Yêu cầu làm rõ dấu hiệu oan sai

Yêu cầu làm rõ dấu hiệu oan sai
TP - Sau khi Tiền Phong đăng bài "Kỳ án ở Kiên Giang: Một phụ nữ 3 lần vào tù", Viện KSNDTC và Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang đã chỉ đạo làm rõ thông tin có dấu hiệu oan sai đối với bà Thái Thị Ngàn ở xã Thạnh Lộc, huyện Giồng Riềng.

>> Chống án, một phụ nữ ba lần vào tù

Trong một diễn biến khác, TAND tỉnh Kiên Giang cũng hoãn xử phúc thẩm vụ án hình sự thứ 3 đối với bà Ngàn, mà cấp sơ thẩm tuyên bà 28 tháng tù. Những dấu hiệu oan sai từ bản án dân sự năm 1999 để sau đó ba lần bỏ tù bà Ngàn, đang ngày càng rõ. Đơn cử, ngay trong phiên phúc thẩm dân sự của TAND tỉnh Kiên Giang ngày 17-6-1999, không có đại diện Viện KSND tỉnh tham dự (theo quy định pháp luật lúc đó, Viện KSND phải tham gia phiên tòa để kiểm sát xét xử dân sự).

Việc bà Ngàn canh tác trên đất của cha, liệt sỹ hy sinh năm 1957, để lại, được nhiều người dân cố cựu ở địa phương khẳng định. Còn ông Đặng Văn Út, em cùng mẹ khác cha với bà Ngàn, dùng bằng khoán đất của cha mình ở xã Ngọc Chúc để làm sổ đỏ trùm lên đất của bà Ngàn ở xã Thạnh Lộc, cũng thể hiện rất rõ trong hồ sơ vụ án. Tại bút lục số 58, "Biên bản ghi lời khai" của Công an huyện Giồng Riềng, ông Út nói, đất ông được cấp sổ đỏ có nguồn gốc từ đất của cha. Nhưng đất của cha ông Út (ông Đặng Văn Sáu) lại ở xã Ngọc Chúc, bút lục số 105.

Dùng giấy tờ đất ở xã Ngọc Chúc để làm sổ đỏ đất ở xã Thạnh Lộc nên việc cấp đất này không có hồ sơ theo quy định. UBND xã Thạnh Lộc cho biết, hồ sơ cấp đất cho ông Út xã đã chuyển về Phòng TN-MT huyện. Song, Phòng TN-MT huyện Giồng Giềng lại xác nhận cấp sổ đỏ lần đầu cho ông Út vào năm 1997 và "không có hồ sơ lưu". Rõ ràng có uẩn khúc trong việc cấp sổ đỏ cho ông Út, song Tòa lại căn cứ vào đó xử ông Út thắng kiện, dẫn tới việc bà Ngàn chống án rồi bị xử tù 3 lần.

Từ năm 2007, bà Ngàn và chồng nhiều lần có đơn tố cáo hành vi gian lận của ông Út gửi đến công an. Công văn số 30 ngày 4-7-2007 của Công an huyện Giồng Riềng và công văn số 107 ngày 28-6-2007 của Công an tỉnh Kiên Giang đều khẳng định, nguồn gốc đất là của liệt sỹ Thái Văn Ngôn, cha bà Ngàn. Nhưng bút lục số 58 trong hồ sơ vụ án dân sự lại ghi, ông Út khai nguồn gốc đất do cha của ông là Đặng Văn Sáu để lại. Mâu thuẫn rõ như thế không được các cơ quan tố tụng Kiên Giang quan tâm, dẫn đến vụ án có dấu hiệu oan sai và đưa bà Ngàn liên tiếp mắc vòng tố tụng hình sự.

Bà Ngàn vẫn đang bị giam. Ngày 15-4, bà Ngàn được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang khám, xác định bị viêm gan, sỏi thận, gai đôi cột sống. Chồng bà Ngàn cho biết, bà bị bệnh đã lâu nhưng liên tục bị bắt, không được chữa trị nên bệnh ngày càng nặng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG