Bắt em trai Chủ tịch HĐQT Cty Dược Viễn Đông

Bắt em trai Chủ tịch HĐQT Cty Dược Viễn Đông
TP - Ngày 27-11, liên quan vụ ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Dược Viễn Đông, bị bắt để điều tra về hành vi thao túng chứng khoán (Tiền Phong đã đưa tin), Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Văn Mạnh (SN 1977, em trai ông Dũng) về cùng hành vi.

 >> Một chủ tịch HĐQT bị bắt vì thao túng giá chứng khoán

CQĐT tình nghi ông Mạnh cùng một số cá nhân đã móc ngoặc với anh trai là Lê Văn Dũng mở nhiều tài khoản để mua bán trao tay cổ phiếu của Cty Duợc phẩm Hà Tây (DHT), tạo giao dịch ảo trên sàn chứng khoán, nhằm thao túng giá cổ phiếu của DHT.

Sau khi kiểm tra nội dung tố cáo của DHT về việc Cty Dược phẩm Viễn Đông (DVD) có hành vi làm giá cổ phiếu DHT, khiến cho cổ phiếu DHT rớt giá liên tục, gây thiệt hại cho Cty, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã quyết định xử phạt DVD.

Theo UBCK, tháng 7-2010, Dược Viễn Đông đã chào bán toàn bộ số cổ phiếu (khoảng 60% vốn điều lệ) của DHT và đã bán hết sau khi âm thầm mua gom, đẩy giá cổ phiếu DHT từ 30.000 đồng lên 100.000 đồng/cổ phiếu.

Cụ thể, tháng 6-2010, ông Lê Văn Dũng và Cty Đầu tư Y tế Medi (cổ đông của DVD) nắm giữ 22,12% cổ phiếu của DHT. Sau đó, Cty của ông Dũng mua thêm cổ phiếu DHT khiến tổng tỷ lệ nắm giữ của cả nhóm này lên 28,68%, rồi 60%. Điều này khiến Cty Dược Hà Tây phải đăng ký mua cổ phiếu ký quỹ, công bố kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu...

Ngày 26-11, UBCK thông báo khẳng định, căn cứ Điều 101 Luật Chứng khoán, SSC đã có công văn yêu cầu DVD thực hiện việc công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24 giờ. Đồng thời, yêu cầu Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM và các đơn vị có liên quan áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư.

Ngày 27-11, một ngày sau khi thông tin ông Lê Văn Dũng bị bắt đuợc đăng tải trên báo chí, Cty Dược phẩm Viễn Đông đã có thông cáo báo chí về việc “Thay đổi nhân sự cấp cao”.

Thông báo này cho hay, ngày 25-11, Cty Cổ phần Dược Viễn Đông (mã chứng khoán DVD) đã triệu tập cuộc họp bất thường giữa các thành viên ban điều hành Cty; theo đó bà Trần Thanh Hoa được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT, ông Đào Xuân Hưởng được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc mới của Dược Viễn Đông kể từ ngày 25-11, ông Lê Văn Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc) bị bãi nhiệm kể từ ngày 25-11.

Trước đó, UBCK đã thông báo: “Đình chỉ chào bán cổ phiếu ra công chúng của Cty Cổ phần Dược phẩm Viễn Đông theo Giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng”.

Theo thông báo này, UBCK xác định Cty Dược phẩm Viễn Đông đã đưa vào Bản chào bán cổ phiếu ra công chúng một số thông tin sai lệch và bỏ sót các thông tin quan trọng, gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư.

Do vậy, UBCK chưa công nhận kết quả đợt chào bán, số cổ phiếu đã phân phối chưa được niêm yết bổ sung và Cty Dược phẩm Viễn Đông phải dừng việc sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán để hoàn trả tiền cho người đầu tư nếu có yêu cầu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.