'Ác quỷ' sông Lô 18 năm giỡn mặt 'lưới trời'

'Ác quỷ' sông Lô 18 năm giỡn mặt 'lưới trời'
Công cuộc trốn chạy của “ác quỷ” sông Lô kéo dài tới gần hai thập niên. Thậm chí, trong thời gian bị truy nã trên toàn quốc, kẻ thủ ác còn lấy vợ mới, đẻ thêm con và năm lần bẩy lượt vượt ngàn cây số để... lẻn về quê nhà, đón vợ cũ và các con về nơi trú ẩn!

> Phần 1: Tội ác hiện hình nơi sông nước

Công cuộc trốn chạy của “ác quỷ” sông Lô kéo dài tới gần hai thập niên. Thậm chí, trong thời gian bị truy nã trên toàn quốc, kẻ thủ ác còn lấy vợ mới, đẻ thêm con và năm lần bẩy lượt vượt ngàn cây số để... lẻn về quê nhà, đón vợ cũ và các con về nơi trú ẩn!

Đối tượng Trần Đình Hiếu
Đối tượng Trần Đình Hiếu.

Như số trước phản ánh, sau khi khai quật tử thi của nạn nhân bị vứt xác trên sông Lô, cơ quan công an đã làm rõ người xấu số là anh Đào Trọng Khải (SN 1960, ở xã Vũ Đông, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình).

Ngoài ra, các điều tra viên còn làm rõ: Kẻ đã sát hại, trói chân tay và quẳng nạn nhân xuống dòng Lô giang chính là người anh con bác của anh Khải - đối tượng Trần Đình Hiếu (SN 1957, ở thôn Đồn Bầu, xã Bạch Xa, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang).

Hành trình lưu lạc của kẻ trốn nã

Sau khi bỏ trốn vào miền Nam, chút tiền bạc mà Trần Đình Hiếu mang theo nhanh chóng vơi cạn. Không một xu dính túi, nghề nghiệp trong tay cũng không, Hiếu tặc lưỡi đến xin tá túc tại nhà một người bạn là anh Đào Văn Thinh, ở xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang.

Mặc dù đang bị truy nã gắt gao nhưng đầu năm 1994, Trần Đình Hiếu vẫn lấy vợ khác là Nguyễn Thị Loan là một người dân ở xã Mỹ Lâm, tuy nhiên họ không đăng ký kết hôn. Sau đó Hiếu thu dọn đồ đạc về nhà chị Loan sinh sống.

Do đang là đối tượng giết người lẩn trốn pháp luật nên Hiếu không nói thật tên của mình cho chị Loan biết, cũng như không để lộ ra bất kể một loại giấy tờ nào thể hiện gốc gác của mình. Thấy Hiếu không có một giấy tờ tùy thân nào, chị Loan liền dẫn “chồng” ra UBND xã Mỹ Lâm để làm chứng minh thư mới.

Tại đây, Hiếu đã qua mặt được cán bộ công an xã, lấy tên giả là Trần Thanh Hải, sinh năm 1958 và được cấp giấy tờ tùy thân mới. Cũng từ đây, núp dưới cái tên Trần Thanh Hải, kẻ giết người năm xưa đã qua mặt được nhiều lực lượng chức năng. Ngày ngày, hắn cùng vợ mới dùng xuồng, ghe đi buôn bán hàng tạp hóa ở khắp các nơi trong tỉnh Kiên Giang mà không bị phát hiện.

Sau những ngày tháng lênh đênh trên sông nước vừa để mưu sinh, vừa trốn công an, năm 1996, hai vợ chồng Hiếu đã có chút vốn lận lưng nên bàn nhau lên bờ mua đất dựng nhà ở tổ 1, ấp 3, xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Đến khoảng cuối năm 1997, đầu năm 1998, Trần Đình Hiếu ra xã xin nhập khẩu dưới cái tên Trần Thanh Hải và chính thức trở thành một công dân của địa phương này.

Năm lần bảy lượt về quê cũ

Sau 6 năm lẩn trốn, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của chị Loan, Hiếu đã cùng chị này tạo dựng được cả một cơ nghiệp. Ngoài ra, chị Loan còn sinh cho Hiếu một bé gái kháu khỉnh, đặt tên là Trần Thị Thanh.

Thấy cuộc sống gia đình đã tạm ổn, nhân thân được che giấu cẩn thận nên năm 1999, Trần Đình Hiếu thú nhận với chị Loan là đã có vợ con ngoài Bắc, đồng thời xin chị Loan cho hắn được về quê để đón vợ cả và các con vào ở cùng.

Được vợ hai đồng ý, Trần Đình Hiếu nhiều lần bắt xe ra Bắc, lần lượt đón 5 đứa con gồm: Trần Văn Thêm, Trần Văn Hùng, Trần Văn Cường, Trần Văn Kiên và Trần Thị Trang vào Kiên Giang. Năm 2002, Hiếu đón nốt vợ là Tô Kim Chinh về nơi trú ẩn.

Như vậy, đại gia đình của kẻ trốn nã cuối cùng đã “đoàn tụ” dưới cùng một mái nhà ở xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc. Từ đây, Trần Đình Hiếu bắt đầu cuộc sống “một ông, hai bà” với một đàn con.

Hiện trường vụ án năm xưa
Hiện trường vụ án năm xưa.

Vết rạn...

Từ xưa tới nay, cuộc sống chung chồng vốn dĩ chưa bao giờ được coi là hạnh phúc. Không bà này thì bà kia, họ thường soi xét rồi xỉa sói, mỉa mai nhau. Trong vụ án này, giữa vợ cả của Hiếu là Tô Kim Chinh và vợ hai là Nguyễn Thị Loan cũng vậy. Mặc dù chị Loan là người đã dang tay ra để đón lấy Hiếu trong những ngày bần hàn và cùng hắn gây dựng nên một cơ ngơi to đẹp nhưng trong đại gia đình ấy, chị hoàn toàn lép vế trước “bà cả”.

Năm 2004, không chịu nổi cảnh bị o ép, chị Loan đành ôm con về nhà mẹ đẻ ở xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất sinh sống. Sau này, chị Loan đi bước nữa với một người đàn ông khác ở tận tỉnh Cà Mau...

Về phía vợ cả của Trần Đình Hiếu là chị Tô Kim Chinh, trong quá trình chị này về ở với Hiếu, cũng có đôi lần Hiếu thăm dò chị Chinh về việc điều tra của công an về vụ án năm xưa. Chị Chinh cho biết, chị đã khai báo hết với công an và Hiếu đang bị truy nã, vây bắt.

Nghe chị Chinh nói vậy, Hiếu tái mặt, sợ hãi nên gạt đi rồi từ đó cũng không hỏi lại chuyện cũ. Thương chồng, chị Chinh cũng im lặng và không đi trình báo với chính quyền, tiếp tục giúp Hiếu kéo dài thời gian trốn truy nã...

Về Thái Bình thú tội

Hồ sơ vụ án thể hiện: Sau khi sát hại anh Khải, Trần Đình Hiếu có về quê mình - cũng là quê anh Khải - ở xã Vũ Đông, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

Tại đây, hắn đã mở cuộc họp gia đình với tổng cộng 8 người nhà Hiếu và nạn nhân Khải. Các bên đã thống nhất Hiếu sẽ phải thay anh Khải nuôi dưỡng bố mẹ và ba đứa con của anh Khải.

Tuy vậy, sau cuộc họp, do sợ mọi người báo công an nên Hiếu đã lén bỏ về nhà ở Tuyên Quang rồi vội vã từ biệt vợ con để bỏ vào Nam lẩn trốn.

Theo Văn Minh
Pháp luật Việt Nam

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.