Lộ diện nhiều quan tham

Thu giữ tài liệu ở Cty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu khi khởi tố vụ án Ảnh: Nguyễn Tiến Hưng
Thu giữ tài liệu ở Cty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu khi khởi tố vụ án Ảnh: Nguyễn Tiến Hưng
TP - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bạc Liêu vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án tại Cty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu, hé lộ việc các bị can đưa tiền cho quan chức tràn lan.

> Bạc Liêu: Bắt tạm giam Chánh văn phòng UBND tỉnh
> Bạc Liêu: Bắt Phó Giám đốc Cty Phát triển Nhà

Thu giữ tài liệu ở Cty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu khi khởi tố vụ án Ảnh: Nguyễn Tiến Hưng
Thu giữ tài liệu ở Cty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu
khi khởi tố vụ án. Ảnh: Nguyễn Tiến Hưng.

Khai đưa tiền cho nhiều người

Việc đưa tiền diễn ra chủ yếu sau khi Cty đã cổ phần hóa từ DNNN, cụ thể là từ đầu năm 2007 đến trước ngày khởi tố vụ án 10-5-2009. Các bị can khai đã chi hơn 65,4 triệu đồng cho ông Nguyễn Thanh Bế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, mua nhà; cho vợ của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phan Quốc Hưng mượn 60 triệu đồng; cho vợ chồng Phó Chủ tịch Bế 60 triệu đồng; cho PGĐ Sở GD&ĐT Trác Văn Đây 20 triệu đồng cùng nhiều người khác.

Tết hằng năm, các bị can còn khai biếu tiền cho nhiều quan chức, mỗi người từ 10 đến 20 triệu đồng; mua điện thoại di động, kính, áo quần cho nhiều quan chức.

Chỉ 2 người thừa nhận

Vụ án ban đầu khởi tố tội “cố ý làm trái...”, quá trình điều tra, khởi tố bổ sung thêm các hành vi “thiếu trách nhiệm gây thiệt hại...”, “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ”. Theo kết luận điều tra, Cty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu khi tiến hành cổ phần hóa cuối năm 2006, đã làm thiệt hại của nhà nước gần 20 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra phát hiện lãnh đạo Cty đã hối lộ nhiều người. Đến nay, cơ quan điều tra đề nghị truy tố 5 người (3 nguyên lãnh đạo Cty, 1 nguyên cán bộ Ngân hàng Công thương, 1 nguyên Chánh Văn phòng UBND tỉnh).

Về lời khai đưa tiền của các bị can, kết luận điều tra cho biết: Số tiền 60 triệu đồng vợ nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hưng mượn, đã được trả sau khi khởi tố vụ án; hơn 65,4 triệu đồng cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bế mua nhà, vợ ông Bế nói rằng đã trả Cty; 20 triệu đồng cho PGĐ Sở GD&ĐT Đây cũng đã được ông Đây trả lại Cty.

Còn những quan chức khác không thừa nhận đã cầm tiền như các bị can khai. Kết luận điều tra cho rằng, “chưa có đủ căn cứ để chứng minh tội phạm đưa và nhận hối lộ” các khoản tiền theo lời khai nên “không đề nghị xử lý hình sự” những người liên quan.

Nguyên Chánh văn phòng UBND tỉnh Bùi Thanh Hồng cho rằng, xử lý vụ án thiếu công bằng vì ông “thành khẩn” thì bị kết tội. Theo kết luận điều tra, trong nhiều năm, ông Hồng giúp Cty nhiều việc và được Cty biếu “đi công tác, tiếp khách, khám bệnh, du lịch...” tổng cộng 120 triệu đồng; ông đã “thành khẩn khai báo” và nộp lại “để khắc phục hậu quả”.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, cán bộ tín dụng của Ngân hàng Công thương chi nhánh Bạc Liêu, nhận 160 triệu đồng để giúp Cty vay tiền, cũng “thành khẩn khai báo” và đã nộp lại. Hai ông đang bị đề nghị truy tố tội “nhận hối lộ”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG