Hai bị cáo bị đề nghị tới 36 năm tù

Hai bị cáo bị đề nghị tới 36 năm tù
TP - Ngày thứ hai xét xử vụ xà xẻo tiền cứu trợ ở Lạng Sơn, đại diện Viện KSND Lạng Sơn giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị HĐXX tuyên phạt Hoàng Thị Thiềm (nguyên kế toán) 14-16 năm tù, Hà Thu Loan (nguyên thủ quỹ Ủy ban MTTQ tỉnh) 20 năm tù, về các hành vi cố ý làm trái và tham ô tài sản.

Vụ xà xẻo tiền cứu trợ ở Lạng Sơn:

Hai bị cáo bị đề nghị tới 36 năm tù

>> Xét xử vụ 'xà xẻo' tiền cứu trợ ở UBMTTQ tỉnh Lạng Sơn
>> Lạng Sơn: Xử vụ xà xẻo tiền cứu trợ

Trả lời thẩm vấn, 2 bị cáo thừa nhận do lãnh đạo cơ quan buông lỏng quản lý, nên đã xà xẻo tiền ở hai quỹ “Phòng chống thiên tai bão lụt”, “Vì người nghèo”, xâm tiêu tiền Quỹ phát hành sổ xố, cho cán bộ lãnh đạo, nhân viên cơ quan vay mượn, tạm ứng tiền tràn lan với số tiền thất thoát lên tới gần 2 tỷ đồng. Song bà Thiềm và bà Loan cũng cho rằng, họ chỉ là những người thừa hành nhiệm vụ, tại sao phải gánh hết tội?

Phiên toà nóng với phần thẩm vấn ông Ngô Xuân Từ (nguyên Chủ tịch UBMTTQ tỉnh), Nông Quốc Toản (Trưởng ban Phong trào, nay là Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh), Dương Văn Vịnh (Chánh Văn phòng). Ông Từ khai biết bộ phận kế toán để lại tiền mặt của các quỹ tại cơ quan, biết việc cấp dưới lấy tiền cứu trợ đi gửi tiết kiệm, thậm chí ký séc cho thủ quỹ rút 215 triệu từ Quỹ phát hành xổ số đem gửi ngân hàng lấy lãi. Khi HĐXX nêu quan điểm, hành vi của ông Từ có dấu hiệu của tội thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, ông này nói: “Tôi biết là sai, xin chịu trách nhiệm. Cũng tại tôi tin cấp dưới…”.

Trong một diễn biến khác, bị cáo Hoàng Thị Thiềm cho biết trước khi diễn ra phiên tòa đã nhận được tin nhắn đe dọa, nội dung: “Tôi cảnh báo cho bà, một điều những gì bà làm bà tự hiểu, song bà đổ tội cho con cháu tôi gánh chịu. Bà không tránh được khỏi luật rừng đâu, liệu cái mạng của bà...”. Bà Thiềm cho rằng do lo sợ vì tin nhắn khủng bố, nên trước toà bà không dám khai ra những người liên quan trong vụ việc.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.