Án nháp phát cho đương sự

Án nháp phát cho đương sự
TP - Một thẩm phán ở huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã cấp bản án cho đương sự, oái oăm thay, đó là án nháp được soạn thảo trước khi mở tòa!

Chuyện khó tin ở TAND huyện Thạch Thất (Hà Nội):

Án nháp phát cho đương sự

Bản án “ba chấm” (...)

Sự kiện nói trên xảy ra trong vụ án tranh chấp đất đai giữa nguyên đơn là bà Dư Thị Ngọc (SN 1952, ở phường Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội) và bị đơn, vợ chồng ông bà Vương Văn Cửu (SN 1952, ở xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội), do thẩm phán Hoàng Văn Thành thụ lý.

Trong quyết định đưa vụ án ra xét xử, thẩm phán Thành ghi thời gian mở tòa 14-9-2010. Tuy nhiên, bản án số 13/2010/DS-ST, đóng dấu đỏ cấp cho đương sự, ghi thời gian mở tòa 15-9-2010; đến phần nội dung, lại ghi thời gian xét xử 23-9-2010.

Theo thống kê của PV, bản án trên có đến 23 phần để trống, thể hiện dưới dạng ba chấm (...) Bởi thế, giả sử án có hiệu lực pháp luật, cơ quan thi hành án cũng như các bên đương sự cũng “bó tay”, chẳng biết thi hành kiểu gì!?

Thắng - thua phân định trước khi mở tòa

Theo nguyên tắc tố tụng, HĐXX chỉ ra phán quyết khi đã xem xét, đánh giá chứng cứ, cũng như dựa trên diễn biến tranh tụng tại tòa. Tuy nhiên, trong vụ án này, thẩm phán Thành đã soạn án nháp trước ngày 23-9. Án nháp dừng lại ở những dấu ba chấm (...) thì không có gì. Nhưng ở đây, thẩm phán đã “sáng tác” trước cả phần xét hỏi lẫn tranh tụng, qua đó, xác định luôn bên thắng - bên thua khi phiên tòa còn chưa được mở.

Cụ thể, trong phần “Nhận định” của bản án, thẩm phán Thành khẳng định: “Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận định: (...) Yêu cầu phản tố của đồng bị đơn là không có cơ sở (...); Xét yêu cầu của luật sư phía nguyên đơn là có cơ sở để chấp nhận (...); Xét yêu cầu của luật sư phía đồng bị đơn là không có cơ sở để chấp nhận...”. Không thể nói khác, kiểu ra bản án trước khi mở tòa này chính là “án bỏ túi” mà công cuộc cải cách tư pháp đang ra sức xóa bỏ.

Sao án nháp cấp cho đương sự

Trao đổi với PV Tiền Phong về bản án nháp này, thẩm phán Thành thừa nhận: “Do gia đình đòi lấy nhanh quá, chưa đủ thời gian theo quy định của tố tụng, ngày hôm trước xử, hôm sau lấy luôn, nên chúng tôi chưa kịp điền hết các số liệu, cấp án soạn cho gia đình để họ xem qua nội dung”.

Theo ông Thành, sau khi cấp bản án nháp cho đương sự, phía Tòa đã bổ sung đầy đủ các chi tiết còn thiếu trong bản án để lưu hồ sơ và gửi đi các cơ quan liên quan. “Đương nhiên bản án chính thức sẽ không có những lỗi như thế này” - ông Thành cao giọng khẳng định.

Như vậy, trong cùng một vụ việc, trong cùng một phiên xử, Tòa án huyện Thạch Thất đã ban hành nhiều bản án khác nhau, cung cấp cho nhiều chủ thể khác nhau. Dĩ nhiên, điều này là vi phạm tố tụng ở mức độ nghiêm trọng, chưa biết TAND huyện Thạch Thất định xử lý thế nào?

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG