Vào lò 'độ xe'

Vào lò 'độ xe'
TP - Bỏ ra hơn 20 triệu đồng, người ta có thể sở hữu một chiếc xe ba bánh. Phần lớn các loại xe ba bánh lưu hành hiện nay được chế tạo thủ công, hoán cải từ xe máy thông thường. PV Tiền Phong thâm nhập vào các lò độ xe ba bánh.

Xe ba bánh tự chế tung hoành trên phố (Bài 2):

Vào lò 'độ xe'

Xe ba bánh tự chế tung hoành trên phố

Công nghệ “nâng đời” 2 bánh thành 3

Anh M. là người khuyết tật sống tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Cách đây 3 tháng anh bỏ ra khoảng 20 triệu mua của tiệm sửa xe máy N.S (Hà Đông) một chiếc xe ba bánh tự chế từ xe Future NEO 110, vành đúc, phanh đĩa. Xe quá to, giống như xe chở hàng, không tiện cho đi lại nên anh M. đã rao bán chiếc xe đó với giá 20 triệu đồng, với ý định thuê tiệm N.S chế cho 1 chiếc xe ba bánh khác nhỏ hơn.

Theo chỉ dẫn của anh M., chúng tôi tìm đến tiệm sửa xe máy N.S nằm ngay ngã ba Ba La-quốc lộ 6 (Phú Lương, Hà Đông), được mệnh danh là lò “độ” xe ba bánh lớn nhất tại khu vực này, từng cung cấp nhiều xe ba bánh tự chế cho thị trường Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc.

Tiệm N.S vốn là một cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy nhưng bên trong rộng rãi như một xưởng cơ khí với máy hàn, máy tiện, máy cắt sắt… Trong tiệm luôn có vài chiếc xe bánh lắp động cơ xe Honda Dream cũ đang được dựng, trơ phần khung thùng xe hàn từ tuýp nước.

“Phần động cơ là xe honda loại 100 phân khối, gia công thêm các phần khác như thùng xe, khung sườn, bánh sau, hệ thống phanh, số lùi, đèn… Khách hàng đặt tiền, trong vòng 1 tuần sẽ có xe”- bà T. quản lý tiệm sửa xe N.S nói. Rồi bà T. chỉ vào chiếc xe ba bánh đang dựng dở, cho biết nó có giá 27 triệu đồng, do 1 khách hàng tại Thường Tín đặt để làm xe chở hàng.

Do được thiết kế để chở hàng nên phần thùng xe tương đối lớn. Và theo bà T, xe có thể chở được từ 5-7 tạ.

Theo quan sát của PV, toàn bộ công nghệ chế xe ba bánh của tiệm N.S khá thô sơ. Hầu hết các công đoạn đều làm thủ công. Xe máy cũ được cơ sở này nhập về, cắt làm đôi lấy nửa trước gồm động cơ, bánh trước, tay lái… sau đó gắn vào phần khung sườn và thùng xe do tiệm tự chế.

Khung xe bằng sắt và tuýp nước được hàn thủ công
Khung xe bằng sắt và tuýp nước được hàn thủ công.

“Bao” cả giấy tờ xe?

Cũng theo bà T, cơ sở của bà nổi danh về độ xe ba bánh là do có thể chế xe theo mọi yêu cầu của khách hàng với chất lượng tốt, kèm theo bảo hành. Cơ sở này còn có khả năng làm đăng ký xe cho khách. “Khách hàng từ các tỉnh thành tìm đến đặt mua loại xe này ngày càng nhiều, vì giá so với xe nhập khẩu chỉ bằng 1/3. Giá 20 đến 30 triệu đồng/xe đã bao gồm cả giấy tờ xe do chúng tôi lo từ A đến Z”, bà T nói.

Qua tìm hiểu, cơ sở N.S nổi danh là lò cung cấp xe ba bánh tự chế hàng chục năm nay, từ khi ông chủ tiệm T.N.S, một thương binh đã tự chế thành công cho mình một chiếc xe ba bánh. Sau đó, nhiều thương binh và người tàn tật đến đặt ông T.N.S dựng cho họ những chiếc xe tương tự. Dần dần tiệm N. S nhận chế xe ba bánh theo mọi đơn đặt hàng.

Ngoài cơ sở N.S, có khá nhiều nơi khác tại Hà Nội hiện cũng nhận dựng xe ba bánh như cơ sở của P.Q.K tại Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng), cửa hàng sửa xe H.L tại Ngọc Lâm (quận Long Biên)…

Theo anh Phượng, một thợ sửa xe máy lâu năm tại Lĩnh Nam (Hoàng Mai), thợ sửa xe máy lành nghề nào cũng có thể làm được xe ba bánh vì phần lớn linh kiện chính lấy từ xe máy. Riêng loại xe dành cho chở hàng thì phải thuê các xưởng cơ khí chế khung sườn để tăng độ chịu lực.

Ngoài xe ba bánh tự chế bằng cách tận dụng động cơ, phụ tùng xe máy cũ, hiện trên thị trường còn cung cấp phụ tùng xe ba bánh nguồn gốc Trung Quốc. 

Chúng tôi liên hệ với anh Tuấn, người đăng quảng cáo rao bán phụ tùng xe ba bánh có nguồn gốc Trung Quốc, được anh này cho biết: “Có thể cung cấp toàn bộ các linh kiện, phụ tùng để ráp thành chiếc xe hoàn chỉnh với giá khoảng 35-40 triệu/ xe, rẻ hơn 10-20 triệu đồng so với xe ba bánh Trung Quốc trên thị trường hiện nay”.

Còn nữa

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG