Cà phê shisha: Trò mới của 'dân chơi' ma tuý tổng hợp

Cà phê shisha: Trò mới của 'dân chơi' ma tuý tổng hợp
Đêm 27-2 vừa qua, các cục nghiệp vụ của Bộ Công an phối hợp Công an TP Hà Nội đã thực hiện chuyên án đấu tranh triệt phá tụ điểm ma túy tại quán cà phê Arap Night số 33 Phủ Doãn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Cà phê shisha: Trò mới của 'dân chơi' ma tuý tổng hợp

>> Shisha và những trò nghịch dại
>> Ma túy 'ảo', lối tắt đến ma túy thật

Đêm 27-2 vừa qua, các cục nghiệp vụ của Bộ Công an phối hợp Công an TP Hà Nội đã thực hiện chuyên án đấu tranh triệt phá tụ điểm ma túy tại quán cà phê Arap Night số 33 Phủ Doãn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Quán cà phê Arap Night, nơi phát hiện các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp tụ tập
Quán cà phê Arap Night, nơi phát hiện các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp tụ tập.

Nếu như trước đây, việc sử dụng ma túy tổng hợp của "dân chơi" thường diễn ra ở các điểm kinh doanh dịch vụ "nhạy cảm" như vũ trường, quán bar, karaoke, nhà nghỉ... thì nay cùng với các loại ma túy tổng hợp mới, "dân chơi" cũng đổi phương thức, đến những nơi đơn giản hơn như quán cà phê, giải khát, nhà trọ bình dân... và cũng không cần nhạc mạnh.

Không nhạc vẫn "lắc" như thường

Tại thời điểm kiểm tra quán cà phê Arap Night, lực lượng tham gia phá án đã tạm giữ 82 người có mặt tại quán đưa về Cơ quan Công an để điều tra, làm rõ. Tiến hành thử nhanh ma túy trong nước tiểu, phát hiện 42 đối tượng dương tính với ma túy tổng hợp, cần sa. Kiểm tra các phòng tại quán, công an thu giữ 27,5 viên ma túy tổng hợp, 4 gói ma túy tổng hợp dạng tinh thể (ma túy đá). Việc điều tra "chủ nhân" của số ma túy tổng hợp trên và trách nhiệm của chủ quán đang được Cơ quan Công an tiếp tục làm rõ.

Đối với những người dân sống xung quanh quán cà phê Arap Night thì việc kiểm tra, phát hiện của Cơ quan Công an không có gì lạ, bởi mặc dù chỉ kinh doanh cà phê, giải khát nhưng so với nhiều hàng quán khác, cà phê Arap Night có nhiều điểm bất thường như bán hàng quá khuya và lượng khách đến đây cũng rất đông, chủ yếu là thanh niên. Nửa đêm, những tốp khách đi taxi đến đây là chuyện bình thường.

Một vị khách từng vào quán này cho biết, quán có diện tích nhỏ hẹp, 4 tầng, mỗi tầng có một phòng chừng 20m2 nhưng không gian lúc nào cũng đặc quánh bởi khói thuốc và ngột ngạt bởi mấy chục con người ngồi chen vào nhau trong một căn phòng chật hẹp. Trong nền nhạc du dương, nhẹ nhàng, những thanh niên ngồi chụm đầu vào nhau, rỉ rả nói chuyện, không gây ồn ào, ầm ĩ. Nếu là người bình thường vào uống giải khát hoặc tìm một không gian riêng tư để tâm sự sẽ không chịu nổi sự chật chội, ngột ngạt ấy. Vậy, vì sao số đông thanh niên lại thích vào địa điểm này? Phải có cái gì đó thu hút thật đặc biệt mới giữ chân được họ.

Trung tá Nguyễn Văn Quyết, giám định viên hóa học Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Hà Nội phân tích, ma túy tổng hợp có nhiều loại. Việc "phê" thuốc tùy theo cách "cảm" của người sử dụng. Không sử dụng nhạc mạnh, không có nghĩa là đối tượng không thể "phê" thuốc. Do ma túy tổng hợp tạo ảo giác theo suy nghĩ của người sử dụng nên nhiều khi, ngồi im lặng một chỗ, đối tượng vẫn "cảm" được theo ý nghĩ trong đầu.

Các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp bị bắt giữ trong một vụ án
Các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp bị bắt giữ trong một vụ án.

Một vụ việc điển hình là rạng sáng 24-2 vừa qua, Công an phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã bắt được một ổ nhóm "lắc" trong im lặng tại một nhà trọ tại ngõ 165 Dương Quảng Hàm. Vụ việc được phát hiện khi trên đường tuần tra, Công an phường "tóm" được một thanh niên đi xe máy không biển kiểm soát từ ngõ lao ra. Khám người anh ta, Công an thu được 2 gói ma túy "đá" (ATS) vừa mua của một đối tượng trong ngõ này.

Khẩn trương bao vây, phong tỏa toàn bộ con ngõ, kiểm tra từng hộ gia đình, tại khu trọ số 26 ngách 165/49, một tổ công tác phát hiện 5 đối tượng đang chụm đầu sử dụng "ma túy đá" bằng bình lọc. Khám xét địa điểm trên, Công an phường đã thu giữ 11 túi ma túy tổng hợp, trong đó có 3 túi ketamin, 8 túi "ma túy đá" thuộc nhóm ATS, 50 viên thuốc lắc, 2 bình thủy tinh tự tạo để sử dụng ma túy tổng hợp, 51 túi nilon, 9 điện thoại di động và 16 triệu đồng.

5 đối tượng được đưa về Công an phường làm rõ gồm: Vũ Văn Thắng (39 tuổi, ở ngõ 160 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội); Đỗ Bằng Giang (30 tuổi, ở Mễ Trì Hạ, Từ Liêm); Phạm Ngọc Huỳnh (21 tuổi), Kiên Tuấn Dương (23 tuổi), Nguyễn Thế Anh (35 tuổi) cùng ở Bắc Giang. Kẻ cầm đầu là Vũ Văn Thắng, sau khi thuê trọ, Thắng đã biến nơi đây thành điểm tụ tập sử dụng ma túy tổng hợp. Hàng ngày, Thắng chia ma túy ra các gói nhỏ cho đàn em đi giao hàng. Tối về, cả bọn sử dụng ma túy chung.

Theo Trung tá Trần Văn Lâm, Phó trưởng Công an phường Quan Hoa, đây là vụ đầu tiên Công an phường phát hiện các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp theo kiểu mới này. Các đối tượng này không hề sử dụng nhạc mà chỉ ngồi sát vào nhau, gật gù, lim dim "phê" thuốc. Với phương thức mới trên, ngay cả những người hàng xóm sát vách cũng không thể phát hiện ra.

Cà phê shisha, cảnh báo những nguy cơ

Trở lại những năm về trước, Công an Hà Nội và lực lượng Công an toàn quốc đã triệt phá nhiều tụ điểm sử dụng ma túy tổng hợp, đa phần tập trung tại các vũ trường, quán bar, karaoke. Đây là địa điểm tạo cảm giác mạnh cho những cuộc "đi bay" bởi thứ âm thanh rạo rực, kích thích hưng phấn cho người sử dụng ma túy.

Dụng cụ
Dụng cụ "đập đá" và Các loại ma túy tổng hợp thu giữ được.

Sau một loạt các điểm vũ trường, bar bị triệt phá "dân chơi" ma túy tổng hợp chuyển sang các điểm nhỏ hơn, thường thuê phòng tại các quán karaoke để tổ chức sử dụng do phòng hát được cách âm, các đối tượng có thể sử dụng nhạc cực mạnh trong phòng nhưng không gây tiếng ồn nhiều ra bên ngoài. Một thời gian, địa điểm này cũng bị Cơ quan Công an phát hiện, các đối tượng lại chuyển sang thuê nhà nghỉ. Tuy nhiên, nhà nghỉ chỉ sử dụng tivi bình thường, không đáp ứng được nhu cầu có nhạc mạnh để "bay" nên một số vụ việc, các đối tượng mang cả dàn loa đến.

Thế nhưng, các hình thức "lắc" trên dần dần đều bị công an và chính người dân phát giác, từ biểu hiện mở nhạc to vào thời điểm đêm khuya. Do đó, những địa điểm cà phê, giải khát là một hình thức chuyển hướng hoàn toàn mới của "dân chơi" ma túy tổng hợp. Theo phân tích của một điều tra viên có kinh nghiệm trong công tác phòng chống ma túy, sau 24 giờ, khi các sàn nhảy, quán bar phải thực hiện đóng cửa, dân chơi liền tìm đến các tụ điểm khác để "xả" cơn phê ma túy đã sử dụng trước đó, hoặc để tiếp tục lao vào cuộc chơi mới.

Để tránh sự kiểm tra, phát hiện của cơ quan chức năng, các quán cà phê, giải khát, loại hình kinh doanh không nằm trong danh mục "có điều kiện" là nơi "dân chơi" tìm đến. Những quán này thường có diện tích nhỏ, kín đáo, không bật nhạc mạnh và hoạt động thâu đêm. Vô hình trung, những nơi này đã và đang có dấu hiệu trở thành "địa điểm" mới của các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp, chuyển từ những điểm kinh doanh dịch vụ có điều kiện sang các quán giải khát, loại hình kinh doanh có thể hoạt động 24/24 giờ, ít bị cơ quan chức năng kiểm tra.

Đương nhiên, khi vào đây, khách hàng cũng phải trả một khoản phí ngồi, được tính vào giá đồ ăn, đồ uống. Cùng với trào lưu sử dụng shisha, một loại thuốc lào có nguồn gốc từ các nước Arập, các đối tượng đã lén lút đưa ma túy vào các điểm này, biến cà phê shisha thành nơi sử dụng ma túy tổng hợp như hút cần sa, "đập đá"... như đã kiểm tra, phát hiện tại quán cà phê Arap Night.

Đối với những người trẻ sành điệu ở Hà Nội thì cà phê Arap Night là một trong những địa điểm tụ tập lý tưởng khi "trào lưu" hút shisha du nhập vào Việt Nam. Shisha là một dạng thuốc lào của người Arập, được tẩm ướp hương liệu, mùi vị của một số loại trái cây tạo mùi thơm, được hút qua bình lọc thủy tinh. Theo phân tích của y học, sự thịnh hành của shisha là do những giả định thiếu căn cứ về sự an toàn của loại thuốc này cũng như cách tiếp thị sai lệch của các nhà kinh doanh. Trong một buổi hút shisha, mỗi người có thể hít vào một lượng khói tương đương với hơn 100 điếu thuốc lá.

Một số nghiên cứu cho thấy nicotine trong khói shisha, dù ít và đã được hấp thụ bớt qua nước nhưng vẫn có thể gây nghiện. Tác hại của hút shisha giống như thuốc lá đã rõ, điều đáng nói ở đây là việc các quán cà phê, karaoke có shisha đã trở thành nơi tụ tập đông người sử dụng, hình thành những tụ điểm sử dụng ma túy tổng hợp trá hình. Đi hút shisha rồi tiến tới "đập đá" (Metamfetamine ở dạng tinh thể) là khoảng cách rất gần nhau bởi dụng cụ hút shisha có thể sử dụng để "chơi" loại ma túy tổng hợp đời mới này.

Vậy trên địa bàn Hà Nội, còn bao nhiêu điểm cà phê shisha có ma túy tương tự vẫn còn tồn tại? Việc phát hiện ra những vi phạm và dấu hiệu hoạt động tội phạm theo phương thức mới này, chỉ có thể dựa vào công tác quản lý địa bàn của chính quyền và công an cơ sở. Hoạt động quá khuya, tụ tập đông người bất thường... chính là những biểu hiện mà nếu quản lý địa bàn sâu sát sẽ nhận ra

Ma túy tổng hợp theo Công ước Quốc tế có 2 nhóm: Nhóm 1 gồm các chất làm dịu thần kinh, sử dụng làm thuốc an thần theo chỉ định của ngành y, điển hình là các chất Diazepam (tên thương mại là Seduxen) và Bromazepam (tên thương mại là Lexomil). Nhóm 2 gồm các chất kích thích thần kinh Amphetamine Type Stimulants (ATS).

Người sử dụng ma túy tổng hợp xuất hiện trạng thái khoái cảm đặc biệt, làm tan biến các cảm giác tiêu cực khác như mệt mỏi, lo âu..., tạo cảm giác người lâng lâng, sung mãn về thể lực, thích nói nhiều và thích hành động. Chính vì vậy các đối tượng đã sử dụng trong sàn nhảy để có thể tham gia vào các vũ điệu quay cuồng trong một thời gian dài mà không thấy mệt (thuốc lắc).

Đỉnh điểm của ảo giác khi đối tượng dùng ma túy tổng hợp là tưởng tượng ra cái gì sẽ có cái đó, thích cười là cười cả ngày, thích khóc cũng có thể khóc cạn nước mắt. Sau khi hết tác dụng, người rơi vào trạng thái ủ rũ, mệt mỏi, thần kinh và sức lực bị suy kiệt. Hệ thần kinh trung ương bị hủy hoại, suy nhược gây mất ngủ, hoang tưởng, tạo ảo giác tiêu cực.

Để có trạng thái hưng phấn trở lại buộc người sử dụng phải uống thêm liều mới và liều lượng ngày càng tăng. Khi đó sẽ xảy ra hậu quả thần kinh bị kích động quá ngưỡng, luôn trong trạng thái căng thẳng dẫn đến tâm tính thay đổi theo chiều hướng tiêu cực, xuất hiện nhiều hành vi khác lạ và nguy hiểm nhất là người sử dụng mất khả năng suy xét về hành vi của mình.

Chủ yếu các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp hiện nay là giới trẻ. Do ma túy tổng hợp có giá rất cao (ma túy thượng lưu) nên để có tiền sử dụng, các đối tượng có thể gây ra bất cứ hành động nguy hiểm nào cho xã hội, nhiều nhất ở dạng tội phạm xâm hại tài sản (trộm cắp, cưỡng đoạt, cướp, cướp giật...) kèm theo các tội phạm xâm hại tới sức khỏe và tính mạng như cố ý gây thương tích, giết người... mà không biết cảm giác sợ hãi.

Ngoài ra, đối với người sử dụng, ma túy tổng hợp còn gây tác hại nghiêm trọng cho các cơ quan nội tạng trong thời gian ngắn, nhất là gan, dẫn đến nhiều nguồn bệnh khác như suy gan, suy thận... Khi sử dụng liều cao gây rối loạn sinh học nhịp thở và nhịp tim, gây chết người do suy kiệt thể lực và thần kinh, thậm chí đột qụy ngay tại nơi đang hoạt động.

(Đại tá Nguyễn Văn Quyền
Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội)

Theo H.Vũ
Công an nhân dân

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG