàu nhất sàn chứng khoán, với số cổ phiếu nắm giữ trị giá hơn 240 tỷ đồng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG