Khống chế bé gái hai tuổi để cướp tiệm vàng

Khống chế bé gái hai tuổi để cướp tiệm vàng
Đôi mắt đẫm lệ, anh Phúc nghẹn ngào: “Cún ơi, bố đã về mà vẫn không cứu được con…”. Con anh, cháu Hoàng Thị Vy, mới gần 2 tuổi đã bị tên cướp sát hại khi vụ cướp bất thành.

Những vụ án bắt cóc “nghẹt thở” tại Việt Nam (Phần 2)

Khống chế bé gái hai tuổi để cướp tiệm vàng

> Kỳ 1: Bị bắt vì khoản nợ… trên trời

Đôi mắt đẫm lệ, anh Phúc nghẹn ngào: “Cún ơi, bố đã về mà vẫn không cứu được con…”. Con anh, cháu Hoàng Thị Vy, mới gần 2 tuổi đã bị tên cướp sát hại khi vụ cướp bất thành.

Tên cướp bị bắt nhưng bé Vy phải vĩnh viễn ra đi
Tên cướp bị bắt nhưng bé Vy phải vĩnh viễn ra đi.

Đang làm việc ở quận Long Biên, anh Hoàng Hữu Phúc nhận được điện thoại của bà Thu, là chủ nhà nơi vợ chồng anh thuê cửa hàng kinh doanh vàng bạc tại thị trấn Nềnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang nói anh phải về ngay, cháu Hoàng Thị Vy, con anh mới 21 tháng tuổi đang gặp nguy hiểm. Không kịp nghĩ gì, anh vội lao xe máy vượt quãng đường hơn 40 cây số, chưa đầy một tiếng sau đã có mặt ở nhà.

Hay tin, hàng ngàn người dân hiếu kỳ đã đến xem gây tắc nghẽn giao thông toàn bộ khu vực, với bán kính cả cây số. Lực lượng CA khoảng gần 100 cán bộ chiến sĩ cũng đang quây kín quầy hàng vừa trấn an dân chúng, vừa tìm cách tiếp cận cánh cửa của hàng vàng.

Nhìn thấy cảnh náo loạn đó, anh Phúc thấy tim mình như rơi khỏi lồng ngực. Vào được gần đến cửa nhà, thấy bên ngoài vợ anh đang ngất lịm, bên trong cánh cửa sắt là tiếng cháu Vy đang gào khóc thảm thiết, dù rất đau lòng, nhưng ngay lập tức anh Phúc tự trấn tĩnh rằng, phải bình tĩnh để giải quyết mọi việc.

Một tổ công tác của CA tỉnh Bắc Giang đã gặp anh Phúc để nói sơ qua sự việc và những diễn biến đang diễn ra bên trong. Theo đó anh Phúc được biết, tên cướp đã vào tiệm vàng khống chế con gái anh hơn một tiếng đồng hồ. Qua khe cửa, nhìn cảnh tên cướp ôm con gái mình trước ngực, một tay kè kè dao vào cổ cháu, anh thấy nhói đau.

Trước sự ngoan cố của tên cướp, một số chiến sĩ cảnh sát cơ động đã trèo lên mái nhà bên cạnh tìm cách tiếp cận từ đằng sau tên cướp, nhưng sau đó lại phải trèo ra vì địa hình không cho phép thực hiện được phương án này. Phía bên ngoài, tiếng loa phát thanh vẫn rền vang để thuyết phục tên cướp ra tự thú, hưởng khoan hồng nhưng đáp lại chỉ là sự im lặng đến rợn người.

Vào thời điểm bị cướp, ở tiệm vàng có bà Nguyễn Thị Thu là chủ nhà, vợ và cháu Vy con anh Phúc. Hung thủ chừng 20 tuổi, đột nhập vào tiệm vàng yêu cầu bà Thu đóng cửa để thực hiện hành vi cướp tài sản.

Sau này, bà Thu kể lại: “Khi đó khoảng 14h, tôi đang ở dưới nhà thì nghe tiếng kêu thất thanh: “Chị Thu ơi, cứu em với”, ngay lúc đó tôi lao lên nhà thấy tên cướp mặt bịt khẩu trang, đội mũ lưỡi trai, đang ôm chặt cháu Vy với con dao gọt hoa quả sắc bén kè kè ở cổ. Quá hoảng sợ, tôi chỉ kịp lao thẳng ra đường và kêu cứu”.

Nghe tiếng kêu cứu, rất nhiều người dân đã chạy đến hỗ trợ, trong đó có anh Nguyễn Hữu Cường, là một trong những người đầu tiên tiếp cận tên cướp vô nhân tính. Anh Cường cầm xẻng chạy vào tiệm vàng quát to: “Mày bỏ ngay cháu bé ra, nó là trẻ con không có tội”. Nhưng tên cướp không nghe mà còn gằn giọng: “Mày bước thêm một bước tao sẽ cắt cổ đứa bé”. Sự manh động của tên cướp khiến anh Cường phải lui ra.

Anh Phúc kể lại, khi thấy tên cướp yêu cầu chủ nhà phải vào thương lượng với hắn, anh bình tĩnh vào bên trong để thực hiện theo yêu cầu của hắn. Có lẽ chính bởi sự bình tĩnh, bản lĩnh của anh nên tên cướp không còn căng thẳng như lúc đầu. Tên cướp yêu cầu anh Phúc vét hết số vàng vào ba lô mang sẵn rồi bắt anh Phúc phải tự buộc chân mình vào xe máy để chở hắn tẩu thoát. Tên cướp yêu cầu anh Phúc: “Đi cùng 300m sẽ thả tự do cho cháu bé”.

Khi tên cướp cùng anh Phúc vừa đi ra đến cửa thì bị lực lượng CA cùng nhiều người dân ngăn chặn. Trong lúc vật lộn, giằng co, tên cướp đã lấy đi sinh mạng cháu Vy bằng nhát dao cắt đứt động mạch chủ. Tên cướp cũng tự đâm dao vào cổ mình nhưng không chết… Hung thủ là Phạm Văn Hiếu, SN 1988, trú ở xã Đông Du, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam.

Người xem quá đông là nguyên nhân CA khó triển khai nghiệp vụ
Người xem quá đông là nguyên nhân CA khó triển khai nghiệp vụ.

Khi hung thủ bị bắt, bác N.Đ.V bán nước gần cửa hàng vàng Phúc Lộc cho biết: “Khi nhìn rõ mặt tên cướp bị CA bắt, tôi chợt nhớ ra là vài ngày trước đây, nó đã lảng vảng quanh khu vực, có ngồi uống nước, mắt nhìn về phía cửa hàng vàng rất lâu. Tôi nghĩ là đợi người quen nên không hỏi, chỉ biết rằng hắn không phải là người vùng này”. Điều đó đồng nghĩa với việc tên Hiếu đã bỏ công theo dõi cửa hàng vàng này từ nhiều ngày trước mà gia đình anh Phúc không hề hay biết.

Qua đấu tranh khai thác, tên Hiếu khai đã lên Bắc Giang khoảng 10 ngày và có tham gia đánh bạc. Do bị thua quá nhiều nên y đã quyết định cướp tiệm vàng Phúc Lộc vào chiều 19-8-2009.

Vào ngày gây án, tên cướp đến cửa hàng vàng Phúc Lộc bán một sợi dây chuyền bằng bạc, sau đó gần một tiếng đồng hồ hắn quay lại đòi mua lại chiếc dây chuyền và khi phát hiện trong tiệm vàng chỉ có phụ nữ và trẻ em, hắn đã ra tay.

Khi tên Hiếu bị bắt, CA đã thu giữ 2 con dao, 1 ba lô đựng hơn 200 sợi dây chuyền màu vàng, tiền và chứng minh nhân dân mang tên Phạm Văn Hiếu.

Vào thời điểm đó, CA tỉnh Bắc Giang đã điều 70 chiến sỹ xuống hiện trường, với hai nhiệm vụ, một là thuyết phục nhân dân giải tán; hai là giải quyết tình huống cứu con tin. Sau khi xuống hiện trường, các chiến sỹ thương thuyết nhưng không thành công. Đối tượng kiên quyết yêu cầu phải để cho đối tượng tẩu thoát.

Đại tá Nguyễn Văn Dư, Phó Giám đốc CA tỉnh Bắc Giang cho biết: “Tính lưu manh của tên cướp thể hiện rất quyết liệt. Thủ đoạn mang tính chuyên nghiệp. Ngay sau khi nhận tin báo, CA tỉnh Bắc Giang đã cắt cử 5 đặc nhiệm hóa trang thâm nhập hiện trường chờ tên cướp sơ hở để triệt phá. Tuy nhiên, tên cướp không lộ ra bất cứ sơ hở nào”. Cũng theo Đại tá Nguyễn Văn Dư, việc người dân kéo đến xem quá đông, chính là một trong những nguyên nhân gây khó khăn trong quá trình phá án…

Ngày 29-3-2011, hung thủ Phạm Văn Hiếu đã bị đưa ra xét xử tại TAND tỉnh Bắc Giang về tội giết người. Tại phiên toà, tên Hiếu cho rằng hành vi phạm tội của y là không cố ý mà chỉ có ý định đe dọa. Tuy nhiên, căn cứ lời khai người bị hại, nhân chứng và các tài liệu điều tra, TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt Phạm Văn Hiếu án tử hình.

(Còn nữa)

Theo Minh Đạo
Pháp luật&Xã hội

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG