Vô tư lọt chốt cảnh sát giao thông

Sáng 21-4, xe ba bánh không biển số vô tư đi qua nút giao thông Trường Chinh - Lê Trọng Tấn Ảnh: T.Đảng
Sáng 21-4, xe ba bánh không biển số vô tư đi qua nút giao thông Trường Chinh - Lê Trọng Tấn Ảnh: T.Đảng
TP - Không giấy tờ, không tem kiểm định, thậm chí nhiều chủ phương tiện không cả bằng lái, nhưng xe ba bánh vẫn nhông nhông trên đường phố. Liệu CSGT không biết hay có sự ngại ngần trong xử lý?

> Vào lò 'độ xe'

Sáng 21-4, xe ba bánh không biển số vô tư đi qua nút giao thông Trường Chinh - Lê Trọng Tấn Ảnh: T.Đảng
Sáng 21-4, xe ba bánh không biển số vô tư đi qua nút giao thông
Trường Chinh - Lê Trọng Tấn. Ảnh: T.Đảng.

Ngoài vùng phủ sóng?

Sau lỗi vi phạm không đội mũ bảo hiểm, Phòng CSGT Công an Hà Nội đang tăng cường xử lý xe ba bánh tự chế, hung thần xe tải và các vi phạm trật tự giao thông khác. Tuy nhiên, sau nhiều tuần triển khai, xe ba bánh vẫn hoạt động rầm rộ trên nhiều tuyến phố. Thậm chí tại nhiều chốt, CSGT vẫn bỏ lọt xe ba bánh.

Sáng 21-4, chốt giao thông Trường Chinh - Lê Trọng Tấn có tới 4 CSGT làm nhiệm vụ. Quan sát tại nút giao thông này hơn 1 giờ đồng hồ, nhóm PV Tiền Phong ghi nhận, có hàng chục xe ba bánh qua lại không hề bị xử lý.

Đại tá Trần Thùy, Phó Giám đốc Công an Hà Nội cũng cho rằng, tình trạng xe ba bánh lưu thông trên đường phố là thực trạng cần phải chấn chỉnh.

“Nhiều hôm tôi tận mắt thấy xe ba bánh đi qua một số chốt CSGT nhưng không bị xử lý. CSGT đã làm, đã ra đường thì những trường hợp ấy là phải xử lý đến nơi, đến chốn. Không được né tránh”, ông Trần Thùy khẳng định. 

Cảnh tượng này cũng diễn ra với một số chốt giao thông tại tuyến phố Nguyễn Trãi - Hà Đông, Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng, Đê La Thành - Xuân Thủy, Giải Phóng - Lê Duẩn, Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải, Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự…

Tại đường Nguyễn Trãi sáng 21-4, dù chất đầy hàng hóa (gồm các tấm sắt, biển quảng cáo) nhưng không chỉ đi vào đường cấm (đường dành cho xe buýt), xe ba bánh còn lao vùn vụt. Để theo dõi xe chở hàng đi đâu, có lúc PV phải kéo ga xe máy lên đến 50 km/h mới bám theo được. Với quãng đường di chuyển hơn 3 km (Nguyễn Trãi đến đường Trường Chinh) một xe ba bánh đã qua 2 chốt CSGT (Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Trường Chinh - Lê Trọng Tấn) nhưng không hề bị tuýt còi.

Lý giải việc này, trung tá P.C.D, một trong 4 CSGT làm nhiệm vụ tại nút giao thông Trường Chinh - Lê Trọng Tấn sáng 21-4 cho rằng, xử lý xe ba bánh là nhiệm vụ của các tổ tuần tra, công việc của anh em chốt trực tại đây là để đảm bảo giao thông và xử lý vi phạm.

Ai là chủ xe ba bánh?

Theo quy định, khi điều khiển phương tiện giao thông, chủ xe cần phải có các giấy tờ như đăng kiểm, đăng ký, bằng lái. Tuy nhiên, với xe ba bánh, tất cả các giấy tờ trên có vẻ như xa lạ, nhiều chủ phương tiện khi kiểm tra còn không có cả bằng lái.

Vậy nhưng, hằng ngày, hàng trăm xe ba bánh vẫn cứ chạy nhông nhông trên đường. Đội CSGT số 6 cho biết, hầu hết các xe ba bánh lưu thông trên đường là xe tự chế, xe không có giấy tờ, khung, máy đều không có số, động cơ hoán đổi từ xe máy sang, phụ tùng tận dụng, chắp vá.

Về chủ sở hữu của xe ba bánh, thiếu tá Nguyễn Chí Công, Đội phó Đội CSGT số 6 nói: “Phần lớn các xe chỉ lợi dụng danh nghĩa thương binh hoặc quen biết với người thương binh để hoạt động”.

Phòng CSGT Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có trên 500 xe ba bánh đang hoạt động, song Phòng CSGT mới cấp phép cho 182 xe mà chủ nhân là những thương binh, người tàn tật, để họ đi lại chứ không phải để chở hàng. Trên 350 xe ba bánh còn lại là chủ xe lợi dụng danh nghĩa của người thương binh, người tàn tật để hoạt động chở hàng.

(Còn nữa)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG