Tiêu cực trong đào tạo công an xã

Tiêu cực trong đào tạo công an xã
TP - Từ năm 2008 đến tháng 10-2010, Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang đã tổ chức 5 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và 2 khóa đào tạo trung cấp cho công an xã. Công an tỉnh Bắc Giang đã chuyển khoản sang Trường Chính trị 3,8 tỷ đồng, tạm ứng cho các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công an xã.

Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang:

Tiêu cực trong đào tạo công an xã

Đoàn thanh tra công an tỉnh Bắc Giang đã làm rõ, số tiền này được Trường Chính trị rút ra, giao cho một cán bộ của Công an tỉnh (phụ trách các lớp đào tạo) để chi tiêu tiền mặt, sau đó lập thành hai hệ thống chứng từ, chứng từ nộp vào Trường có giá trị nhỏ, chứng từ nộp về Công an tỉnh giá trị lớn. Các chứng từ này đều được một số cán bộ của Trường ký xác nhận. Đối chiếu với 6 phiếu thu do nhà Trường cung cấp thì số tiền nộp vào Trường chỉ có gần... 1,3 tỷ đồng.

Năm 2008, Trường Chính trị báo cáo Sở Tài chính Bắc Giang không thu khoản nào từ học viên. Sở Tài chính đã kiểm tra và khẳng định trong giai đoạn 2008-2009, nhà trường không có nguồn thu khác. Thế nhưng, thanh tra Công an tỉnh đã phát hiện 11 phiếu thu trong thời gian này, với tổng số tiền gần 2,4 tỷ đồng, từ các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công an.

Đoàn thanh tra cũng đã làm rõ, một số cán bộ phụ trách các lớp đào tạo đã liên kết với một số cá nhân ở Trường Chính trị lập ra nhiều chứng từ khống. Ví dụ như năm 2009, số tiền khai trong các phiếu thu tiền phục vụ hội trường, trông xe, thuê phòng nghỉ... của hai lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công an xã đã chênh lên hơn 134 triệu đồng so với số tiền thực thu về trường.

Năm 2010, các cá nhân này lại lập hồ sơ đề nghị thanh quyết toán kinh phí cho một lớp bồi dưỡng công an xã số tiền chênh lệch khoảng 106 triệu đồng. Đặc biệt, số lượng học viên tham gia học phần Chính trị trong các lớp đào tạo trung cấp cho lực lượng công an xã riêng trong khóa I đã được khai tăng lên 77 học viên. Một số cán bộ đã lập hàng loạt chứng từ khống về tiền ăn, tiền trông xe, giấy thi, chấm thi... của những người không có thật này để rút tiền nhà nước hơn 78 triệu đồng.

Sau khi phát hiện những sai phạm trên, Thượng tá Bùi Thanh Vân, Phó Chánh thanh tra Công an tỉnh đã làm văn bản gửi nhiều cơ quan chức năng đề nghị tiếp tục mở rộng diện thanh tra, kiểm tra đối với Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang. Sau đó, Thượng tá Vân nhận được một bức thư nặc danh với lời lẽ đe dọa. Bức thư đã được Thượng tá Vân chuyển lên lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang.

Hiện nay, theo thông tin của Tiền phong, vụ tiêu cực này đã được UBKT Tỉnh ủy Bắc Giang thụ lý, giải quyết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG