Uẩn khúc vụ đòi trợ cấp 300.000 đồng/tháng

Bị cáo Nam khai nhận hành vi phạm tội
Bị cáo Nam khai nhận hành vi phạm tội
TP - Khi đề đạt nguyện vọng muốn quay về sống chung với vợ cũ, Nam bị mẹ vợ yêu cầu phải chu cấp mỗi tháng 300.000 đồng cho con riêng của vợ. Máu ghen nổi lên, Nam xuống tay sát hại mẹ vợ. Tuy nhiên, gia đình bị hại cho rằng, đây có thể không phải là nguyên nhân khiến Nam gây án.

>> Cắt cổ mẹ vợ vì tranh cãi 300 nghìn đồng

Bị cáo Nam khai nhận hành vi phạm tội
Bị cáo Nam khai nhận hành vi phạm tội.

Ngày 25-3, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Lương Trọng Nam (SN 1972, ở phường Tương Mai, quận Hoàng Mai) án tử hình về hành vi giết người, với tình tiết tăng nặng “Có tính chất côn đồ”; nạn nhân trong vụ án chính là mẹ vợ Nam, bà Nguyễn Thị S (79 tuổi, ở huyện Thanh Trì).

Theo nội dung cáo trạng, đầu năm 1990, Nam kết hôn với chị Lê Thị H. (39 tuổi), con gái bà S. và có chung một con trai hiện đã qua tuổi thành niên. Tuy nhiên, cậu con trai độc nhất của Nam luôn vắng bóng người cha, bởi Nam liên tục chọn trại giam làm nơi đăng ký thường trú.

Suốt từ năm 1993 đến 2010, Nam phải thụ lý các bản án trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích và cướp tài sản. Trước tình cảnh đó, chị H. ly hôn với Nam và đã có một con gái với người chồng mới.

Vẫn theo cáo trạng, khi mãn hạn tù, Nam lập tức đến nhà mẹ vợ để giết chị H. Trưa 10-7-2010, Nam đạp xe đến gặp chị H. nhưng chỉ có bà S. ở nhà một mình. Nghe Nam nói muốn quay lại với vợ, bà S. đặt vấn đề nếu muốn quay lại, mỗi tháng phải nộp 300.000 đồng để nuôi bé gái con riêng của chị H. Nam đáp: “Thế thì tôi đi về”. Bà S. nói lớn: “Thế thì đừng bao giờ xuống đây nữa”. Nam vớ con dao cứa cổ mẹ vợ, rồi đạp xe ra công an tự thú.

Có hay không hành vi cướp của?

Trong quá trình xét xử, Nam và những người liên quan đều khẳng định, trước nay giữa bị cáo và nạn nhân không có mâu thuẫn. Bản thân Nam cũng thừa nhận “không thể lý giải được vì sao ra tay dã man như vậy”. Con gái đầu của bà S., có mặt tại tòa với tư cách đại diện phía bị hại, cũng khẳng định: Dù biết con rể tù tội nhiều lần, song mẹ tôi vẫn một mực yêu thương, thậm chí còn có những đối đãi hơn cả với con ruột mình…

Vì những uẩn khúc này, đại diện phía nạn nhân đã đề nghị HĐXX làm rõ có hay không Nam giết người nhằm cướp tài sản. Gia đình nạn nhân dẫn chứng, chiếc túi đựng tiền của bà S. đã bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu và mất đi một lượng tiền trong đó, song cơ quan chức năng đã bỏ qua tình tiết này.

Gia đình bà S. cũng khẳng định, họ không đến mức thiếu thốn để ngửa tay xin Nam chu cấp 300.000 đồng cho con riêng của chị H. “Hằng tháng, chị em chúng tôi vẫn chu cấp để nuôi cháu. Chắc chắn mẹ tôi không đến mức nghèo khó phải đi xin của một người không liên quan gì đến đứa bé” - chị con cả bà S. nói.

Không đề nghị bồi thường tổn thất, phía gia đình vợ cũ của Nam chỉ mong bị cáo thành khẩn khai báo, để họ còn có thể xin giảm án cho. Tuy nhiên, Lương Trọng Nam vẫn giữ nguyên những lời khai ban đầu, phủ nhận thông tin cho rằng anh ta sát hại mẹ vợ để cướp tiền.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG