'Người đương thời' nhận án chung thân

'Người đương thời' nhận án chung thân
TP – Kết thúc phiên xử kéo dài nhiều ngày, sáng qua, TAND TP Hà Nội đã tuyên án tù chung thân đối với 'Người đương thời' Nguyễn Đình Chiến (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty Bắc Hà, TGĐ Tập đoàn Bắc Hà Hong Kong) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

> 'Người đương thời' bị đề nghị 18 - 20 năm tù

“Người đương thời” khá vui vẻ khi đón nhận bản án Ảnh: B.T
“Người đương thời” khá vui vẻ khi đón nhận bản án.
Ảnh: B.T.

Ông Chiến bị cáo buộc có hành vi gian dối trong việc chiếm đoạt hơn 26 tỷ đồng từ hai đối tác Đại học Nguyễn Trãi và Cty Đại Viễn Dương. Trong suốt quá trình xét xử, Nguyễn Đình Chiến luôn khẳng định bị oan.

Bị cáo Chiến nại rằng, trong quá trình đàm phán, ký kết các hợp đồng kinh tế, các bên không có nghĩa vụ chứng minh tài chính. Hơn nữa, Viện kiểm sát sử dụng chứng từ, báo cáo tài chính được lấy trong hộp thư điện tử cá nhân làm chứng cứ truy tố là thiếu giá trị pháp lý.

Luật sư bào chữa cho ông Chiến cũng khẳng định, việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là không có cơ sở. Luật sư này dẫn chứng, trong hợp đồng giữa Cty Bắc Hà và các đối tác đều thể hiện nội dung rõ ràng, nếu có tranh chấp cần khởi kiện tại Tòa Kinh tế, nếu cơ quan này phát hiện có dấu hiệu hình sự mới chuyển qua cơ quan điều tra giải quyết.

Không đồng tình với luận điểm này, Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa khẳng định, Cty Bắc Hà trong suốt quá trình đàm phán, ký kết và thực hiện hợp đồng đã không chứng minh được khả năng tài chính như đã ký kết.

Trong khi đó, đại diện Cty Bắc Hà - ông Nguyễn Đình Chiến đã sử dụng nguồn vốn đối ứng từ hai đơn vị Đại học Nguyễn Trãi và Cty Đại Viễn Dương để trả nợ và chi tiêu cho các mục đích khác. Do vậy, có đủ cơ sở kết luận ông Chiến lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG